Mất ngực vì bơm chất làm đầy tại Trung Quốc

16/04/2017 - 10:34
Theo lời kể của bệnh nhân, chị đã sang tận Trung Quốc bơm mỡ nhân tạo vào ngực. Đẹp đâu chưa thấy, sau một thời gian, vùng ngực của bệnh nhân có biểu hiện biến chứng.
Bác sĩ Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, BV Chợ Rẫy TPHCM, vừa điều trị cho 1 trường hợp chịu hậu quả của việc làm đẹp. Nạn nhân là 1 phụ nữ làm thợ may hơn 30 tuổi ở Vũng Tàu, vào viện trong tình trạng 1 bên ngực nhiễm trùng, sưng tấy, biến dạng… phải phẫu thuật cấp cứu. Theo lời bệnh nhân, đây là hậu quả của việc bơm mỡ nhân tạo vào ngực. Bệnh nhân còn sang tận Trung Quốc thực hiện ca phẫu thuật làm đẹp này.

Đẹp đâu chưa thấy, sau một thời gian, vùng ngực của bệnh nhân có biểu hiện biến chứng. “Với tình trạng trên, các bác sĩ phải rút hết dịch lỏng, cắt bỏ mô xơ viêm, làm sạch vùng nhiễm trùng cho bệnh nhân. Toàn bộ phần ngực biến dạng, không thể lấy lại được. Bệnh nhân buộc phải điều trị một thời gian dài rồi tiến hành tái tạo ngực. Hoàn toàn không có cái gì gọi là mỡ nhân tạo, bởi đó là silicon lỏng”, BS Đỗ Quang Hùng cho hay. 
nguc.jpg
  Vùng ngực bệnh nhân bị biến chứng sau 15 năm nâng ngực tại Trung Quốc bằng mỡ nhân tạo
Bệnh nhân đó đã thực hiện nâng ngực cách đây 15 năm bên Trung Quốc bằng chất làm đầy nhân tạo có tên là Amazing gel (polyacrylamide hydrogel). Đây là chất làm đầy được dùng khá phổ biến ở Trung Quốc những năm 1980-1990 vì giá rẻ và dễ sử dụng. Chất Amazing gel thường được tiêm vào vùng ngực để làm ngực to nhưng dễ gây biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ lâu dài. Một số tài liệu ghi nhận có nhiều phụ nữ bị biến chứng trong 20 năm qua do chất này gây biến dạng, hủy hoại một phần vùng chích vĩnh viễn và có khả năng gây ung thư.
 
Trước đó, chính bác sĩ Hùng cũng điều trị cho một trường hợp chịu hậu quả do làm đẹp cấp tốc. “Bệnh nhân ở Cà Mau lên quận 8, TPHCM, bị dụ bơm silicon lỏng (chất đã cấm dùng trong thẩm mỹ) để làm đẹp bầu ngực. Hậu quả, ngực trái bị hoại tử toàn bộ, bầu ngực phải bị viêm tấy, bác sĩ phải cắt bỏ toàn bộ mô vú bị hoại tử”, bác sĩ Hùng kể.

Cũng theo vị bác sĩ này, BV từng tiếp nhận trường hợp chuyển từ BV tỉnh lên trong tình trạng nguy kịch bởi tiêm những chất cấm, nguy hiểm để làm đẹp vào cơ thể. Bệnh nhân tên H. đã tiêm silicon trên trán, giữa mũi, hai bên cánh mũi, dưới hai mi mắt, hai bên má, dưới cổ, hai bên ngực, hai mu bàn tay, hai mu bàn chân. Nhiều vết tiêm trên người bệnh nhân bị chảy dịch vàng, sưng đỏ. Bệnh nhân được chẩn đoán bị sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng máu và có thể kèm theo thuyên tắc phổi.

Các bác sĩ cho biết, những loại silicon lỏng này đều được gán cho cái tên rất “khoa học”: mỡ nhân tạo nhưng thực ra là không có mỡ nhân tạo. Silicon lỏng chảy trong cơ thể có thể hóa ác, nguy cơ gây ra ung thư cao. Thậm chí, khi silicon thâm nhập vào các khớp sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng vận động. Silicon khi chích vào mô, các bác sĩ cũng không biết silicon lỏng sẽ đi đến đâu, điểm đích là đâu vì nó có thể lan tỏa khắp nơi.
 
Bác sĩ Đỗ Quang Hùng khuyến cáo chị em lưu ý hiện nay có rất nhiều loại chất được quảng bá dùng làm đẹp nên cần tìm hiểu nguồn gốc chất này và cần được tư vấn ở bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ chính thống trước khi làm để không bị hậu quả như trường hợp trên.

“Những phẫu thuật lớn như nâng ngực, hút mỡ bụng, tái tạo thành bụng, phẫu thuật mũi lớn có gây mê phải đến bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ; các phòng khám không được thực hiện nên chị em cần lưu ý”, bác sĩ Hùng khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm