'Mảng tối' khi con tuổi teen tham gia trại hè

11/06/2019 - 11:20
Cho con tuổi teen tham gia trại hè, nhiều cha mẹ yên tâm khi con xa rời được đồ công nghệ, học được nhiều kỹ năng, được “tắm” trong môi trường tiếng Anh... Thế nhưng, nhiều cha mẹ không lường được con sẽ học được gì, ảnh hưởng thế nào khi sống trong tập thể toàn những đứa trẻ tuổi đang lớn ưa "khám phá".

Con “biến đổi” khi tham gia trại hè

Năm ngoái, vừa nghỉ hè, chị Hoàng Hoài Thu (Biên Hòa, Đồng Nai) “tống” cậu con trai học lớp 8 ra homestay tiếng Anh ở Hà Nội với mong muốn con tự lập khi sống xa bố mẹ, con được “tắm” trong môi trường Anh ngữ khi được sinh hoạt cùng người nước ngoài. Đúng như chị mong muốn, con ở Hà Nội 1,5 tháng, con nghe nói tiếng Anh tốt hơn, con sống tự lập hơn. Tuy nhiên, khi về nhà, con có những thay đổi rất khác, con thường xuyên ngồi lì trong phòng và cắm mặt vào điện thoại. Nhiều đêm, đợi cả nhà đi ngủ, con thức dậy và chăm chú với chiếc điện thoại của mình.

 

trai-he-3.jpg
Sống trong môi trường tập thể, các teen nam dạy nhau nhiều trò bởi một số bạn "sành sỏi" trong nhóm. Ảnh minh họa

 

Chị Thu cứ ngỡ cậu con trai hiền lành của mình bắt đầu biết đam mê điện tử. Thế nhưng, chị phát hiện ra, những lúc con đóng cửa phòng một mình hay buổi đêm con không chơi điện tử mà xem phim sex. Thì ra, các con tham gia homestay tiếng Anh lập nhóm và có một bạn “trùm sò” chuyên gửi các đường link phim sex cho mọi người. Chị Thu gọi điện cho chị bạn cũng có con tham gia thì được biết con trai chị ấy cũng nghiện phim sex từ khi sống tập thể ở homestay tiếng Anh.

Cậu con trai còn tiết lộ, 5-6 đứa con trai tuổi teen sống cùng phòng với nhau, ngoài thời gian học tiếng Anh, ăn uống, chơi thể thao… với người nước ngoài thì các cậu “túm tụm” lại trong phòng “dạy” nhau rất nhiều thứ. 1 bạn ở Hà Nội thì chỉ các “chiêu trò” tán tỉnh các bạn gái trên mạng. Sau đó, cứ thấy các bạn gái xinh ở đâu, là bạn của bạn nào trong nhóm cũng bị các bạn mang ra làm “con mồi”. Nào là thả thính, nào là “tâng” mình lên rằng mình con nhà giàu, học rất giỏi, đang ôn luyện để sang năm thi vào mấy trường chuyên nổi tiếng… Khi “con mồi” cắn câu, các bạn lại “quăng” những lời yêu thương và coi đây là những “chiến tích” của mình.

Chị Thu cảm thấy rất lo khi cậu con trai giờ đây có các mối quan tâm khác, không phù hợp với lứa tuổi của mình. Quan trọng hơn là, sống trong môi trường tập thể, các con bị “dẫn dắt” bởi một người bạn “sành sỏi” nhiều thứ khiến các con trở nên “tha hóa”. “Các con đùa giỡn, bỡn cợt tình cảm với các bạn gái thì sau này các con khó có một mối quan hệ trong sáng, nghiêm túc. Tình yêu, hôn nhân của các con sau này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều”, chị Thu lo lắng.

 

trai-he-4.jpg
Các teen nữ cũng có nhiều ảnh hưởng khi tham gia trại hè. Ảnh minh họa

 

Sống trong môi trường tập thể, không chỉ một số bạn nam tuổi teen mới bị “tha hóa” mà các bạn nữ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Bởi, ở lứa tuổi thích đua đòi theo chúng bạn, không muốn bị cô lập, tẩy chay, tuổi thích khẳng định mình, nhiều bạn a dua theo bạn “đầu tàu”. Chị Nguyễn Thu Anh (Ba Đình, Hà Nội) giờ vẫn còn hoảng khi có thời gian con gái tuổi teen có những thay đổi đáng lo ngại sau 2 tuần tham gia trại hè. Con trầm tính, ít nói, không còn vô tư như trước. Chị Thu Anh không hiểu chuyện gì xảy ra với con. Mãi sau này con mới mở lòng chia sẻ với mẹ. Thì ra, ở trong phòng con có một bạn nữ bị less. Bạn thường xuyên có những hành động quá tình cảm, thân thiết với con như ôm con, nhìn con với ánh mắt rất lạ. Có đêm, đang ngủ, con choàng tỉnh vì bạn sờ soạng vào vùng nhạy cảm của con. Từ đó, con sợ, ám ảnh và luôn tìm cách tránh xa bạn.

Chị Thu Anh đã trách mình vì không để ý đến sự lo lắng, cảm xúc của con. Bởi, có lúc, con đã gọi điện giọng nghẹn lại xin mẹ cho về. Thế nhưng, do con không nói nguyên nhân, phần vì tiếc tiền, phần vì muốn con rèn luyện thêm ở trại hè, chị Thu Anh bắt con tham gia nốt thời gian còn lại. Giờ đây, mỗi lần nhắc đến trại hè, cô con gái co rúm người lại và muốn né tránh khoảng thời gian sợ hãi của mình.

 

trai-he-2.jpg
Cha mẹ cần cân nhắc kỹ về môi trường, sức khỏe, tâm lý... khi cho con tham gia trại hè. Ảnh minh họa
 

Cân nhắc kỹ khi cho con tham gia trại hè

Không phải ở trại hè nào cũng có những chuyện thế này. Nhưng sống trong môi trường tập thể, các con tuổi teen không tránh được việc bị ảnh hưởng những tính xấu của các bạn khác như chửi bậy, chơi game, đua đòi, dễ dãi trong việc yêu đương, “khám phá” cơ thể của nhau, xem phim sex… Chính vì vậy, khi gửi con tham gia trại hè, môi trường sinh hoạt tập thể, cha mẹ cần nghiên cứu kỹ các địa chỉ uy tín, chất lượng để gửi con.

Theo chị Thu Anh, các bố mẹ không nên kỳ vọng nhiều về việc con sẽ thay đổi hoặc sẽ tiến bộ hơn qua việc cho con tham gia trại hè. Thực tế, qua hoạt động này, các con được trải nghiệm chứ các bố mẹ không nên kỳ vọng con sẽ tích lũy kỹ năng hoặc phát triển nhân cách. Bố mẹ nên cân nhắc các yếu tố như sức khỏe, tâm lý của con, môi trường sống ở trại hè.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm