Marie Curie trở thành người phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới

09/08/2018 - 13:04
Vượt qua “bà đầm thép” Margaret Thatcher, nữ văn sỹ người Anh Jane Austen và Công nương Diana, nhà vật lý Marie Curie đã được bình chọn là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất từ trước tới nay trong một cuộc thăm dò của BBC History Magazine.
Chính trị, khoa học, thể thao, công nghệ, văn học... không có một lĩnh vực nào mà phụ nữ không có ảnh hưởng mạnh mẽ. Vì vậy, nhiệm vụ tìm ra top những nhân vật nữ có đóng góp lớn nhất từ trước đến nay luôn là một thách thức.
 
Tuy nhiên, cuối cùng, các chuyên gia cũng đã thu hẹp được danh sách từ 100 cái tên nổi bật nhất và Marie Curie đã được bình chọn là người phụ nữ làm được nhiều điều thay đổi thế giới nhất.
 
 
marie-curie-tro-thanh-nguoi-phu-nu-anh-huong-nhat-the-gioi.jpg
Marie Curie được bình chọn là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới. "Bà đầm thép” Margaret Thatcher đứng thứ 6 và Công nương Diana đứng thứ 15.

 

Marie Curie là người đầu tiên giành được 2 Giải Nobel, một trong lĩnh vực vật lý và một trong lĩnh vực hóa học.
 
Bà trải qua tuổi thơ khó khăn ở quê hương Ba Lan. Mẹ bà qua đời khi bà mới lên 10 tuổi. Bà đã làm cô giáo dạy trẻ trong 6 năm trước khi theo học Đại học Sorbonne ở Paris (Pháp). Bà đã kết hôn với nhà vật lý học Pierre Curie và vợ chồng bà sau đó đã cống hiến cả cuộc đời của mình cho khoa học.
 
Bà đã khám phá ra những bí ẩn của phóng xạ trong phòng thí nghiệm nguyên thủy của họ tại một nhà kho. Bà cũng đã góp phần thu nhỏ máy X-ray để vừa với xe cứu thương trong Chiến tranh thế giới thứ nhất khi đang làm việc tại Hội Chữ thập đỏ.
 
Vì tiếp xúc lâu dài với bức xạ, bà đã mắc bệnh bạch cầu và qua đời vào năm 1934 ở tuổi 66.
 
Patricia Fara, thuộc Hội Lịch sử Khoa học Anh, nói: “Bà ấy là người đầu tiên giành được Giải Nobel thứ hai”.
marie-curie-tro-thanh-nguoi-phu-nu-anh-huong-nhat-the-gioi-2.jpg
Đứng thứ 2 trong danh sách là nhà hoạt động phản đối phân biệt chủng tộc Rosa Parks.
Ở vị trí thứ hai trong danh sách những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất là Rosa Parks, nhà hoạt động phong trào dân quyền, người đã phản đối sự phân biệt chủng tộc ở Mỹ bằng cách từ chối nhường chỗ ngồi của mình trên xe buýt cho một hành khách da trắng.
 
Nhà hoạt động chính trị và lãnh đạo phong trào giúp phụ nữ giành được quyền bỏ phiếu Emmeline Pankhurst của Anh đứng thứ ba.
 
Một số cái tên ít quen thuộc hơn bao gồm lập trình viên máy tính Ada Lovelace, nhà từ thiện thế kỷ 19 Angela Burdett-Coutts và nhà lý sinh học Rosalind Frankli - Người đã phá vỡ cấu trúc DNA.
marie-curie-tro-thanh-nguoi-phu-nu-anh-huong-nhat-the-gioi-1.jpg
Nhà hoạt động chính trị Emmeline Pankhurst là cái tên thứ 3 xuất hiện trong danh sách. Đây là hình ảnh khi bà bị bắt.

 

Các nhân vật khác trong top 20 bao gồm nhà văn, nhà nữ quyền Mary Wollstonecraft, nhà hoạt động về quyền phụ nữ Josephine Butler và nữ hoàng Eleanor của vùng Aquitaine (Pháp) - một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thời Trung Cổ.
 
Phó Tổng biên tập tạp chí BBC History Charlotte Hodgman nói: “Cuộc thăm dò đã giúp phát hiện ra một số người phụ nữ thực sự phi thường trong lịch sử”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm