Mất ăn, mất ngủ vì rong kinh tuổi dậy thì

26/02/2019 - 15:10
3 tháng nay, Linh cảm thấy rất mệt mỏi mỗi ngày “đèn đỏ”, bởi chu kì của em kéo dài tới 10 ngày, trong khi các bạn cùng trang lứa chỉ trong 3 đến 4 ngày là hết.
Thế là trong một tháng Linh đã mất tới 1/3 thời gian cho sự mệt mỏi lại khó chịu này nên lúc nào cũng thấy ấm ách trong người, mặt mũi nhăn nhó. Cô bé mất ăn, mất ngủ và không thiết la cà mấy quán trà sữa, nem tai với lũ bạn nữa.
3-1490858617368.jpg
Ảnh minh họa

 

Tôn Nữ Cẩm Linh 17 tuổi đang là học sinh lớp 11 tại Hà Nội. Linh cao 1.62 cm nặng 54 kg đã có kinh nguyệt từ năm 14 tuổi. Thời kỳ đầu thì cứ khoảng 2 đến 3 tháng cháu mới có một lần cho đến đến năm 17 tuổi thì đều đặn và trong vòng 4 ngày là hết. Nhưng trong 3 tháng gần đây, thời kì “đèn đỏ” của Linh kéo dài đến ngày thứ 10 vẫn chưa dứt điểm. Linh đành một mình tới bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám phụ khoa vì rất lo lắng và ngại chia sẻ với các bạn. Linh cho biết, em chưa có người yêu, chưa quan hệ tình dục và mọi sinh hoạt đều lành mạnh.
 
Tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ xác định Linh mắc chứng rong kinh, đây là hiện tượng phổ biến ở lứa tuổi dậy thì, tuy nhiên các em thường bỏ qua và “chịu đựng” chờ đợi hiện tượng này tự qua đi chứ không đi khám ngay.
 
Bác sĩ cho biết, Linh đã hành kinh được 5 năm cùng với sự phát triển chiều cao, cân nặng như vậy chứng tỏ sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung của Linh là tốt.
 
Đối với lứa tuổi vị thành niên như Linh (giai đoạn từ 11 đến 19 tuổi) đa phần buồng trứng chưa hoàn thiện nên việc sản xuất hocmon cũng như buồng trứng phóng noãn (còn gọi là rụng trứng) chưa đều nên dẫn đến chu kỳ kinh chưa ổn định. Nếu vòng kinh không có trứng rụng thì máu kinh thường có màu đỏ tươi – điều này hay xảy ra ở thời kỳ đầu mới hành kinh của các bạn nữ. Khi buồng trứng hoàn thiện và hàng tháng có trứng rụng kinh nguyệt sẽ chuyển sang màu sẫm, có lẫn mảnh vụn đó chính là niêm mạc tử cung và trong máu kinh có dịch nhầy lúc này nếu có quan hệ tình dục khả năng có thai hoàn toàn có thể xảy ra.
 
Việc Linh bị ra máu đến ngày thứ 10 trong 3 chu kỳ kinh rồi như vậy được chẩn đoán bệnh nhân bị rong kinh. Rong kinh có nhiều nguyên nhân, ở lứa tuổi của bạn điều đầu tiên phải nghĩ đến rong kinh do nội tiết, kế đó mới nghĩ đến bất thường buồng trứng, tử cung hoặc nguyên nhân khác.
 
Với hiện tượng này, sẽ chia làm hai dạng một là nguyên nhân gây rong kinh do nội tiết thì điều trị bằng uống hoặc tiêm thuốc để bổ xung nội tiết. Hai là nếu có bất thường ở tử cung hoặc buồng trứng thì tùy nguyên nhân sẽ được bác sĩ chỉ định theo hướng điều trị phù hợp.
 

Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung.

Phần nang còn lại tiêu đi hoặc sẽ phình to lên có thể đạt kích thước trên 30 mm, đến cuối tháng khi hành kinh nang sẽ tiêu đi.

Cũng có một số người nang có thể đạt kích thước 40 đến 50 mm bên trong chứa dịch đồng nhất, vỏ nang mỏng – những nang này là nang sinh lý không điều trị gì. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm