Mẹ chiến đấu với bệnh tim quyết giành sự sống cho con

23/01/2017 - 18:59
Lấy chồng muộn, lại được chẩn đoán mắc bệnh tim trong giai đoạn mang thai, chị Nguyễn Thị Quảng, 30 tuổi, ở Thanh Hóa, đã trải qua bao khó khăn để được làm mẹ.
Ngày 19/1, bé Lê Doãn Núi - con của sản phụ Nguyễn Thị Quảng - cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vỡ òa của cả gia đình.

Vừa trải qua ca mổ sinh còn khá yếu nhưng chị Quảng vẫn không giấu nổi niềm hạnh phúc. Suốt thời gian mang thai, chị Quảng luôn trong tâm trạng giằng xé giữa việc giữ hay bỏ con.
b1111.jpg
GS.TS Lê Ngọc Thành thăm khám cho bé Núi
“Em lấy chồng muộn và khó khăn lắm vợ chồng mới có được đứa con, thế nhưng khi thai kỳ được 11 tuần tuổi, em mệt mỏi và ngất, phải vào BV E Trung ương cấp cứu. Tại Trung tâm Tim mạch của bệnh viện, bác sĩ cho biết em bị hội chứng Marfan, có thương tổn rất nặng về tim mạch cần phải phẫu thuật sớm nhưng phải đối mặt với nguy cơ sảy thai”, chị Quảng nhớ lại.

Các bác sĩ giải thích, bệnh chị Quảng mắc phải là bệnh lý có tính di truyền, bất thường về gene dẫn tới rối loạn cấu trúc tổ chức liên kết gây bệnh ở nhiều cơ quan, đặc biệt là mắt và hệ tim mạch. Qua khám, các bác sĩ còn phát hiện động mạch chủ ngực của chị đã giãn rất to (bình thường kích thước không quá 3cm, bệnh nhân giãn tới 5,5cm) và van tim động mạch chủ bị hở rất nặng, buồng tim giãn to.

Quyết định hy sinh đứa con trong bụng để cứu lấy mạng sống của mình, với chị là một điều không dễ dàng. Sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, họ hàng nội ngoại, vợ chồng chị quyết định "giữ mẹ". Nhưng đến ngày thực hiện quyết định mà chị Quảng cho là “ích kỷ” đó, vợ chồng chị viết một bức gửi GS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc BV E TƯ. Trong thư, vợ chồng chị bày tỏ mong muốn được giữ lại đứa con. GS Thành gặp gỡ trao đổi với hai vợ chồng và đồng ý giúp chị giữ đứa con, dù hy vọng rất mong manh.
1.jpg
2 mẹ con chị Quảng đang dần hồi phục sau ca sinh 
“Điều này rất khó cho cả phía bác sĩ cũng như bệnh nhân vì gia đình rất khó khăn mới có được đứa con này nhưng nếu để cứu mẹ, các bác sĩ phải cho bệnh nhân chụp chiếu, phẫu thuật và sử dụng thuốc. Thực hiện những điều đó sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi”, GS.TS Lê Ngọc Thành nói.

Hầu như ngày nào, GS Thành và bác sĩ ở Trung tâm Tim mạch cũng đều khám, theo dõi sát sao, hội chẩn liên tục nếu chị Quảng có những biểu hiện bất thường. Khi thai nhi sang tuần 16, các bác sĩ bắt buộc phải phẫu thuật để thay van tim và thay đoạn động mạch chủ cho thai phụ. Trước khi mổ, một lẫn nữa các bác sĩ tiếp tục giải thích cho gia đình về nguy cơ sảy thai trong quá trình mổ là rất cao. Ca mổ diễn ra gần 6 tiếng và thành công. Tuy nhiên, do lo ngại ảnh hưởng đến thai nhi nên khi gây mê cho thai phụ, các bác sĩ gây mê tính toán một lượng thuốc vừa đủ cho ca phẫu thuật.

Sau đó, chị Quảng được chuyển xuống khoa Sản để tiếp tục theo dõi thai kỳ. 1 tháng sau, tháng 8/2016, chị được xuất viện và đều đặn lên khám định kỳ 1 tháng/lần (vừa khám sản và khám tim mạch). Sức khỏe người mẹ dần ổn định, thai nhi phát triển tốt, cân nặng theo tiêu chuẩn…

Tuy nhiên, khi thai kỳ ở tuần 37, thai phụ bắt đầu xuất hiện trở lại hiện tượng mệt mỏi, khó thở… Ngay lập tức, chị Quảng nhập viện để theo dõi. PGS.TS Trần Quốc Tuấn - Trưởng khoa Sản, BV E - cho biết, sau khi tiến hành hội chẩn với bác sĩ chuyên ngành sản khoa, tim mạch, gây mê… các bác sĩ đã quyết định mổ cho thai phụ.

11h5 ngày 19/1/2017, người mẹ đã nghe thấy tiếng khóc đầu đời của con. Niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa đối với gia đình sản phụ Quảng. Vợ chồng chị đặt tên con là Lê Doãn Núi với ước mong con có sức khỏe và sống có ích cho xã hội.

Sáng 23/1/2017, GS.TS Lê Ngọc Thành đã tới thăm khám cho hai mẹ con sau 5 ngày sinh. Sức khoẻ hai mẹ con chị Quảng ổn định và sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

Clip ca sinh của chị Quảng:

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm