Mẹ cuồng tín sát hại con 6 tuần tuổi và sự thất bại của dịch vụ bảo vệ trẻ em

22/05/2019 - 13:53
Năm 2009, vụ án mạng thương tâm khi thủ phạm là một bà mẹ cuồng tín, còn nạn nhân lại chính là con đẻ mới 6 tuần tuổi của cô ta đã khiến dịch vụ xã hội Cambridge, Anh phải thừa nhận thất bại trong việc bảo vệ trẻ em.

Thảm kịch sau chuyến đến thăm của cơ quan chức năng

Julia Lovemore (hiện 51 tuổi) là một người theo đạo chính thống Kitô, mắc chứng rối loạn lưỡng cực. Được biết, cơ quan dịch vụ xã hội địa phương đã được kêu gọi giám sát và lưu giữ hồ sơ về gia đình Julia sau khi người thân của cô ta liên lạc với chính quyền vào năm 2008 với những lo ngại về quan điểm tôn giáo và sự cô lập của cả hai vợ chồng gia đình này.

Julia Lovemore đã giết chết con gái 6 tuần tuổi Faith vào ngày 17/6/2009 trong tình trạng rối loạn tâm thần.

Theo Tòa án Cambridge Crown, Rebecca Hughes (một y tá chuyên chăm sóc bệnh nhân tâm thần) và một nhân viên xã hội tên là Joetta Fox đã được cử đến nhà của vợ chồng Julia trong một chuyến thăm ngay trước ngày bé Faith bị sát hại. Khi vừa đến nhà, họ thấy chồng của Julia là David (hiện 49 tuổi) cầu nguyện lớn tiếng và hét lên: “Hãy mang con quỷ ra khỏi Julia”. Tuy nhiên, sau đó, khi nhân viên y tế hỏi, anh này đã từ chối trả lời.

Các nhân viên trên sau đó đã rời đi nhanh chóng mà không hề kiểm tra xem đứa bé hay Julia có gặp nguy hiểm hay vấn đề gì hay không. Và tấn bi kịch xảy đến, không ai biết, vào thời điểm các nhân viên y tế rời đi, bé Faith đã chết hay sắp phải chết.

Sau khi sự việc xảy đến, David đã mang thi thể của đứa con nhỏ đến một trạm y tế tại địa phương.

Luật sư cho biết, sau chuyến thăm của các nhân viên dịch vụ xã hội địa phương vào ngày 17/6/2009, mặc dù thấy những biểu hiện lạ của David, nhưng cơ quan này cũng không có bất kỳ động thái hỗ trợ và bảo vệ những đứa trẻ trong căn nhà này (ngoài nạn nhân là bé Faith, vợ chồng Julia còn có một cô con gái lớn).

Khi cái chết của Faith được đưa ra ánh sáng, chính các quan chức thừa nhận họ đã thất bại trong việc giám sát Julia ở làng Milton, Cambridge.

Nhân viên y tế đã bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo của vụ thảm án khi đến thăm nhà Julia ngay trước khi xảy ra án mạng.

Người mẹ cuồng tín

Công tố viên John Farmer đã nói trước tòa án rằng, Julia đã gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần từ khi mới khoảng 20 tuổi. Cô ta đã giết con của mình là bé Faith vào ngày 17/6/2009 trong tình trạng rối loạn tâm thần. Cô ta đã xé những trang trong Kinh thánh trong bực bội và nhét chúng vào miệng con của mình, rồi ngồi lên cô bé, nhảy lên xuống và đánh cô bé đến tử vong.

Trong một báo cáo của cảnh sát, phải mất ít nhất một tháng sau khi bị bắt, hung thủ Julia vẫn không thể giải thích nổi cô ta đã giết con mình như thế nào.

Julia nhớ lại và khai với cảnh sát: “Tôi ngồi trong phòng ngủ và tôi đang xé những trang trong quyển Kinh thánh của mình. Tôi đặt một vài mẩu giấy nhỏ vào miệng Faith và con bé nhổ chúng ra. Vì một số lý do, tôi ngồi trên con bé, tôi đã khóc. Rõ ràng tôi đang nằm trên giường. Tôi không biết tại sao tôi lại ngồi lên con bé nữa. Tôi như phân thân vậy”.

Người mẹ cuồng tín đã nhét kinh thánh vào miệng và ngồi lên người con gái nhỏ.

Julia đã bị giam giữ theo Đạo luật Sức khỏe Tâm thần sau khi thừa nhận ngộ sát trong tình trạng không kiểm soát được hành vi của mình. Khi tuyên án, thẩm phán cho biết chứng rối loạn lưỡng cực của Julia có nghĩa là cô ta mắc chứng hoang tưởng nặng về sức mạnh đặc biệt, ảo tưởng tôn giáo và ảo giác thính giác.

Chồng của Julia, David ban đầu cũng bị buộc tội trước cái chết của Faith nhưng các công tố viên đã không đưa ra được bằng chứng và sau đó anh ta không bị kết tội.

Sau khi vụ án kết thúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo vệ Trẻ em địa phương, ông Gordon Jeyes, nói: “Cái chết của bất kỳ đứa trẻ nào cũng là một thảm kịch và chúng tôi vô cùng đau buồn vì những gì đã xảy ra”. Ông cũng thừa nhận vợ chồng Julia đều bị bệnh tâm thần và cách họ chọn để thực hành niềm tin tôn giáo của họ là không đúng.

Cảnh sát trưởng Dan Vajzovic cũng chia sẻ: “Đây là một vụ án bi thảm chứng kiến cuộc đời một đứa trẻ bị kết thúc một cách có chủ ý. Mọi đứa trẻ đều có quyền được bảo vệ và cảm thấy an toàn trong chính ngôi nhà của mình và trách nhiệm của cha mẹ là đảm bảo điều đó”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm