Mặt trận duy trì phản biện xã hội, tích cực phòng chống tham nhũng

05/01/2018 - 17:15
Hội nghị lần thứ 8 Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII đã khai mạc tại TPHCM ngày 5/1, với “điểm nhấn” là ban hành Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 - 2020.
thu-tuong-01.jpg
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2018 là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020. Chính phủ nêu ra phương châm hành động năm 2018 là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, trong đó kỷ cương là yếu tố phải đưa lên hàng đầu để không xảy ra tình trạng lộn xộn.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải khắc phục cho được bệnh quan liêu, xa dân của cấp chính quyền, sớm xử lý tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, làm sao cán bộ cơ sở phải nóng ruột vì dân, lo lắng cho dân, không để người dân bất bình. 

“Mặt trận phải là nơi để mọi người dân có thể phản ánh, tố giác mọi biểu hiện suy thoái đạo đức. Đồng thời, Mặt trận phải đóng góp vào việc khắc phục mặt trái của kinh tế thị trường, loại bỏ những băng nhóm “xã hội đen”, kiên quyết trừng trị việc đó để người dân yên tâm”, Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng, mạng xã hội đang tạo cơ hội cho các tổ chức kích động phá hoại. Thông tin xấu, độc, kích động làm cho người dân thiếu niềm tin vào Đảng và Nhà nước. “Đừng để nhân dân mất phương hướng, thiếu niềm tin”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần hiểu rõ vấn đề này để có thể làm tốt hơn, củng cố niềm tin của nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng là tăng cường công tác phối hợp giữa Chính phủ và các cơ quan của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp đề ra. Người dân ủng hộ thì mới làm tốt được nhiệm vụ, do đó việc vận động quần chúng nhân dân của MTTQ rất quan trọng. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị mặt trận cần tiếp tục khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, làm tốt hơn nữa an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, người già, tàn tật và không để người nghèo cùng cực xảy ra ở Việt Nam.

vo-dai-luoc.jpg
Chuyên gia kinh tế Võ Đại Lược

 

Nhiều đại biểu đã tham gia phát biểu, thảo luận về các nội dung quan trọng. Chuyên gia kinh tế Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, nói rằng: “Chúng tôi hoan nghênh việc trừng trị thích đáng những người tham ô, tham nhũng nhưng đồng thời Đảng, nhà nước cũng cần phải thay đổi cơ chế xin cho thành cơ chế thị trường thì tham nhũng dù vẫn có nhưng sẽ giảm ở mức thấp nhất”.

Ở góc độ của một nhà nghiên cứu văn hóa, bà Linh Nga Niê Kdam lưu ý: Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Mặt trận nên chú trọng vấn đề bảo tồn văn hoá. Ví dụ như tại các buôn làng Tây Nguyên đều có nhà Rông. Trong khi nhà Rông chưa sử dụng hết mục đích thì lại phải xây dựng nhà văn hoá theo tiêu chuẩn nông thôn mới do vậy người dân không đồng thuận.

linh-nga.jpg
Nhà nghiên cứu văn hóa Linh Nga Niêk'đăm

 

Bà Linh Nga Niê Kdăm cũng dẫn ý kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong bài phát biểu tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 6 ở Cần Thơ hồi đầu năm 2017, nhấn mạnh quan điểm cần phải quan tâm tới đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, quan tâm tới đất sản xuất cho đồng bào dân tộc đồng thời thận trọng trong việc giao đất của đồng bào cho việc làm trang trại. “Vì đất sản xuất là xương máu của đồng bào, là tâm huyết của đồng bào”, bà Linh Nga Niê Kdăm nói.

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cho biết, hội nghị lần thứ 8 (khóa VIII) tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: kết quả công tác Mặt trận năm 2017 và Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2018; Đề án tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024; Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 - 2020...

Hội nghị tiếp tục diễn ra trong ngày 6/1.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm