Mẹ bầu mang song thai đẻ rơi 1 bé trong nhà vệ sinh

09/06/2019 - 21:57
Chị K. mang song thai, được dự sinh ngày 16/6. Ngày 8/6, sản phụ đau bụng từ sáng nhưng cố chịu đựng. Đến đầu giờ chiều, cơn đau ngày càng tăng, sản phụ vào nhà vệ sinh thì đẻ rơi bé đầu tiên.

Ngày 9/6, bác sĩ Nguyễn Bửu Thuyên, Trưởng khoa Sản (BV Đa khoa Vĩnh Đức, Quảng Nam) cho biết, BV đang chăm sóc cho 3 mẹ con sản phụ P.T.N.K (28 tuổi, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn). Đặc biệt, trong cặp song sinh của sản phụ K., bé đầu tiên được sinh trong nhà vệ sinh.

Gia đình cho biết, sản phụ mang song thai, dự sinh vào ngày 16/6. Sáng ngày 8/6, sản phụ có biểu hiện đau bụng nhưng vẫn ở nhà. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, các cơn đau ngày càng tăng. Nghĩ bị đau bụng, chị K. vào nhà vệ sinh thì sinh luôn bé đầu.

Thấy vậy, người nhà gọi điện ra trạm y tế xã nhờ hỗ trợ. Ngay lập tức, trạm y tế cử một nữ hộ sinh vào đỡ đẻ, cắt rốn, sát trùng cho bé, đồng thời gọi xe cấp cứu đưa sản phụ đến BV Vĩnh Đức.

 

sinh-doi-moi_fsme.jpg
Mẹ con sản phụ đang được các y bác sĩ chăm sóc

 

Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ K. nhập viện lúc 15h cùng ngày. Sau khi thăm khám, xét nghiệm, các bác sĩ xác định thai thứ 2 vẫn còn, ngôi đầu cao, ối còn, dây rốn bắt đầu tụt xuống. Trước tình huống khẩn cấp đó, kíp trực quyết định cho sinh thường. Nhờ sự nỗ lực của các y bác sĩ, bé thứ 2 đã chào đời an toàn, khóc to, hồng hào, vận động tốt.

Hiện tại, sức khỏe của mẹ con ổn định và đang được chăm sóc tại BV

Theo bác sĩ Vũ Bá Quyết, nguyên Giám đốc BV Phụ sản TƯ, phụ nữ khi khám thai sẽ được xác định ngày dự sinh. Tuy nhiên, gần đến ngày sinh có thể những tình huống bất ngờ xảy ra, nếu không chuẩn bị kịp thì sản phụ có thể đẻ ngay ở những nơi khác nhau như nhà vệ sinh, taxi hay ngoài đồng.

Khi sản phụ đẻ rơi, trước hết phải nhanh chóng đưa trẻ sơ sinh ra khỏi quần hoặc váy, trải tấm nylon hoặc quần áo đặt đứa trẻ sơ sinh nằm vào và ủ ấm trẻ. Sau đó, người thân lấy các sợi chỉ hoặc các loại dây sẵn có buộc dây rốn ở vị trí xa da bụng của trẻ. Lưu ý, không được cắt dây rốn bởi trẻ có thể nhiễm trùng. Sau đó, sản phụ ôm sát đứa trẻ vào người để hạn chế tình trạng trẻ bị nhiễm lạnh và tìm mọi cách chuyển mẹ con sản phụ đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được chăm sóc tiếp tục.

Bác sĩ Quyết cũng cho biết, khi mang thai, chị em nên khám thai và theo dõi sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Khi có các dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo... , cần nhập viện sớm để được xử trí kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm