Mất máu ngày 'đèn đỏ', hãy nghĩ đến biến chứng tim mạch

07/11/2016 - 06:01
Một số bệnh nhân bị u xơ tử cung mất nhiều máu ngày đèn đỏ. Đến khi đi khám mới hay bị biến chứng tim mạch.
Chị Trần Kim S. (40 tuổi, TP.HCM) bị u xơ tử cung đã lâu. Thời gian gần đây, mỗi lần đến ngày đèn đỏ, chị rất mệt mỏi. Chị thấy mình mất rất nhiều máu. Sau khi tìm hiểu, chị đến 1 BV tại TP.HCM để kiểm tra.

Tại đây, bác sĩ cho biết, chị có khối u xơ tử cung 90mm, chiếm toàn bộ tử cung và phần bụng dưới. Đây là u xơ tử cung dưới niêm gây rong kinh nhiều. Ngoài ra, chị đã bị suy tim, hở van hai lá nặng kèm thiếu máu mạn tính. Do khối u đã quá lớn không thể bóc tácH, nên BV đã quyết định cắt tử cung để tránh các biến chứng về sau.

Một bệnh nhân khác là Lê Thị Mộng H. (44 tuổi, TP.HCM) cũng mắc u xơ tử cung dưới niêm với khối u xơ to 100mm. Do điều kiện gia đình, nên chị không điều trị. Gần đây, chị cũng mất máu nhiều mỗi kỳ kinh nguyệt nên đi khám. Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân rong kinh gây mất máu là do chức năng tim suy giảm. Các bác sĩ đã tư vấn chị nên cắt tử cung triệt để vì khối u đã rất to và đã gây nhiều hậu quả xấu. 

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cho biết, u xơ tử cung là khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung. Đây là bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi. U thường gây nhiều triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt và chèn ép vào vùng chậu khiến bệnh nhân rất mệt mỏi đặc biệt vào những ngày đèn đỏ. Trong các loại u xơ tử cung thì u xơ tử cung dưới niêm là loại gây mất máu nhiều trong chu kỳ và loại này cũng là loại tương đối khó điều trị nhất so với các loại u xơ tử cung còn lại.
hinh-anh-benh-u-xo-tu-cung.jpg
Hình ảnh bệnh u xơ tử cung
Khi bị u xơ tử cung, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng dưới, đặc biệt là vùng tử cung vào các kì kinh nguyệt; cơn đau kéo dài khi quan hệ tình dục; âm đạo chảy máu như rong kinh, kinh nguyệt rối loạn lâu dài; u to có thể sờ nắn thấy, sờ trúng sẽ thấy đau; luôn thấy buồn tiểu do u ép vào bàng quang. Nếu u ép đến trực tràng, người bệnh có nguy cơ trĩ và táo bón. 

U xơ tử cung rất nguy hiểm. Nếu bị, chị em sẽ bị đau đớn và cản trở quá trình sinh hoạt và tình dục. Đối với phụ nữ trong thai kì, u chèn ép lâu có thể gây dị dạng cho thai nhi. Nếu để u xơ lâu ngày khiến nội mạc tử cung bị thay đổi, khó thụ tinh. Đi kèm là kinh nguyệt không đều, các chu trình kinh bị thay đổi, dễ sinh non, băng huyết.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức khuyên chị em phụ nữ nên thường xuyên khám sức khỏe phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư vú. Đừng nên xem nhẹ triệu chứng rong kinh, rong huyết và nên đi khám hoặc tầm soát thật sớm khi xuất hiện các triệu chứng nêu trên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm