Mẹ bầu thừa folate, con dễ tự kỷ

24/05/2016 - 11:26
Phụ nữ mang thai sử dụng quá liều folate (acid folic) và vitamin B12, có thể tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ sơ sinh.
Kết luận trên được các nhà khoa học từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đưa ra. Theo đó, bà bầu sử dụng quá nhiều chất bổ sung folate có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ các rối loạn phát triển của trẻ sơ sinh; lượng vitamin B12 cao trong thời kỳ mang thai cũng có thể làm tăng gấp 3 lần khả năng bệnh tự kỷ ở trẻ.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, sử dụng quá mức cả hai chất dinh dưỡng trên có thể làm tăng mức độ rủi ro cho thai kỳ lên tới 17,6 lần. Kết quả nghiên cứu này đã gây tranh cãi, bởi hiện nay, phụ nữ mang thai thường được khuyên nên bổ sung acid folic và các viên uống tổng hợp vitamin B trong giai đoạn đầu thai kỳ, nhằm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh, tử vong…
dt_160512_pregnant_vitamins_800x600.jpg
 Thừa acid folic và vitamin B12 trong thời kỳ mang thai có thể tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ. Ảnh minh họa.
Trong khi đó, theo Dailymail, phụ nữ mang thai trong 12 tuần đầu của thai kỳ, được khuyên nên dùng 400 microgram acid folic mỗi ngày. Ngoài ra, phụ nữ trong thời kỳ mang thai cũng được khuyên nên dùng ít nhất 2,5 microgra B12 một ngày, giúp giảm thiểu rủi ro và hạn chế các khuyết tật.

Nhưng nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy, các bà mẹ tương lai nên có sự thận trọng khi cố gắng bổ sung các nguồn dưỡng chất, nhằm đảm bảo một lượng folate và B12 đầy đủ. TS Daniele Fallin, Giám đốc Trung tâm Klag Wendy, Đại học Bloomberg (Mỹ), trường dành cho trẻ Tự Kỷ và Khuyết tật Phát triển, cho biết: "Từ lâu, chúng ta đã biết, sự thiếu hụt folate ở các bà mẹ mang thai gây bất lợi cho sự phát triển của con mình. Nhưng, chúng ta cũng cần biết, nếu quá thừa  folate cũng có thể gây hại”.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 1.391 cặp mẹ con, nằm trong nhóm dân số có thu nhập thấp ở Boston (Mỹ). Các bà mẹ sinh con từ năm 1998 đến năm 2013, được kiểm tra mức folate trong máu trong 3 ngày đầu tiên sau khi sinh. Các nhà nghiên cứu tìm thấy, các bà mẹ có nồng độ folate trong máu cao (lớn hơn 59 nanomol mỗi lít) ngay sau khi sinh, có tỷ lệ con bị chứng rối loạn phổ tự kỷ cao hơn các bà mẹ có nồng độ bình thường (dưới 59 nm /L).
la-1463097247-snap-photo.jpg
Mẹ bầu bổ sung acid folic không đúng cách, dễ tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ. Ảnh minh họa
Tương tự, nghiên cứu cũng cho thấy, những phụ nữ có hàm lượng vitamin B12 trong máu cao (lớn hơn 600 picomol mỗi lít), sau khi sinh, con cũng có nhiều khả năng bị hội chứng tự kỷ hơn so với các bà mẹ mới sinh, có hàm lượng vitamin này bình thường (ít hơn 600 picomol/L).

Theo nhiều chuyên gia sản phụ khoa, phụ nữ mang thai có thể bổ sung acid folic từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả nguồn bổ sung trước khi sinh, các loại thực phẩm tự nhiên có folate (như các loại rau lá xanh, trái cây và nước trái cây và đậu; ngũ cốc, mì ống và bánh mì). Việc bổ sung acid folic và vitamin B12 theo dạng viên nén, thực phẩm chức năng, cần có khuyến cáo của bác sĩ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm