Máu điều trị tại Viện Huyết học chỉ còn đủ dùng trong 3 ngày

29/06/2016 - 14:48
Truyền máu TƯ đang cung cấp máu cho khoảng 120 BV, cơ sở y tế ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc, đang rơi vào tình trạng "cháy hàng".
Ngày 28/6, BS Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TƯ cho biết, hiện kho máu của Viện còn khoảng 5.000 đơn vị. Với lượng máu này, chỉ đủ để cung cấp cho bệnh nhân theo ngày. Lo lắng hơn cả là thiếu nhóm máu nhóm A, hiện chỉ còn 230 đơn vị, dưới ngưỡng an toàn 7 lần và chỉ đủ sử dụng trong 1 ngày; máu nhóm O chỉ còn tương đương 80% ngưỡng an toàn và vẫn đang trong xu hướng giảm mạnh.

Trong khi đó, Viện đang cấp phát máu cho khoảng trên 120 bệnh viện khu vực Hà Nội, một số tỉnh phía Bắc. Bình quân mỗi ngày Viện cấp phát 1.200 đến 1.500 đơn vị máu để điều trị cho bệnh nhân. Với khoảng 5.000 đơn vị máu hiện, chỉ đủ để cung cấp cho bệnh nhân trong khoảng 3 ngày.

BS Phạm Tuấn Dương đưa ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng khan hiếm máu diễn ra vào thời điểm này là do thời tiết nắng nóng kéo dài nên người dân ngại ra khỏi nhà để đến các điểm hiến máu hay khu vực tiếp nhận máu lưu động. Một lý do nữa là ở thời điểm này học sinh, sinh viên, lực lượng hiến máu chính đang trong giai đoạn thi cử và nghỉ hè dẫn tới tình trạng thiếu nguồn người hiến máu.
Thiếu máu khiến nhiều bệnh nhân cần truyền máu gặp khó khăn 
Tình trạng khan hiếm máu kéo dài như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị cho bệnh nhân. Trong đó nguy hiểm nhất là các bệnh nhân đang có kế hoạch phẫu thuật, những bệnh nhân thiếu máu cấp, mạn tính mà phải truyền máu trong một thời gian dài như bệnh Tan máu bẩm sinh (Thalassemia), hay bệnh nhân bị rối loạn đông máu di truyền (Hemophilia)… và bệnh nhân mắc các bệnh về máu khác.

Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đang kêu gọi các cá nhân, đơn vị tham gia hiến máu trong giai đoạn này. Ngay trong ngày 28/6, BV Phụ sản TƯ phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu TƯ tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện. Tại Ngày hội, đã có 480 đơn vị máu được hiến tặng cho người bệnh cần máu.

Ngoài ra, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ phối hợp với Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện và Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh/thành phố tổ chức hành trình vận động và hiến máu xuyên Việt mang tiên "Hành trình đỏ". Năm 2016, Hành trình Đỏ lần thứ IV sẽ xuất quân vào ngày 5/7 với hai đoàn hành trình: Đoàn miền Nam và đoàn miền Bắc. Hành trình Đỏ năm nay phấn đấu đạt tối thiểu 17.000 đơn vị máu hiến, nhằm cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong dịp hè này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm