Mâu thuẫn về xây bức tường ngăn biên giới, Chính phủ Mỹ 'đóng cửa' lúc nửa đêm

22/12/2018 - 14:39
Chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa lần thứ ba trong năm nay sau khi đảng Cộng hòa tại Thượng viện không tập hợp đủ số phiếu cần thiết thông qua dự án 5 tỷ USD mà tổng thống Donald Trump đã yêu cầu để xây dựng một bức tường khổng lồ trên biên giới ngăn với Mexico, việc bị đảng Dân chủ phản đối kịch liệt.
Chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa một phần vào 0h ngày 22/12 (tức 12h theo giờ Hà Nội) do cả Hạ viện và Thượng viện đều hoãn họp. Không có cơ chế bỏ phiếu nào được đưa ra vào tối 22/12 để đạt được thỏa thuận nào về ngân sách, trong khi một số khoản chi tiêu sắp hết hạn, theo The Washington Post.
 
Bất chấp các nỗ lực giờ chót, Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề chi tiêu của chính phủ, trong đó dự kiến dành 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường tại biên giới phía nam nước Mỹ với Mexico.
 
trump_2212.jpg
Việc “đóng cửa” sắp diễn ra là bằng chứng mới nhất về những lộn xộn ở Washington, dự báo những bất ổn trong năm tới, khi đảng Dân chủ bắt đầu kiểm soát Hạ viện Mỹ. Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump (AFP)
Đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 40 năm chính phủ đóng cửa ba lần trong một năm. Ba phần tư chương trình của chính phủ sẽ được chi trả cho tới ngày 30/9 năm sau, bao gồm các chương trình của Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động. Tuy nhiên, ngân sách cho các cơ quan khác như Bộ An ninh Nội địa, Tư pháp và Nông nghiệp sẽ hết hạn vào nửa đêm. Điều này đồng nghĩa với việc gần 800.000 nhân viên liên bang bị hoãn trả lương và khoảng 380.000 người trong số họ sẽ ngừng làm việc.
 
Một số nhân viên sẽ tiếp tục làm việc mà không được trả lương, bao gồm những người kiểm tra an ninh của Cục An ninh Giao thông, cai ngục, đặc vụ FBI và nhân viên tuần tra biên giới. Hạ viện dự kiến quay lại họp vào trưa ngày 22/12 (đêm ngày 23/12 giờ Hà Nội).
 
Hiện không rõ tình trạng đóng cửa sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, viễn cảnh có thể trở nên tồi tệ hơn khi hàng trăm nghìn nhân viên chính phủ sẽ buộc phải nghỉ phép hoặc làm không lương trong lúc Giáng sinh đang cận kề.
 
Trước đó, ông Trump đã lên tiếng đe dọa chính phủ Mỹ sẽ có thể ngừng hoạt động "rất lâu" nếu dự luật ngân sách không được thông qua. “Nếu đảng Dân chủ bỏ phiếu chống, chính phủ sẽ đóng cửa trong một thời gian rất dài”, ông viết trên Twitter cá nhân.
 
Dự luật ngân sách hiện đã được thông qua tại Hạ viện Mỹ với kết quả 217 phiếu thuận và 185 phiếu chống. Tại Thượng viện, dự luật cần ít nhất 60 phiếu thuận để được thông qua. Hiện tại, đảng Cộng hòa nắm 51 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện.
 
Trước nguy cơ dự luật không thể được thông qua tại Thượng viện, Tổng thống Trump đã kêu gọi lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell kích hoạt luật “lựa chọn hạt nhân”, cho phép thông qua dự luật nếu có 51 trên tổng số 100 phiếu thuận. Tuy nhiên, phương án này bị nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa phản đối.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm