Giáo dục

Mẹ của bệnh nhân ghép phổi đầu tiên tại BV Việt Đức đã có thể mỉm cười

20/08/2019 - 11:08 AM
Đầu tháng 12/2018, BV Việt Đức (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên cho bệnh nhân Nguyễn Minh Đức. Sau 9 tháng điều trị, BV đã có thông tin về sức khỏe của bệnh nhân.

Tại phòng Hồi sức sau phẫu thuật (BV Việt Đức), bệnh nhân Nguyễn Minh Đức (17 tuổi, ở Hải Dương) đang được các y bác sĩ chăm sóc trong phòng vô trùng. Bên cạnh, chị Nguyễn Thị Thuần (mẹ bệnh nhân) đang ở bên chăm sóc con. Tính ra, đã 9 tháng từ sau ca ghép, bệnh nhân vẫn ở trong BV. Chị Thuần cũng phải nghỉ việc để chăm con.

Trao đổi với PNVN, chị Thuần, mẹ của Đức, không giấu được niềm vui và xúc động. Chị cho biết, hiện tại sức khỏe của Đức đã tiến triển tốt, cháu ăn được, nói chuyện được và được bác sĩ tiếp tục theo dõi.

 

duc.jpg
Chị Thuần và bé Đức trên giường bệnh

 

Tại cuộc gặp báo chí chiều ngày 19/8, GS.Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức, cho biết, bệnh nhân bị bệnh mô bào ở Phổi và được chỉ định ghép phổi. Trước khi được ghép phổi, bệnh nhân được chuyển từ BV Bạch Mai sang trong tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng, thở oxy. Nếu không được ghép phổi, bệnh nhân sẽ tử vong.

Theo GS. Giang, bệnh nhân Đức là trường hợp nặng bị tổn thương không chỉ ở phổi mà các cơ quan tạng khác đều rất kém, chức năng sống không tốt và phải ghép trong tình trạng cấp cứu. Bởi nếu không ghép ngay, bệnh nhân cũng sẽ tử vong. Lúc đó, các đồng nghiệp ở nước ngoài cũng nói họ không giám ghép nhưng các bác sĩ BV Việt Đức đã thực hiện thành công. “Các chuyên gia Đài Loan sang họ ngạc nhiên khi đến thăm cháu Đức và họ thán phục vì bác sĩ BV Việt Đức đã làm chủ kỹ thuật với ca khó này”.

Sau ca ghép, bệnh nhân bị suy đa tạng nên các bác sĩ đã tập trung điều trị. Sau 9 tháng, bệnh nhân có nhiều tiến triển tích cực nhưng toàn trạng vẫn suy kiệt. Hiện các bác sĩ đang cố gắng nâng thể trạng của bệnh nhân lên. Khoảng 3 tuần nay, bệnh nhân đang phục hồi theo chiều hướng tốt hơn. “Hiện theo dõi đa chuyên ngành từ miễn dịch, gây mê hồi sức, dinh dưỡng, phục hồi chức năng tạng của bệnh nhân đều rất khả quan”, GS. Trần Bình Giang thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn