Mẹ của ‘bệnh nhi bị bỏ mặc ở viện’: Livestream vì lo cho con chứ không 'dìm' bệnh viện

17/04/2018 - 21:42
Mẹ bé gái trong clip với nội dung “Gia đình tố bệnh viện bỏ mặc bệnh nhi vì thiếu viện phí” cho biết, gia đình livestream sự việc trên mạng xã hội với mong muốn bệnh viện cho cháu chuyển viện thôi chứ không có ý định “dìm” bệnh viện hay bất cứ điều gì khác.
Chị N.P.Thảo (SN 1992, ngụ Q.12, TP.HCM) là mẹ của bé N.N.B.H (SN 2014) trong clip với nội dung “Gia đình tố bệnh viện bỏ mặc bệnh nhi vì thiếu viện phí” cho biết, cháu B.H. là con thứ hai của gia đình.

Sau khi sự việc xảy ra thì cả vợ chồng chị phải bỏ công ăn việc làm để ở nhà chăm sóc bé. Chị Thảo kể lại sự việc đã xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn (TP.HCM) như sau:
 
Ngày 14/4, bé B.H bị té từ gác xép phòng trọ xuống, độ cao phải hơn 2m. Khi bé rơi tự do từ trên đấy xuống mặt đất thì máu chảy rất nhiều, gia đình hoảng loạn. Không biết phải làm sao cả. Sau đó thì gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn.

Khi vào, đầu tiên thì bác sĩ có cho bé dán miếng bông vào cằm, kiểm tra răng thì phát hiện răng số 4 hàm dưới lung lay. Bác sĩ cho bé vào trong làm hồ sơ, nộp tiền tạm ứng. Lúc này bác của cháu (anh trai chồng chị Thảo -PV) có đi cùng. Do chỉ cầm theo 300.000 đồng nên không đủ, chúng tôi phải đợi người nhà mang tiền lên.
 
Trong lúc đợi người nhà mang tiền lên thì chúng tôi ngồi đợi. Các bác sĩ không có hỏi gì nữa. Sau khi ông nội của cháu mang tiền lên để đóng tiền tạm ứng rồi thì bác sĩ cho lên lầu trên bệnh viện. Tôi có hỏi, bác sĩ có khâu thẩm mỹ không? thì bác sĩ có nói: “Không. Ở đây không có khâu thẩm mỹ”. Tôi xin bác sĩ chuyển cháu lên tuyến trên để khâu thẩm mỹ. Vì bé là bé gái, nếu không khâu thẩm mỹ thì sẽ ảnh hưởng đến cháu cả cuộc đời.

Anh trai của tôi có xin chụp, chiếu cho bé thì bác sĩ trực lúc đó có nói là: Bây giờ máy chụp Xquang của bệnh viện đang bảo trì khoảng 2-3 ngày sẽ xong. Cho bé nhập viện nằm khoảng 2-3 ngày sẽ chụp. Lúc này, tôi mới trả lời là bé bị té cao như vậy, tôi rất lo lắng, không thể cho bé nằm lâu như vậy được. Tôi xin được chuyển bé lên tuyến trên. Nhưng bác sĩ nói là không được bởi cái phạm vi này (tình trạng của bé B.H) bệnh viện có thể làm được. Nếu đi thì gia đình tự đi.

Lúc này, gia đình tôi cũng có bức xúc một chút rồi. Hai vợ chồng ra ngoài đứng đợi. Bác ruột của cháu có đứng ở ngoài với ông nội của bé. Sau đó thì bác livestream sự việc với mong muốn là để bệnh viện cho cháu chuyển viện thôi chứ không có ý định “dìm” bệnh viện hay bất cứ điều gì khác.

Sau đó thì gia đình mình chuyển cháu đi?

Trước khi gia đình chuyển cháu đi thì bác sĩ trực có dặn gia đình là khai bé bị té xe chứ đừng khai bé bị té lầu(?). Tôi mới nói, độ cao của té xe không bằng té lầu thì nó có ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu không?

Khi lên bệnh viện tuyến trên, tôi có hỏi bác sĩ trên đó là: Nếu em khai như bác sĩ ở tuyến dưới nói thì có sao không? Lúc này, bác sĩ ở bệnh viện tuyến trên mới nói là không được, bởi nếu bé té trên 2m thì sẽ nhập viện. Còn té dưới 2m thì sẽ cho về. Tình trạng của bé sẽ khác nhau, không được khai sai.

Bé được nhập viện Bệnh viện gia đình Nhi đồng 1. Sau đó, gia đình cũng có gỡ clip livestream trên mạng xã hội trước đó, nhưng clip vẫn lan truyền rất nhanh.

Hiện tại, sức khỏe của bé thế nào thưa chị?

Bé đã được xuất viện Bệnh viện Nhi đồng 1 vào ngày hôm qua (16/4). Hiện tại, tình trạng của bé khá ổn. Nhưng bé vẫn quấy khóc nhiều, không ngoan như trước. Thỉnh thoảng có kêu đau đầu.

Gia đình đang theo dõi nhưng nói chung tình trạng cũng đã đỡ rồi.

benh-nhan.png
Hình ảnh bé B.H được bế (ảnh cắt từ clip)

 


Được biết, vào ngày 16/4, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn đã đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để xin lỗi gia đình?

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn có tới trong khoảng 15 phút. Nội dung là bên bệnh viện có nhận sự thiếu sót, các nhân viên y tế đã giới thiệu, hướng dẫn thiếu tận tình cho gia đình dẫn đến tình trạng như vậy và có mong gia đình tôi tha thứ.

Nói chung là gia đình tôi không phải là quá khó khăn và sẵn sàng nhận lời xin lỗi.

Thế nhưng, hôm qua sau khi các bác (lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn - PV) đến thăm con tôi thì tôi nghĩ đó là tình cảm của các bác. Tôi rất mừng. Tôi nghĩ ai cũng được như vậy thì dân rất mừng.

Thực sự gia đình tôi không muốn làm lớn chuyện hay gì cả. Tôi chỉ muốn chăm lo cho con cái, mong cho bé được ổn định. Tôi không muốn làm xấu hình ảnh bệnh viện. Tôi không được gì hết.

Trong buổi xin lỗi, gia đình cũng có gửi lời xin lỗi đến bệnh viện. Điều này có đúng không?

Gia đình tôi xin lỗi không phải chúng tôi có lỗi với bệnh viện. Vợ chồng tôi chỉ nói một câu là: Thôi. Coi như là hiểu lầm. Bên bệnh viện hiểu lầm bên em là bôi nhọ, làm lớn chuyện. Thì vợ chồng em xin lỗi điều đó.

Không phải gia đình xin lỗi bệnh viện vì lỗi của chúng tôi mà nếu như gây ra sự hiểu lầm là bôi nhọ bệnh viện.

Ngoài buổi xin lỗi của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn vào ngày 16/4 thì đại diện Sở Y tế TP.HCM hay Bệnh viện Đa khoa Khu vực Hóc Môn đã có buổi làm việc chính thức nào với gia đình chưa?

Chưa. Đó là điều mà tôi cũng rất thắc mắc.

Từ hôm qua đến giờ thì tôi nhận được nhiều cuộc điện thoại từ số lạ. Có người áp đặt rằng clip không đúng sự thật. Gia đình tôi làm quá lên làm ảnh hưởng đến bệnh viện.

Chồng tôi mới nói rằng, do gia đình quá bức xúc. Nếu bệnh viện không làm như vậy thì gia đình không việc gì phải làm vậy.

Trong báo cáo của Sở Y tế gửi Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 16/4 có nội dung “thời gian bệnh viện cho tạm ngưng chụp Xquang để bảo trì từ 11g – 12g trưa ngày 14/4”. Nhưng trong clip thì phía gia đình có nói là bảo trì trong 2-3 ngày. Chị có thể nói rõ hơn về điều này?

Đây là vấn đề tôi cũng đang rất băn khoăn. Bác sĩ có nói rõ ràng là máy Xquang bảo trì trong 2 đến 3 ngày. Bây giờ cho bé nhập viện 2-3 ngày rồi chụp. Nhưng do tình trạng của bé nguy cấp như vậy nên chờ 2-3 ngày thì không một phụ huynh nào chịu được.

Mong muốn của chị và gia đình giờ đây là gì?

Gia đình tôi cũng chỉ mong muốn là ngành y tế, các bác sĩ tiếp đón bệnh nhân như người nhà để người dân đến bệnh viện có tâm trạng thoải mái, không hoang mang, lo sợ. Tôi không mong muốn bồi thường hay điều gì nữa.
 
Liên quan đến vụ việc, Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho rằng, trong vụ việc này có 3 lý do làm thân nhân người bệnh bức xúc. Thứ nhất, bác sĩ có chỉ định chụp X-quang nhưng không chụp ngay được vì hệ thống chụp phim X-quang của bệnh viên đang được bảo trì (khoảng 1 giờ sau mới chụp được). Thứ hai, người nhà bệnh nhân yêu cầu được khâu thẩm mỹ nhưng bệnh viện không có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ. Theo Sở Y tế, thật ra với vết rách da 2cm, các bác sĩ hoàn toàn khâu tốt mà không phải cần đến bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ. Thứ ba, người nhà xin chuyển viện nhưng bác sĩ không làm giấy chuyển tuyến cho người bệnh mà yêu cầu người nhà tự đưa bệnh nhân đi. Điều này là sai, đúng ra bác sĩ phải làm giấy chuyển tuyến và ghi rõ theo yêu cầu của gia đình.

Ngày 17/4, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế TP.HCM xác minh, xử lý vụ việc. Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương xác minh thông tin. Xác định và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định nếu có sai phạm. Sở Y tế TP.HCM phải công khai thông tin và kết quả xác minh, xử lý. Báo cáo kết quả cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh trước ngày 23/4.
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm