Mất ngủ, ảo giác do lạm dụng thuốc ngủ

25/03/2016 - 11:50
Nhiều người khó ngủ thường tự mua thuốc ngủ về uống mà không biết rằng lạm dụng có thể gây “nghiện” thuốc. Khi thiếu thuốc sẽ thấy nhức đầu, mệt mỏi, thậm chí xuất hiện ảo giác, ý định tự sát.
BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần cho biết, mất ngủ có nhiều nguyên nhân khác nhau như lo âu, mắc bệnh trầm cảm, các bệnh tâm thần nặng hoặc cũng có thể do tác dụng phụ của một loại thuốc nào đó mà người bệnh đang sử dụng.

Phải tìm được nguyên nhân của tình trạng mất ngủ, mới có thể điều trị hiệu quả. Việc sử dụng tùy tiện các loại thuốc ngủ, không những không mang lại hiệu quả mà thậm chí có thể gây nhiều hậu quả cho người bệnh.

Chẳng hạn người bệnh bị mất ngủ do trầm cảm hoặc do mắc các bệnh tâm thần nặng (hoang tưởng, ảo giác) thì các thuốc như seduxen sẽ không có tác dụng, vì bệnh “kháng” với tất cả các thuốc ngủ. Hoặc khi rối loạn lo âu khiến mất ngủ do trầm cảm mà lại dùng thuốc an thần thuộc nhóm benzodiazepine sẽ bị trầm cảm nặng hơn hoặc có thể dẫn đến nguy cơ tự tử.
mat-ngu.jpg
 Nghiện thuốc ngủ khiến người bệnh luôn mệt mỏi, đau đầu, càng khó ngủ
Cũng theo bác sĩ Tuấn, tuy các loại thuốc gây ngủ được bán phổ biến hiện nay trên thị trường có tác dụng an thần, gây ngủ, chống co giật, giãn cơ, giải lo âu... nhưng việc tự ý mua và sử dụng những loại thuốc đó rất nguy hiểm. Nhiều loại thuốc khi mới dùng thì ngủ được, nhưng dần dần người bệnh sẽ bị nhờn thuốc, liều tăng lên vẫn mà vẫn không thể ngủ được. Các loại thuốc ngủ chứa chất gây nghiện nên lạm dụng thuốc có thể khiến người dùng bị ‘nghiện’ thuốc, khi thiếu thuốc sẽ khó ngủ, nhức đầu, mệt mỏi.

Việc sử dụng thuốc ngủ vượt quá liều lượng cho phép sẽ gây hại trực tiếp tới sức khỏe, gây ra các triệu chứng như nói năng không kiểm soát, lo sợ vô cớ, tim đập nhanh, vã mồ hôi, bồn chồn, ảo giác, chóng mặt, choáng váng.

Thuốc ngủ chỉ có tác dụng tạm thời chứ không chữa được bệnh mất ngủ. Cũng không có loại thuốc an thần nào tốt cho tất cả bệnh nhân mất ngủ, và không phải ai mất ngủ cũng cần uống thuốc. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm