Mẹ bầu phát hiện nhiễm độc thai nghén khi khám sức khỏe miễn phí

01/10/2019 - 16:59
Sản phụ thấy dấu hiệu phù tay chân nhưng đi khám thai theo định kỳ ở các cơ sở y tế địa phương đều cho kết quả thai nhi phát triển tốt nên không để ý. Tuy nhiên, các bác sĩ tại BV đã phát hiện sản phụ bị nhiễm độc thai nghén nên nhanh chóng triển khai cấp cứu.

Ngày 1/10, BV Phụ sản Hà Nội cho biết, BV vừa cấp cứu thành công cho mẹ con sản phụ Đỗ Thị Thanh Mai (sinh năm 1980, tại Hưng Yên) bị nhiễm độc thai nghén.

Trước đó, sản phụ mang thai ở tuần thai thứ 38 và đến BV Phụ sản Hà Nội Cơ sở 2 (38 Cảm Hội) thăm khám miễn phí nhân dịp BV tri ân khách hàng. Sản phụ cho biết, trước đó thấy dấu hiệu phù tay chân nhưng đi khám thai theo định kỳ ở các cơ sở y tế địa phương đều cho kết quả thai nhi phát triển bình thường nên không để ý.  

Tuy nhiên, tại BV, trong quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện thai nhi bắt đầu có dấu hiệu suy tim và chẩn đoán sản phụ bị tiền sản giật. Ngay sau đó, sản phụ lên cơn đau đầu dữ dội, hoa mắt, chóng mặt. Ngay lập tức, các y bác sĩ của BV cắm truyền magie và glucose 5% để tạm thời chặn cơn nguy kịch.

Mẹ bầu khi có dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời

Các bác sĩ làm các xét nghiệm, hội chẩn và xác định sản phụ cùng lúc mắc cả hội chứng HELLP (nhiễm độc thai nghén gây thiếu máu tan huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu) và tiền sản giật. Đây là các biến chứng diễn ra rất nhanh, hậu quả để lại có thể là xuất huyết não, suy thận, hôn mê, thậm chí tử vong với cả sản phụ và thai nhi nếu không được cấp cứu kịp thời. Ngay lập tức, BV chỉ định mổ cấp cứu để cứu sống mẹ con sản phụ.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã cấp cứu thành công. Em bé sinh ra nặng 2,3kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Hiện tại, sức khỏe sản phụ đã ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong 1-2 ngày tới.

Theo các bác sĩ, tiền sản giật là một tình trạng rối loạn trong thai kỳ mà ở đó, huyết áp của thai phụ tăng cao cùng với đó là tình trạng xuất hiện protein trong nước tiểu, gây ra bởi sự tổn thương cơ quan đích là thận và diễn ra từ tuần thứ 20 của thai kỳ.

Tiền sản giật sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và bé. Với mẹ, biến chứng nguy hiểm có thể gặp là tình trạng sản giật (cơn co giật xảy ra trên thai phụ có tiền sản giật) hoặc hội chứng HELLP (tán huyết, tăng men gan, giảm tiểu cầu). Với bé, có thể dẫn tới tình trạng sinh non, thai chậm tăng trưởng trong tử cung, thậm chí là tử vong.

Cho đến nay, vẫn chưa biết chắc chắn được nguyên nhân gây ra tình trạng tiền sản giật, nhưng ở những nhóm phụ nữ sau sẽ có nguy cơ mắc tiền sản giật cao hơn người bình thường.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, sản phụ mang thai trên 35 tuổi, có tiền sử tăng huyết áp hay tiền sản giật, mắc đái tháo đường hoặc bệnh lý thận, thiếu dinh dưỡng, thừa cân trong thai kỳ đều cần theo dõi cẩn thận. Hơn nữa, càng gần ngày sinh, bệnh lý càng dễ xảy ra với diễn biến rất nhanh, hậu quả khó lường. Vì vậy, khi có những dấu hiệu bất thường, các bà mẹ cần đến các BV để thăm khám, điều trị kịp thời.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm