Chính trị - Xã hội

Máy bay 2 thân lớn nhất thế giới hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên

14/04/2019 - 10:00 PM
Với thiết kế 2 thân, 6 động cơ và sải cánh 115m, máy bay Boeing 747 hiện là máy bay lớn nhất thế giới. Chiếc máy bay được thiết kế với mục tiêu có thể chở 1 quả tên lửa lên trời rồi thả vào không trung để phục vụ phóng vệ tinh.
largest-plane-for-the-first-time3.jpg
Chiếc máy bay có sải cánh dài 115m trong khi chiều dài của sân bóng đá chỉ là 105m.

 

Sải cánh 115m của chiếc Boeing 747 này dài hơn chiều dài một sân bóng (105m) và gấp 1,5 lần sải cánh của chiếc Airbus A380 (chưa đến 80m).

Sau nhiều năm phát triển, chiếc máy bay phản lực khổng lồ với 2 thân, 6 động cơ đã hoàn thành hành trình đầu tiên trong khoảng 2 giờ rưỡi vào ngày 13/4/2019 tại California (Mỹ). Trong chuyến bay thử này, máy bay đạt tốc độ tối đa 304km/h và độ cao 5.182m so với mặt đất.

"Chúng tôi cuối cùng đã làm được. Đó là một khoảnh khắc xúc động khi xem con chim này bay", Jean Floyd, Giám đốc điều hành của Stratolaunch Systems (công ty đặt hàng chiếc máy bay này) nói trong một cuộc họp báo từ nhà chứa máy bay tại Mojave Air & Space Port (California).

largest-plane-for-the-first-time2-copy.jpg
Chiếc máy bay đã thực hiện chuyến bay thử đầu tiên khoảng 2,5 giờ và đạt vận độc 304km/h với độ cao đạt 5.182m so với mặt đất.

 

Hàng chục nhiếp ảnh gia, những người đam mê hàng không vũ trụ đã tập trung tại khu vực chiếc máy bay chuẩn bị bay thử để chứng kiến sự kiện có tính đột phá trong ngành hàng không.

Evan Thomas, một cựu phi công lái máy bay chiến đấu là người đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm này. "Thật là tuyệt vời. Tôi thực sự không thể hy vọng nhiều hơn vào chuyến bay đầu tiên, đặc biệt là một chiếc máy bay có độ phức tạp và độc đáo này", Thomas sau khi hoàn thành chặng bay và trở về mặt đất an toàn.

Stratolaunch, công ty được thành lập vào năm 2011 bởi Paul Allen, người đồng sáng lập Microsoft, đã đặt hàng công ty Scaled Composites chế tạo máy bay này. Việc phát triển mẫu máy bay này được kỳ vọng sẽ tạo ra một phương thức phóng vệ tinh tiện lợi hơn dùng bệ phóng tên lửa như hiện nay.

Nếu phương thức sử dụng máy bay chở tên lửa đẩy để phóng vệ tinh được thực hiện thì việc phóng vệ tinh sẽ dễ hơn nhiều vì tất cả những gì cần cho một lần phóng chỉ là một đường băng dài để máy bay cất cánh. Nó nhằm mục đích cung cấp cho quân đội, các công ty tư nhân và thậm chí chính hãng hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) một cách kinh tế hơn để vào vũ trụ. Theo dự án của Stratolaunch, khi vận hành thành công loại máy bay phản lực cỡ lớn này thì việc đưa vệ tinh vào vũ trụ "dễ như đặt vé máy bay".

Tuy nhiên, sau khi tỷ phú Allen qua đời vào tháng 10/2018, dự án và tương lai của công ty cũng trở nên mù mịt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn