Máy bay nổ động cơ giữa trời, nữ cơ trưởng nhanh trí cứu sống gần 150 người

18/04/2018 - 16:26
Ngày 17/4, máy bay Mỹ đang bay chở 149 người trên khoang thì bất ngờ một động cơ phát nổ ở độ cao hơn 9.700m. Nữ cơ trưởng Tammie Jo Shults đã bình tĩnh xử lý tình huống và điều khiển máy bay hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Philadelphia.
dong-co-may-bay-hong-4.jpg
Động cơ máy bay nổ giữa không trung

11 giờ 30 ngày 17/4, chuyến bay mang số hiệu 1380 của hãng hàng không Southwest Airlines chở 143 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn của Southwest Airlines đang trên hành trình từ sân bay La Guardia (New York) tới bang Texas thì gặp sự cố nghiêm trọng. Động cơ trái của chiếc máy bay Boeing 737-700 này bất ngờ phát nổ ở độ cao hơn 9.700m.

dong-co-may-bay-hong-3.jpg
Cửa sổ máy bay bị vỡ

Mảnh vỡ của nó văng vào cửa sổ, nơi bà Jennifer Riordan (43 tuổi) ngồi, tạo thành lỗ hổng lớn và hút người bà ra ngoài. Những người xung quanh phải hợp sức mới kéo được bà vào trong nhưng nạn nhân đã bị chấn thương nặng ở đầu và đã tử vong trong khi 7 hành khách khác bị thương. Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ đã mở một cuộc điều tra làm sáng tỏ sự việc.

jennifer-riordan-2.jpg
Bà Jennifer Riordan bị thiệt mạng

Bất chấp tình huống khẩn cấp, nữ cơ trưởng Tammie Jo Shults vẫn bình tĩnh thông báo với bộ phận điều khiển không lưu rằng "có một bộ phận máy bay bị rơi".

Khi được hỏi máy bay có bốc cháy không, bà đáp: "Không, không có lửa nhưng một bộ phận của máy bay bị rơi. Họ nói rằng có một lỗ hổng và một người đã bị hút ra ngoài".
tammie-jo-shults-3.jpg
Nữ cơ trưởng Tammie Jo Shults

Bà Shults yêu cầu các nhân viên y tế sẵn sàng ứng cứu dưới mặt đất rồi nhanh chóng giảm độ cao máy bay và đáp khẩn cấp xuống Philadelphia an toàn. Các hành khách kể rằng sau khi hạ cánh thành công, nữ phi công còn dành thời gian thăm hỏi tất cả mọi người trên khoang.

Bà Shults được ca ngợi là người hùng sau khi cứu mạng gần 150 hành khách trên chuyến bay. "Đây là một anh hùng người Mỹ thực thụ. Vô cùng cảm ơn bà vì sự hiểu biết và dũng cảm trong tình huống nguy cấp này", hành khách Diana McBride Self viết trên Facebook sau sự cố.
tammie-jo-shults-1.jpg
Bà Tammie Jo Shults cùng chồng

Bà Shults lớn lên ở bang New Mexico, sống ở ngoại ô San Antonio, bang Texas, có chồng cũng là phi công và đã có hai con. Bà tốt nghiệp ngành sinh học và kinh doanh nông nghiệp của đại học MidAmerica Nazarene, thành phố Olathe, bang Kansas năm 1983. Sau đó, bà ghi danh vào Hải quân Mỹ và trở thành một trong những nữ phi công lái chiến đấu cơ F-18 đầu tiên của quân đội. Sau đó, bà chuyển sang công việc đào tạo phi công cho quân đội. Năm 1993, bà nghỉ việc và trở thành cơ trưởng cho Southwest Airlines.

tammie-jo-shults-2.jpg
Bà Tammie Jo Shults từng lái máy bay chiến đấu trong lực lượng Hải quân Mỹ

Bà Kim Young, một bạn học cũ, cho hay bà không ngạc nhiên trước cách xử lý bình tĩnh của Shults trong tình huống khẩn cấp trên. "Đó là những gì cô thường làm và cô ấy rất giỏi chuyện đó", bà Young nói.

Bàn về nạn nhân xấu số trên máy bay, cộng đồng ở bang New Mexico bàng hoàng trước sự ra đi của bà Jennifer Riordan. Bà Riordan làm việc cho ngân hàng Wells Fargo từ năm 2008, giữ chức phó chủ tịch về quan hệ công chúng, phụ trách quản lý hoạt động tình nguyện, hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận. Bà cũng tham gia giám sát chiến dịch thường niên của tổ chức tình nguyện United Way.

Trước đó, bà Riordan làm việc cho bệnh viện Đại học New Mexico và một công ty tài chính đa quốc gia. Thống đốc Susana Martinez mô tả bà là "một phụ nữ tuyệt vời, người luôn đặt gia đình và cộng đồng lên hàng đầu" và cả bang đều cảm thấy đau xót vì sự mất mát này.

jennifer-riordan-3.jpg
Gia đình bà Jennifer Riordan

Bà Riordan và chồng, ông Michael, một cựu lãnh đạo của thành phố Albuquerque, đã kết hôn hơn 20 năm và có hai con, một gái và một trai.

Gia đình bà Riordan đã ra thông cáo: "Bà ấy là nền tảng của gia đình chúng tôi. Vẻ đẹp và tình yêu của bà được chứng minh thông qua những đứa con. Xin hãy luôn ghi nhớ về cách sống tử tế, lòng yêu thương, sự quan tâm và chia sẻ của bà". 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm