MC Anh Tuấn điều hành dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam

21/09/2017 - 10:26
Sau nhiều năm phải tạm gác đam mê âm nhạc cổ điển để mưu sinh, MC Anh Tuấn sẽ được trở lại với lĩnh vực mình được đào tạo bài bản khi đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành cho dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên ở nước ta: Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời.
tmk_2913-1100x733.jpg
MC Vũ Anh Tuấn vốn là một nghệ sĩ Cello

Tối 20/9/2017, lễ ra mắt Hội đồng điều hành Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời - Sun Symphony Orchestra (SSO) đã được tổ chức tại Hà Nội. Xuất hiện trong vai trò Giám đốc điều hành của SSO, MC Anh Tuấn xúc động chia sẻ: Anh được đào tạo 17 năm chuyên ngành Cello, nhưng những khó khăn về mưu sinh của nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ khiến anh không thể tiếp tục theo đuổi đam mê của mình mà chuyển hướng sang nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có công việc làm người dẫn chương trình.

“Khi tôi quyết định không theo nghề mà mình được đào tạo bài bản, cha tôi rất buồn. Hôm nay người cha của tôi cũng có mặt trong sự kiện này và tôi biết rằng ông rất hạnh phúc khi tôi được quay lại với nghề”, MC Anh Tuấn xúc động chia sẻ. Anh nói thêm, việc thành lập SSO là một cơ hội quý giá với các nghệ sĩ chơi nhạc cổ điển, bởi họ có nhiều cơ hội được biểu diễn, được đảm bảo cuộc sống để tập trung làm nghề, đưa âm nhạc cổ điển đến nhiều hơn với khán giả.

MC nổi tiếng cho biết, để tập trung cho SSO, anh đã gác lại nhiều công việc khác của mình. Ngoài vai trò Giám đốc điều hành, Anh Tuấn cho biết, có thể anh sẽ sắp xếp thời gian tập lại đàn và tham gia thi tuyển vào dàn nhạc để có thể chơi đàn như một nhạc công thực sự.

1.jpg
Hội đồng điều hành Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời 

SSO là dàn nhạc giao hưởng tư nhân đầu tiên ở nước ta được thành lập bởi những sáng lập viên là những doanh nhân am hiểu về âm nhạc cổ điển và những người yêu âm nhạc cổ điển. 

Với mục tiêu hướng đến một dàn nhạc tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam, hiện thực hóa khát vọng mang âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng, đồng thời thu hút những tài năng âm nhạc cổ điển nước nhà để nâng tầm, đưa nghệ thuật biểu diễn nhạc cổ điển Việt Nam hội nhập thế giới, Sun Symphony Orchestra sẽ do Tập đoàn Sun Group bảo trợ chính cùng một số nhà bảo trợ khác và hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận.

Hội đồng điều hành đã mời được ông Olivier Fabrice Ochanine - người đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 nước trên thế giới để giành giải nhất Cuộc thi nhạc trưởng quốc tế Antal Dorati International Conducting Competition năm 2015 về làm Giám đốc âm nhạc, đồng thời là nhạc trưởng của SSO.

tmk_2760-1100x733.jpg
Giám đốc âm nhạc - nhạc trường SSO Olivier Fabrice Ochanine

Hiện tại, Hội đồng điều hành SSO đã lên kế hoạch chiêu mộ nhân tài là những nghệ sĩ, nhạc công chơi nhạc cụ ở trong và ngoài nước. Hội đồng sẽ tổ chức thi tuyển, lựa chọn nhạc công từ ngày 19 đến 22/10/2017. Hội đồng nghệ thuật xét tuyển nhân sự cho SSO là những nghệ sĩ danh tiếng của thế giới.

Sau khi thành lập dàn nhạc, các nghệ sĩ sẽ có những buổi tập và có những buổi biểu diễn ở nhiều nơi trong cả nước và quốc tế. Địa điểm tập luyện ban đầu của dàn nhạc sẽ là Nhà hát Lớn Hà Nội. Bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh – thành viên Hội đồng điều hành, Tổng Giám đốc SSO cho biết: Trong tương lai, các hoạt động của SSO sẽ gắn liền với sự ra đời của nhà hát Opera với hệ thống cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn một nhà hát dành cho dàn nhạc giao hưởng và những buổi hòa nhạc quốc tế. Dự kiến, nhà hát này sẽ được xây dựng tại Hà Nội.

img_7815-1100x733.jpg 
PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Việc thành lập Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là một quyết định dũng cảm trong thời đại mà cơn bão về văn hóa và đời sống rất mạnh trong tất cả các lĩnh vực. Có thể nói, đây là việc “gieo mầm” nhạc giao hưởng, là một "bà đỡ" về giá trị tinh thần của nền âm nhạc Việt Nam nói chung. Đặc biệt, tôi rất mừng trước tin xây dựng Nhà hát để đón nhận những người nghệ sĩ, tài năng về âm nhạc kinh điển. Cho đến giờ phút này, đất nước chúng ta chưa có một nhà hát opera nào, đây là việc làm vô cùng ý nghĩa”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm