Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương ra Tuyên bố Hà Nội

19/10/2018 - 18:51
Chiều 19/10, hơn 200 đại biểu tham gia Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Mạng lưới quốc tế các nhà nữ khoa học và kỹ thuật (INWES - APNN) đã nhất trí thông qua Tuyên bố Hà Nội.
Nhìn lại các thành tựu
 
Tuyên bố Hà Nội thể hiện sự cam kết của các thành viên Mạng lưới INWES-APNN trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp giữa các nhà nữ khoa học khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhằm đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của khu vực và thế giới, góp phần thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hợp quốc.
GS.TS Chia-li Wu - Chủ tịch APNN trình bày Tuyên bố Hà Nội trước Hội nghị.
Tuyên bố Hà Nội gồm 16 điểm, trong đó điểm qua các thành tựu của Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á - Thái Bình dương. Tuyên bố ghi nhận tầm quan trọng các nhà nữ khoa học đối với sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các nền kinh tế trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0, sự cần thiết của việc thu hẹp khoảng cách giới trong khoa học và công nghệ.
 
Tuyên bố nhắc lại sự thành lập kịp thời của APNN năm 2011 đã tạo nên một mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Một diễn đàn hiệu quả nhằm kết nối giữa các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ phát triển bền vững. Các thành viên Mạng lưới đã tổ chức nhiều Hội nghị, hội thảo, diễn đàn khoa học với những nội dung và chủ đề khác nhau, thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà nữ khoa học cũng như các sáng kiến khuyến khích phụ nữ trẻ quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học (STEM), đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa (bìa phải hàng trước)cùng các đại biểu lắng nghe nội dung Tuyên bố Hà Nội.
 
Ngoài ra, việc duy trì tổ chức Hội nghị APNN thường niên đã tạo cơ hội cho các nhà khoa học nữ trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm; tăng cường sự kết nối và hợp tác giữa các nhà khoa học nữ và góp phần thúc đẩy bình đẳng giới  nói chung và trong khoa học và công nghệ nói riêng.
 
Nhận diện những thách thức
 
Tuyên bố Hà Nội nhận định những thách thức hiện nay gồm: Những vấn đề cấp thiết mà nhân loại đang đối đầu như: Chiến tranh, đói nghèo, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm… có tác động trực tiếp đến sự phát triển của các nhà khoa học nữ. Bên cạnh đó, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 được kỳ vọng sẽ tăng năng suất, biến đổi phương thức kết nối các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên, cuộc cách mạng này cũng làm gia tăng bất bình đẳng trong việc phân phối thành quả của tăng trưởng và toàn cầu hóa.
 
Chủ tịch Mạng lưới APNN Chia-Li Wu (thứ 3, từ trái sang), Chủ tịch Mạng lưới INWES Gail G. Mattson (kế tiếp) và các đại biểu.
Mặc dù các lĩnh vực liên quan tới khoa học và công nghệ đặc biệt quan trọng đối với các nền kinh tế, nhưng hầu hết trong khu vực và trên thế giới chưa đạt được bình đẳng giới trong STEM. Việc tham gia của phụ nữ, nhất là các nhà nữ khoa học trong quản lý cấp cao trong khoa học công nghệ và các lĩnh vực khác vẫn còn rất thấp.
 
Khẳng định sự cam kết và hợp tác đối tác
 
Tuyên bố Hà Nội khẳng định trong một khu vực vực ngày càng kết nối và năng động hơn, sứ mệnh của APNN - tăng cường sự tham gia của các nhà nữ khoa học trong những lĩnh vực khác nhau vì lợi ích phát triển chung - có vai trò rất quan trọng.
 
INWES-APNN cam kết sẽ tiếp tục triển khai sứ mệnh của APNN và xây dựng quan hệ đối tác có trách nhiệm, hướng tới tương lai của một cộng đồng các nhà nữ khoa học khu vực châu Á - Thái Bình dương ngày càng sáng tạo, gắn kết và phát triển bền vững.
 
Các nhà nữ khoa học cần được khuyến khích, tạo điều kiện để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực trong bối cảnh toàn cầu hóa.
 
GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam - phát biểu bế mạc.
INWES-APNN khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác trên tinh thần đối thoại thẳng thắn, xây dựng, bao dung, hòa hợp, hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau và ủng hộ các nỗ lực và khuyến khích các thành viên APNN triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tăng cường liên kết giữa các thành viên của Mạng lưới.
 
INWES-APNN kêu gọi các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp và toàn xã hội quan tâm hơn nữa, tạo môi trường luật pháp chính sách, cơ chế thuận lợi và nguồn lực nhằm khuyến khích các nhà nữ khoa học, trí thức phát triển và đóng góp hơn nữa cho sự phát triển bền vững của khu vực trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.
 
Các thành viên tham dự Hội nghị APNN 2018 đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, tích cực và đón tiếp nồng hậu, hiếu khách của phía chủ nhà, cụ thể là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nữ Trí thức Việt Nam - góp phần quan trọng tạo nên thành công của Hội nghị APNN lần thứ 8 tại Hà Nội. Các đại biểu tham dự Hội nghị bày tỏ sự trân trọng trước sự quan tâm, tạo điều kiện của Việt Nam đối với sự phát triển của phụ nữ nói chung và các nhà khoa học nữ nói riêng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm