Mang điện thoại thông minh đi sửa: Mấy điều cần lưu ý

19/04/2018 - 12:04
Chiếc điện thoại thông minh (smartphone) đã trở thành vật dụng không thể thiếu đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu nó bị sự cố, hỏng hóc thì không phải ai cũng biết một số điều quan trọng khi mang máy đi sửa chữa.
Việc sửa chữa chiếc điện thoại thông minh có thể mất vài giờ, cũng có thể cần phải để máy lại cơ sở sửa chữa vài ngày. Với không ít người, trong điện thoại có chứa nhiều tài liệu, dữ liệu quan trọng (hoặc “nhạy cảm”), nếu để những thứ đó lọt ra ngoài có thể gây không ít thiệt hại, rắc rối, phiền toái…
anh.jpg
Điện thoại thông minh (smartphone) đã trở thành vật dụng không thể thiếu đối với nhiều người.

Vì thế, điều đầu tiên các chuyên gia công nghệ khuyến cáo: Khi đưa máy điện thoại đi sửa chữa, nếu máy chỉ hư hỏng ở bên ngoài thì cần tắt nguồn (không cung cấp mật mã để mở máy) và rút thẻ SIM ra trước khi giao máy cho nhân viên kỹ thuật.

Điều này sẽ cơ bản đảm bảo được việc người khác không thể “đột nhập” vào máy để xem hoặc lấy các tài liệu, dữ liệu đang chứa trong đó.
 
Nếu máy bị hư hỏng các bộ phận, linh kiện bên trong, cần phải mở máy để sửa chữa, khắc phục, thì cần thực hiện một số thao tác sau:
1dv_anh-to.jpg
Việc sửa chữa chiếc điện thoại thông minh có thể mất vài giờ, cũng có thể cần phải để máy lại cơ sở sửa chữa vài ngày.

- Đăng xuất khỏi iCloud và không cung cấp mật mã ID trước khi giao máy cho nhân viên kỹ thuật. Do hầu hết các loại điện thoại thông minh hiện nay đều có kết nối với các “đám mây” (những máy chủ có dung lượng cực lớn đặt ở các trung tâm của nhà cung cấp dịch vụ quốc tế), nên các tài liệu, dữ liệu đều được lưu trữ ở “đám mây”.

Nếu người khác sử dụng máy điện thoại của bạn để vào “đám mây” truy cập các dữ liệu, tài liệu thì sẽ rất nguy hiểm. Việc đăng xuất khỏi iCloud sẽ đảm bảo các thông tin chứa ở “đám mây” không bị ai đột nhập vào.
 
- Đồng bộ hóa các tài liệu, dữ liệu từ máy của bạn sang một máy “phụ” khác cũng do chính bạn quản lý, sử dụng. Sau đó xóa toàn bộ dữ liệu, tài liệu trong chiếc máy cần mang đi sửa chữa.
2dv-nho.jpg
Ảnh minh họa

Nếu chiếc máy ấy bị hư hỏng không mở được để thực hiện thao tác này thì có một cách khác là kết nối với máy tính để sao lưu các tài liệu, dữ liệu quan trọng vào máy tính, sau đó dùng máy tính để xóa những tài liệu, dữ liệu này khỏi máy điện thoại của bạn trước khi đưa đi sửa chữa.

- Khi mang máy tới cơ sở sửa chữa, cần yêu cầu nhân viên kỹ thuật kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng của máy để xác định rõ những lỗi kỹ thuật cần sửa chữa, khắc phục. Với những dòng máy cao cấp, cần yêu cầu nhân viên kỹ thuật mở vỏ máy để bạn có thể tự tay niêm phong các linh kiện quan trọng như board, chip, pin… nhằm tránh nguy cơ bị tráo đổi linh kiện.
 
Lưu ý là chỉ nên dán miếng niêm phong lên linh kiện đó và bạn ký tên vào giấy, không ký trực tiếp vào linh kiện, có thể sẽ gặp rắc rối một khi cần bảo hành chính hãng.
 
Ngoài ra, có một vấn đề khác cũng cần hết sức lưu ý, đó là một số cơ sở làm ăn không đàng hoàng, sửa bộ phận này nhưng khi khách nhận máy lại phát sinh thêm “bệnh” khác, yêu cầu khách tiếp tục sửa chữa.
 
Ví dụ khi ép kính màn hình, một số trường hợp bị “phù” pin và cơ sở sửa chữa đề nghị phải thay pin thì mới có thể sử dụng máy được. Khách hàng cần có thái độ cương quyết khi gặp tình trạng này, yêu cầu cơ sở phải có trách nhiệm trả lại nguyên trạng chiếc máy khi bàn giao - ngoại trừ chi tiết vừa được sửa chữa.
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm