‘Mất tiền’ công đức ở Đền Thượng, Lào Cai: Trách nhiệm thuộc về ai?

29/12/2018 - 09:48
Kiểm đếm hòm công đức, phát hiện thiếu hụt tiền so với sổ sách hàng trăm triệu đồng. Trong lúc cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ, ông Trưởng Ban Quản lý di tích TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã vội vàng “quy chụp” bắt buộc tất cả các cán bộ, nhân viên ở Đền Thượng phải bồi thường.

Ngày 30/07/2018, Đền Thượng kiểm sổ sách cùng kiểm đếm tiền trong các hòm công đức được đặt tại đền. Trong quá trình kiểm đếm, phát hiện nhiều nghi vấn trong việc bảo vệ hòm công đức tại đền. Cụ thể, số tiền ghi trong sổ công đức là 481 triệu đồng, thế nhưng tiền trong hòm công đức chỉ có 246 triệu đồng, thiếu hụt khoảng 234 triệu đồng.

Sau khi phát hiện việc thiếu hụt tiền, Cơ quan điều tra Công an TP Lào Cai đã vào cuộc. Quá trình điều tra thấy “hòm công đức vẫn còn niêm phong nguyên vẹn, không có dấu hiệu cậy phá và sổ công đức không bị xé hay thiếu hụt trang”.

den.JPG
Đền Thượng ở TP Lào Cai

 

Theo tìm hiểu của PV, năm 2017 tại Đền Thượng lắp đặt khoảng 16 camera, trong đó có rất nhiều camera đặt ngay gần hòm công đức. Nhân viên hay tổ bảo vệ là người luôn có mặt để đảm bảo an ninh trật tự trong đền, còn những người đi lễ đều tự tay bỏ tiền vào hòm công đức.

Được biết, vào mùa lễ hội, hòm công đức mở ra kiểm đếm thường xuyên, còn ngày thường vài tháng mới kiểm đếm một lần. Số tiền đều được chuyển vào tài khoản Ban Quản lý di tích.

Vậy mở ra thường xuyên vào lễ hội hay vài tháng kiểm một lần ở đây cụ thể là bao lâu và ai là người được quyền mở, khi mở có sự giám sát những ai? Điều này vẫn chưa được Cơ quan chức năng làm rõ, kể cả nhiệm vụ và trách nhiệm của từng người trong Ban quản lý.

Vào thời điểm phát hiện sự việc thiếu hụt tiền trong hòm công đức so với sổ sách, cán bộ nhân viên và một số người dân quanh khu vực nhà đền rất tích cực cung cấp thông tin cho Cơ quan điều tra, nhưng trong thời gian điều tra, Ban Quản lý di tích thành phố lại ra 2 văn bản quy chụp các cán bộ, nhân viên tổ bảo vệ trong đền phải chịu bồi hoàn số tiền thiếu hụt, gây bức xúc cho một số nhân viên nên họ đã làm đơn gửi lên Cơ quan điều tra Công an thành phố Lào Cai với mong muốn điều tra làm rõ để có biện pháp xử lý đúng người đúng tội. Không thể để người có liên quan thì nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật và sự việc chưa sáng tỏ thì đã vội chuyển 3 nhân viên bảo vệ được cho là có liên quan đi nơi khác...

Đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân thất thoát số tiền trên, vì vậy mà cũng chưa ai chịu đứng ra bồi hoàn. Điều đáng nói là, trong quá trình chờ cơ quan điều tra làm rõ, một số nhân viên của Ban Quản lý di tích Đền Thượng đã có đơn gửi Ban Quản lý di tích thành phố Lào Cai phản ánh việc bị xử lý một cách quy chụp, ép họ phải bồi thường khi sự việc chưa sáng tỏ, nhưng Ban Quản lý di tích thành phố lại không tiếp nhận đơn của họ.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm trả lại danh dự cho cán bộ nhân viên tại Đền Thượng và xác minh sớm làm rõ những người có liên quan chịu trách nhiệm đến số tiền bị thiếu hụt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm