Mẹ căng thẳng trước ngày con thi vào 10

08/06/2017 - 11:53
Những gương mặt căng thẳng, lo âu khi đứng ngoài cổng trường chờ con làm thủ tục đăng ký dự thi… Đó là tâm trạng chung của hầu hết phụ huynh có con thi lớp 10 tại Hà Nội sáng nay 8/6 trước khi con bước vào “chảo lửa” sáng mai.

Con thi, mẹ mất ngủ

Sáng nay 8/6, hơn 76.000 học sinh lớp 9 tại Hà Nội tập trung đến các điểm thi để nghe quy chế dự thi và hoàn tất các thủ tục cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi chính thức ngày mai 9/6.

Được đánh giá căng thẳng hơn cả thi đại học do tỷ lệ chọi vào các trường công lập tốp đầu khá cao, rất nhiều phụ huynh đưa con đi đăng ký đứng chờ phía ngoài cổng trường đã mang gương mặt lo lắng dù mai con mới thi.

Chị Thu Phương (Q.Đống Đa, Hà Nội) có con trai thi vào trường THPT Kim Liên vừa chờ con làm thủ tục đăng ký, vừa bắt chuyện với các phụ huynh bên cạnh cho đỡ căng thẳng.

 Phụ huynh tại điểm thi THPT Kim Liên mệt mỏi chờ con hoàn tất đăng ký dự thi sáng 8/6. Ảnh: D.Hà

“Con trai tôi học ngày học đêm, cháu thì rất tự tin nhưng vợ chồng tôi thì lo. Trường Kim Liên thuộc dạng khó vào, hơn nữa thi cử thì không biết thế nào vì còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý. Mấy hôm nay tôi lo đến mất ngủ!”.

Chị Phương cho biết, do năm nay nhiều trường có tỷ lệ chọi cao nên chị khuyên con chọn nguyện vọng 2 ở những trường chọi thấp hơn cho an toàn. “Cháu chọn trường THPT Quang Trung, tôi mong con hoàn thành tốt kỳ thi chứ trượt cả rồi học dân lập, gia đình tôi không dư dả để có thể lo học phí cho con!” - nữ phụ huynh chia sẻ.

Cùng chiến tuyến với chị Phương là chị Thanh Hà cũng có con trai thi vào trường THPT Kim Liên. Nữ phụ huynh không giấu vẻ lo âu và mệt mỏi khi “chạy đua” cùng con đến giờ phút này.

“Điện thoại, ipad tôi cất sạch, ngay cả điều khiển TV cũng phải giấu đi để con tập trung học, cả nhà hi sinh việc xem TV vào mỗi tối. Con thi mà bố mẹ còn lo và mệt hơn con, đi học thêm cũng phải đưa đi đón về vì không an tâm! Chỉ mong kỳ thi của con suôn sẻ” - chị Hà nói.

Sẵn sàng cho kỳ thi

Năm học này, Hà Nội có gần 83.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tuy nhiên, chỉ có khoảng 70% có cơ hội vào trường THPT công lập, 30% học sinh còn lại sẽ phải vào học tại các trường tư thục, các trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Đó cũng là lý do, kỳ thi vào lớp 10 được đánh giá là kỳ thi căng thẳng hơn cả thi vào đại học.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi này, Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều động 6.500 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Toàn thành phố Hà Nội có 153 địa điểm thi với hơn 3.000 phòng thi.

Trưởng điểm thi là người ở đơn vị khác đến, không phải là cán bộ, giáo viên của trường THPT nơi tổ chức điểm thi. Trưởng điểm thi là người chịu trách nhiệm cao nhất cho toàn bộ các hoạt động diễn ra tại điểm thi.

Sở GD&ĐT cũng công bố số điện thoại đường dây nóng của kỳ thi để học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội có thể gọi đến để phản ánh những bức xúc, tiêu cực hoặc giải đáp những khó khăn, thắc mắc trong kỳ thi này. Số điện thoại đường dây nóng là: 01626763905.

Ngày mai 9/6, học sinh sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi chính thức với 2 môn Toán và Ngữ Văn. Buổi sáng thi Ngữ văn, buổi chiều thi Toán. Học sinh thi vào lớp chuyên sẽ thi thêm các môn chuyên vào ngày 10 và 11/6.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm