Mẹ con sản phụ tử vong: Bác sĩ bị tố yếu kém

12/10/2016 - 20:59
Đến bệnh viện sinh con nhưng sau đó cả 2 mẹ con sản phụ tử vong bất thường. Người nhà sản phụ cho rằng, vì sự yếu kém về chuyên môn của bác sỹ nên mới dẫn đến họ mất 2 người thân oan uổng...

Gần một tuần trôi qua nhưng không khí tang thương vẫn bao trùm ngôi nhà của 2 bố con anh Nguyễn Đức Long (SN 1980), trú  tại thôn Thượng Thiên, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Cái chết được cho là oan uổng của vợ và con đã khiến anh Long đau đớn, suy sụp.

anh-long.jpg
Anh Long bên di ảnh người vợ vắn số

Vợ chồng anh Long, chị Vi Thị Trà nên duyên hơn 5 năm về trước. Một năm sau ngày cưới, chị Trà sinh con gái đầu lòng.

Mới đây, chị Trà mang thai đứa con thứ 2 khiến vợ chồng anh Long mong ngóng con từng ngày. Đến sáng ngày 3/10, thai nhi được 32 tuần tuổi thì chị Trà có triệu chứng tức ngực, khó thở nên anh Long chở vợ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh). Qua thăm khám, các bác sỹ cho biết thai nhi hoàn toàn bình thường và cho chị Trà về nhà nghỉ ngơi.

Chiều cùng ngày, anh Long đi làm về thì thấy vợ kêu mệt và có dấu hiệu lả đi nên anh đưa vợ đến bệnh viện kiểm tra lại. Kết quả lần kiểm tra này khiến vợ chồng anh Long chết điếng khi bác sỹ thông báo thai nhi đã chết lưu. Sau đó chị Trà được chuyển xuống bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) thì các bác sỹ cũng cho biết kết quả tương tự.

 “Khi đưa vợ đến bệnh viện, tôi có hỏi bác sỹ là bây giờ xử lý thế nào. Bác sỹ cho biết, trường hợp của vợ tôi không cần phải mổ mà cứ để khoa sản lo. Nghe nói vậy tôi cũng yên tâm”, anh Long kể lại. Về sau, thấy sức khỏe của vợ ngày một yếu, anh Long chạy đôn, chạy đáo hỏi các bác sỹ thì được trấn an là… chỉ mệt mỏi chứ không có vấn đề gì lớn.

benh-vien-cau-treo.jpg
BV đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo - nơi đầu tiên chị Trà đến khám thai

Đến sáng ngày 4/10, huyết áp của chị Trà xuống thấp nhưng sản phụ này vẫn được đưa vào phòng khám, truyền nước dịch để kích thích mở tử cung.

Sau 3 giờ đồng hồ, thai vẫn không ra được. Lúc này, Chị Trà có triệu chứng liệt tay và chân bên phải. Đến 13h ngày 5/10, thai nhi chết lưu trong bụng chị Trà mới được đưa ra ngoài. Lúc này, anh Long được các bác sỹ thông báo tình trạng của chị Trà đang rất xấu cần chuyển tuyến tỉnh để cấp cứu.

Chị Trà được đưa thẳng vào phòng cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, rồi đưa lên phòng mổ để ngăn ngừa băng huyết. 15 phút sau, anh Long được các bác sĩ ở đây thông báo, tình trạng của chị Trà rất xấu, trong tử cung của vợ anh có một mảnh xương khoảng 3x5cm.

Đến khoảng 20h ngày 5/10, các bác sĩ cho hay, ca mổ đã thành công. Tuy nhiên, đến 21h30 cùng ngày, các bác sĩ gọi anh Long vào thông báo, vợ anh đã tử vong và đề nghị gia đình đưa về nhà an táng.

Liên quan đến mẩu xương và những nghi vấn xung quanh cái chết của 2 mẹ con thai phụ Vi Thị Trà, bác sỹ Hoàng Thư, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết: "Khó có khả năng xuất hiện mẩu xương nằm trong cổ tử cung bệnh nhân, bởi trên thực tế, việc đó là không thể. Ngoài cổ tử cung lại càng không. Và kích cỡ cũng không thể to như người nhà bệnh nhân phản ánh được. Theo kết quả tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi nhận định, nếu có thì khả năng là xương ở hộp sọ thai nhi, trong quá trình dùng kẹp để lấy thai ra”.

bnh-vien-duc-tho-1.jpg
BV Đa khoa huyện Đức Thọ - nơi lấy thai chết lưu cho sản phụ Trà

Người nhà bệnh nhân cho rằng, không thể có xương bong ra từ hộp sọ của thai nhi được vì thi thể thai nhi hoàn toàn nguyên vẹn sau khi được lấy ra khỏi cơ thể sản phụ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh lại khẳng định có mẩu xương trong tử cung sản phụ là hoàn toàn chính xác.

Liên quan đến cái chết bất thường của mẹ con sản phụ Trà, ngày 11/10, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ sở y tế liên quan gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc, xử trí ban đầu của BV đa khoa khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo; cũng như quá trình tiếp nhận, chăm sóc, xử trí tại BV đa khoa huyện Đức Thọ và BV đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đối với trường hợp ca đẻ của sản phụ Vi Thị Trà, dẫn đến việc tử vong bệnh nhân và thai nhi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm