Mẹ chấp nhận đứng ngoài 'cuộc đua' vào lớp 1 vì con tự kỷ

06/04/2018 - 14:21
Suốt mấy năm qua nỗ lực đồng hành cùng con với hy vọng tháng 9 này con có thể vào lớp 1, nhưng mong muốn của người mẹ có con trai tự kỷ không thể thành hiện thực. Chị chấp nhận cho con học mẫu giáo thêm 1-2 năm, chờ đến khi con sẵn sàng...
tre-tu-ky-3.jpg
Trẻ tự kỷ gặp vấn đề về giao tiếp nên việc đi học lớp 1 khá khó khăn. Ảnh minh họa

Phát hiện con trai bị tự kỷ điển hình lúc 2 tuổi, suốt 4 năm qua, không thể kể hết những lo âu, vất vả, công sức chị Nguyễn Diệp Anh (Q.2, TP.HCM) trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ con. Cũng không thể kể vợ chồng chị đã tốn bao nhiêu tiền bạc, mồ hôi, nước mắt để đưa đứa con chậm về nhận thức, giao tiếp trở thành một đứa trẻ 6 tuổi có nhận thức như những đứa trẻ cùng trang lứa. Con đã biết đọc, biết làm toán trong phạm vi 10. Nếu là những đứa trẻ 6 tuổi khác, con hoàn toàn tự tin bước vào lớp 1. Thế nhưng, với con, đứa trẻ tự kỷ, quãng đường bước vào lớp 1 vẫn còn rất xa và gian nan.

Chị Diệp Anh cho biết, về nhận thức, con trai chị hoàn toàn có thể theo học lớp 1. Thế nhưng, con đang gặp vấn đề về giao tiếp xã hội. Ở trong lớp, con sẽ không thể ngồi yên như các bạn mà sẽ chạy lăng xăng, không tập trung, trêu ghẹo, đánh, thậm chí cắn các bạn.

“Không phải giáo viên nào cũng hiểu về trẻ tự kỷ. Nếu cô giáo không thông cảm, không có kiến thức về tự kỷ thì cô sẽ bỏ lơ con. Như thế, kỹ năng giao tiếp mà cả gia đình, cô giáo chuyên biệt miệt mài dạy con suốt mấy năm qua lại trở về số 0. Nếu may mắn gặp được cô giáo tốt, hiểu về trẻ tự kỷ thì con lại gặp rắc rối với các bạn. Vì con đặc biệt nên các bạn sẽ trêu chọc và đánh con. Nếu lần nào con cũng chấp nhận bị đánh thì con càng rơi vào tình trạng trầm cảm. Nếu con chống cự và đánh lại các bạn thì lớp sẽ… loạn”, chị Diệp Anh trăn trở.

tre-tu-ky-2.jpg
Hành trình đến trường của đứa trẻ tự kỷ rất gian nan. Ảnh minh họa

Cậu con trai 6 tuổi của chị Diệp Anh không biết giao tiếp, không thể nói ra nhu cầu của mình. Con cũng không hiểu lời cô giáo nói nên sẽ không nghe lời cô và con thích gì làm nấy. Con chỉ nghe lời cô giáo chuyên biệt và bố mẹ. Chính vì vậy, chị Diệp Anh lo lắng con không thể hòa nhập với các bạn, với cô giáo khi vào lớp 1.

“Các cha mẹ có con tự kỷ rất đắn đo khi con vào lớp 1. Ai cũng mong muốn con được đi học đúng tuổi. Có mẹ chấp nhận con học lớp 1 chỉ để con được giao tiếp với bạn dù nhận thức của con không tốt và người mẹ đó chấp nhận con học lại mấy năm lớp 1 cũng không sao. Quan điểm của tôi lại không như vậy. Suốt 1 năm nay, tôi đã cùng con “chạy nước rút”, buổi sáng con học ở trường chuyên biệt, buổi chiều, buổi tối con học giáo viên chuyên biệt.

Mọi cố gắng chỉ làm sao để giao tiếp của con tốt hơn và có thể học lớp 1. Thế nhưng, thời gian này, tôi thấy giao tiếp của con vẫn chưa tốt. Nếu ép con học lớp 1 đúng tuổi thì quá sức của con. Chính vì vậy, tôi quyết định để con học tiếp mẫu giáo thêm 1-2 năm nữa, đến khi con biết hỏi và đáp, khi con sẵn sàng học lớp 1 thì tôi mới cho con đi học. Có con tự kỷ, người mẹ chấp nhận đứng ngoài “cuộc đua” và chỉ cố gắng làm thế nào tốt nhất cho sự phát triển của con”, chị Diệp Anh chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm