Mẹ bỉm sữa tự cho con uống thuốc tây, bé bị sốc phản vệ nguy kịch

29/08/2019 - 13:25
Thấy con bị ho, ngạt mũi, mẹ bèn ra cửa hàng thuốc tây mua về cho bé uống. Sau khi uống được khoảng 15 phút, bé bắt đầu tím tái kèm biểu hiện khó thở và đỏ lựng toàn thân do sốc phản vệ.

Sáng ngày 29/8, bác sĩ Vi Hoàng Thuyên, Phó khoa Hồi sức cấp cứu (BV Đa khoa Mộc Châu, Sơn La) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhi bé H.T.P. (8 tháng tuổi, ở Mộc Châu, Sơn La) bị sốc phản vệ do gia đình tự cho bé uống thuốc tây.

Trước đó, bệnh nhi được gia đình đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng tím tái, không thở được, tim đập rời rạc.

Gia đình cho biết, trước đó con bị ho, ngạt mũi. Thay vì đưa bé đi khám, phụ huynh đã ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc cho con. Nhân viên bán thuốc kê cho bé P. uống 1 gói kháng sinh Hafixim (cefixim 50mg), 10ml siro hỗ trợ trị ho.

soc-pv-1_291028963.jpg
Em bé vẫn đang được chăm sóc tại BV Đa khoa Mộc Châu

 Tuy nhiên, sau khi uống được khoảng 15 phút, bé bắt đầu tím tái kèm biểu hiện khó thở và đỏ lựng toàn thân. Ngay lập tức, gia đình gọi xe và đưa con đến BV cấp cứu.

Tại BV, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sốc phản vệ do kháng sinh. Vì thế, kíp cấp cứu đã sử dụng thuốc Andrenaline kết hợp một số thuốc theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế để cấp cứu.

Sau 40 phút cấp cứu, bé dần tự thở, da đỏ, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Đến sáng ngày 29/8, bé đã tỉnh táo, bú tốt.  

Theo bác sĩ Thuyên, với trẻ nhỏ tuổi khi có biểu hiện gì thì gia đình nên đưa bé  đi khám bệnh tại các cơ sở y tế. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, nhất là thuốc tây cho con uống. Phụ huynh chỉ sử dụng khi có hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp sau khi sử dụng thuốc, nếu có những biểu hiện bất thường xảy ra thì cần đưa ngay tới cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm