Mẹ con làng chài mong được giúp đỡ

20/08/2016 - 22:27
Gia đình chị Tô Thị Chợ đang sống trong cảnh túng quẫn. Chị Chợ bị bệnh trọng, mái tóc cứ rụng dần. Gánh nặng gia đình đang đè nặng lên đôi vai con gái Tô Thị Đông mới 15 tuổi. 

Gia đình chị Tô Thị Chợ (SN 1966) ở Tổ 3, thôn Bình Tân, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam nghèo xơ, nghèo xác. Ngôi nhà lụp xụp, trời động mưa là dột của chị Chợ nằm sâu trong con ngõ nhỏ. Hôm chúng tôi đến thăm, chị Chợ ngồi bần thần bên hiên nhà nhìn con gái với ánh mắt buồn tê tái. Chị lo lắm vì con gái sắp vào lớp 10 rồi mà trong nhà không có một đồng nào. Gạo ăn cũng đã hết, suốt những ngày qua, mẹ con chị rau cháu nuôi nhau qua ngày.

Vùng biển Bình Minh được gọi là nơi của những phụ nữ góa. Hàng trăm phụ nữ đã bị mất chồng con do đi biển. Phụ nữ nơi làng biển sinh ra vốn đã chịu quá nhiều thiệt thòi này, riêng chị Chợ còn có số phận hẩm hiu hơn. Bố mẹ chị Chợ mất sớm. Chị sống cầu bơ cầu bất nơi làng biển. Ngày kiếm được gì thì ăn nấy. Những tháng ngày sống trong đói rách khiến chị thêm phần tủi phận.

Đến tuổi thiếu nữ, chị Chợ không có ai xin cưới hỏi. Chị Chợ đánh liều đi “xin” lấy một đứa con. Chị Chợ chia sẻ trong nỗi tủi phận, khi đó tôi biết dẫu cuộc đời còn gian khổ, nhưng có đứa con động viên lúc tuổi già, nên tôi mới quyết định việc đó. Năm 2001, chị Chợ sinh được một bé gái kháu khỉnh. Chị đặt tên con là Tô Thị Đông.

giup-do.jpg
Mẹ con chị Chợ đang rất cần sự giúp đỡ của mọi người.

Mấy năm gần đây, ông trời như bắt tội mẹ con chị. Chị Chợ bỗng mắc quá nhiều chứng bệnh, thân thể cứ yếu dần. Tóc chị cứ rụng dần mà không biết nguyên nhân. Nhà nghèo, nên chưa bao giờ chị được đến bệnh viện khám bệnh.

Thời gian gần đây, chị còn đau yếu hơn. Chân tay chị Chợ buồn bã, không muốn động đến việc gì. Thương con gái chăm chỉ lại đạt thành tích học tập tốt, chị không quản ngại khó khăn, vất vả. Nhưng những biến cố cứ xảy ra liên tiếp hết căn bệnh này đến căn bệnh khác cứ kéo tới làm cơ thể nhỏ bé của chị tiều tụy và yếu đi rất nhiều.

Cháu Đông năm nay đã 15 tuổi, chuẩn bị vào lớp 10, nhưng khi nhìn thấy mẹ lâm bệnh trọng mà nóng lòng muốn nghỉ học đi làm giúp mẹ. Cháu Đông chia sẻ: "Cháu muốn nghỉ học để kiếm tiền phụ mẹ trang trải cuộc sống, muốn bớt đi gánh nặng và đồng thời muốn chữa bệnh cho mẹ". 
Hình ảnh bé Đông với đôi mắt ngấn lệ và người mẹ làng biển với mái tóc rụng gần hết đã làm trái tim tôi như muốn thắt lại.

Cháu Đông là một cô gái chịu khó, chăm học. Những người hàng xóm của cháu còn cho biết, mẹ ốm giờ đây cháu Đông sẽ phải là trụ cột trong nhà. Ngoài giờ học Đông còn đi làm thêm cho công ty cá đông lạnh. Năm nay do mất mùa cá, nên công ty bị đứt hàng (không có hàng), cháu Đông mất việc. Năm học mới đã cận kề, cháu Đông đã không có tiền mua xe đạp, dụng cụ học tập.
Chỉ còn hơn một tuần nữa là cháu Đông sẽ nhập học. Cháu Đông đã rất phân vân trong việc có nên tiếp tục đến trường hay không. Hơn lúc nào hết, gia đình chị Chợ mong mọi người chung tay giúp đỡ để  cháu Đông tiếp tục cuộc hành trình đầy gian nan phía trước. 
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về cho chị Tô Thị Chợ, Tổ 3, thôn Bình Tân, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam
Số  điện thoại: 0941356588

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm