MC Minh Trang kêu gọi cha mẹ dùng sách để kéo trẻ khỏi iPad, ti vi

23/05/2019 - 12:57
‘Tôi mong muốn bố mẹ dành những khoảng thời gian thật sự chất lượng bên con, đó là thời gian đọc sách, chơi trò chơi hoàn toàn không tivi, điện thoại, iPad hay công việc”, MC Minh Trang chia sẻ.

Nuôi dạy con là sự tận hưởng chứ không phải áp lực

PV: Chào Minh Trang, có thông tin rằng gia đình chị sắp đón chào bé thứ tư, có thực vậy không?

MC Minh Trang: Đúng vậy, các bé Bơ, Bánh Mỳ và Daisy nhà tôi sắp sửa có thêm em. Vợ chồng tôi đều rất thích có nhiều con, có lẽ một phần bởi bố mẹ gia đình hai bên đều sinh ít con nên chúng tôi mong muốn có được sự đông đúc để bù đắp lại. Tôi nghĩ gia đình đông người thì các con sẽ có được trải nghiệm anh chị em vui vầy với nhau.

PV: Nhưng một MC bận rộn như chị thì làm thế nào để có thể vừa đảm trách công việc vừa chăm nom vẹn toàn một gia đình đông con nhỉ?

MC Minh Trang: Trong quá trình đi du học ở Mỹ, tôi đã nhìn thấy các gia đình ở nước ngoài rất đông con nhưng họ vẫn sắp xếp mọi thứ hợp lý được. Tôi học được họ rất nhiều khi áp dụng vào gia đình mình. Mặt khác, vợ chồng tôi dù không ở cùng ông bà nhưng vẫn được ông bà hỗ trợ khi cần thiết. Chồng tôi cũng là người thích chia sẻ với vợ việc nuôi con mặc dù bận rộn.

2-min.jpg
MC Minh Trang 
 

PV: Bạn có thể chia sẻ về những điều mà mình học hỏi được trong việc sắp xếp gia đình của các bố mẹ ở Mỹ?

MC Minh Trang: Khi mới sang Mỹ, tôi cứ thắc mắc tại sao họ có thể nuôi con nhỏ một cách đơn giản, nhẹ nhàng, vui vẻ đến thế khi không có ông bà hay người giúp việc bên cạnh. Rồi tôi phát hiện ra một trong những bí quyết ấy là họ nắm rất chắc những kiến thức nuôi dạy con cái, họ biết rất rõ mình sẽ phải làm gì ngay cả khi hành trình làm cha mẹ chưa bắt đầu. Bởi thế, việc chăm sóc dạy dỗ con kể cả khi đứa nọ nối tiếp đứa kia ra đời không khiến họ cảm thấy áp lực mà ngược lại, như một sự tận hưởng.

Đọc sách với con là một cách thư giãn

PV: Trang thông tin cộng đồng miễn phí Mầm Nhỏ do chị thành lập đang thu hút sự quan tâm của hàng trăm nghìn cha mẹ nuôi dạy con nhỏ từ 0 đến 6 tuổi. Tuy nhiên, không ít người cho rằng việc giáo dục trẻ nhỏ ở độ tuổi này là chưa cần thiết, chị nghĩ sao?

MC Minh Trang: Đúng là rất nhiều bố mẹ chưa có ý thức trong việc đồng hành, giáo dục con cái mình từ khi mới sinh ra cho đến năm 6 tuổi. Ngay cá nhân tôi cũng thế, hồi xưa bố mẹ tôi cũng nghĩ rằng tuổi đó con chưa biết gì, sao phải giáo dục hay cho đọc sách khi mà chưa biết chữ. Nhưng đã có rất nhiều nghiên cứu tầm quốc tế đã chỉ ra 0 đến 6 là “lứa tuổi vàng” để rèn luyện kỹ năng, tư duy cũng như trau dồi các thói quen tốt để phát triển sau này cho trẻ. Và một trong những cách để giáo dục trẻ hiệu quả nhất chính là để trẻ yêu sách. Trong vòng gần 3 năm qua kể từ khi thành lập, trang Mầm Nhỏ đã giới thiệu, review gần 1.000 đầu sách chất lượng cho cả gia đình, thực hiện các video clip hướng dẫn bố mẹ đọc sách, tương tác với sách hiệu quả cùng con, tổ chức các buổi đọc sách, tọa đàm về các chủ đề liên quan đến sách cho trẻ nhỏ…

5.jpg
Theo MC Minh Trang, đọc sách cùng con là một cách giúp phụ huynh giảm tress hiệu quả 
 

PV: Điều gì đã khiến chị nhấn mạnh tầm quan trọng của sách đối với sự phát triển của trẻ như vậy?

MC Minh Trang: Tôi thấy một trong những quyết định đúng đắn nhất của mình với việc nuôi dạy con là cho con tiếp xúc với sách sớm và đọc sách cho con nghe từ sớm. Các con tôi có một niềm yêu thích đặc biệt với sách và nhờ sách mà các bạn ấy thay đổi rõ rệt qua từng ngày. Các nghiên cứu khoa học cũng đã cho thấy, trẻ được đọc sách, được tiếp xúc với sách từ nhỏ, sẽ có những lợi ích tuyệt vời như phát triển vốn từ vựng, khả năng ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo, học được các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống… Mặt khác, việc đọc sách với con cũng là một quãng thời gian thư giãn và giúp các bậc phụ huynh giảm stress rất hiệu quả.

Mong bố mẹ có thời gian chất lượng thực sự bên con

PV: Có một thực tế là không phải phụ huynh nào cũng có thể chọn được sách phù hợp cho con hay dành thời gian bên con?

MC Minh Trang: Quả thực, trong quá trình chia sẻ và lắng nghe các gia đình, tôi nhận ra rằng, chỉ đơn thuần cung cấp thông tin kiến thức, giới thiệu những cuốn sách chất lượng là chưa đủ. Các bố mẹ hàng ngày đã đủ bận rộn với nhịp sống hối hả, với công việc và rất nhiều lo toan rồi, cần phải có một “giải pháp” thiết thực và hiệu quả hơn. Giải pháp ấy phải vừa mang tính giáo dục, vừa đủ hấp dẫn trẻ nhỏ, lại có thể “lôi kéo” bố mẹ dành ra thời gian bên con, một giải pháp liên tục và bền vững.

Chính vì thế, tôi nghĩ phải làm thế nào đó để giúp bố mẹ chọn cho các con những cuốn sách thật phù hợp và hướng dẫn bố mẹ đọc sách làm sao để các con thích thú. Đó là lý do mà tôi và Mầm Nhỏ bắt tay vào thực hiện dự án giáo dục Hộp Háo Hức.

4.jpg
Em bé vui thích với chiếc Hộp Háo Hức 
 

PV: Chị có thể chia sẻ cụ thể về Hộp Háo Hức?

MC Minh Trang: Hộp Háo Hức là một chiếc hộp có từ 2-3 cuốn sách được lựa chọn kỹ, phù hợp với từng em nhỏ theo từng nhóm tuổi (0-2 tuổi, 3-5 tuổi và 6-10 tuổi), cùng một bộ tự làm đồ chơi tương tác thú vị để cả nhà vừa chơi, vừa học, vừa gắn kết. Chiếc hộp này được thực hiện theo mô hình “subscription box” hiện rất phổ biến trên thế giới. Mỗi tháng, sẽ có một Hộp Háo Hức được giao tận tay các gia đình.

Tôi hy vọng những chiếc Hộp Háo Hức nhỏ xinh sẽ trở thành người bạn thân thiết của mỗi gia đình, giúp trẻ nhỏ thêm yêu sách, bố mẹ thêm thời gian chất lượng dành cho con. Đó là những khoảng thời gian hoàn toàn không ti vi, không điện thoại, không iPad, không công việc, không lo âu. Khi ấy, sẽ chỉ có những niềm vui của sự gắn kết, những hạnh phúc của sự sum vầy, tiếng cười giòn tan của trẻ nhỏ cùng cơ hội tuyệt vời của người lớn để lấy lại cân bằng, để sạc pin, nạp thêm thật nhiều năng lượng tích cực.

PV: Nhưng giả sử đứa trẻ không hào hứng với sách thì sao?

MC Minh Trang: Tôi nghĩ là không có đứa trẻ nào không thích sách cả, có điều là đã đủ sách hay để các con đọc hay chưa thôi.

PV: Xin cảm ơn chị!

MC Minh Trang công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam từ năm 2005, trước khi theo học chương trình Thạc sĩ Marketing & Truyền thông tại Boston, Mỹ. Trong thời gian gần 4 năm sinh  sống và tu nghiệp tại Mỹ, chị đã có cơ hội quan sát và tìm hiểu về các phương pháp giáo dục sớm, những cách nuôi dạy con khoa học, đặc biệt là cách người Mỹ dạy con, đọc sách cùng con từ khi lọt lòng, cách họ bồi đắp tình yêu sách với trẻ nhỏ. Sau khi sinh em bé đầu tiên tại Mỹ, Minh Trang đã ấp ủ mong muốn xây dựng một kênh thông tin chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức nuôi dạy con một cách khoa học, tiên tiến, tích cực. Trang Mầm Nhỏ do chị sáng lập từ tháng 9/2016 thu hút tới hơn 200 nghìn thành viên, đã có hơn 2.000 bài viết, 200 clip về chăm sóc nuôi dạy con cái và tổ chức hơn 50 lớp học kỹ năng cho cha mẹ. Hiện Minh Trang là biên tập viên, MC nhiều chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam như Cà phê khởi nghiệp, Học cùng con…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm