Mẹ cứu con gái 7 tuổi đã chết lâm sàng

01/09/2017 - 18:50
Trong lúc chơi đùa, bé Phạm Trần Phương V. đã bị ngã xuống ao. Khi gia đình vớt lên, bé đã trong tình trạng chết lâm sàng nhưng mẹ bé đã thực hiện các biện pháp cấp cứu, giúp bệnh nhi qua cơn nguy kịch.
Chiều ngày 1/9, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điệp- Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, BV đang điều trị cho bé  Phạm Trần Phương V. (7 tuổi, huyện Kinh Môn, Hải Dương) bị đuối nước. Hiện tại, bé đã được cứu sống, sức khỏe ổn định và tiếp tục đực theo dõi tại BV.

Gia đình cho biết, ngày 21/8,  V. chơi ở nhà với ông ngoại, bất cẩn bị trượt chân ngã xuống ao gần nhà. Sau 5-7 phút không thấy cháu nên ông ngoại đi tìm và phát hiện cháu bị đuối nước ở ao gần nhà nên nhanh chóng lao xuống cứu.

Bé V. được vớt lên trong tình trạng tím tái, không phản xạ, không thở. Mẹ bé đã nhanh chóng ép tim, hô hấp nhân tạo trẻ nôn được ra nước. Sau đó gia đình tiếp tục gọi sự giúp đỡ của phòng khám gần nhà.
1504242156-21231591_10207639757311281_7169153172965800158_n.jpg
Bé V. đang được người nhà chăm sóc tại BV

 Các bác sĩ đã đặt nội khí quản tại nhà, bóp bóng, tiêm thuốc hồi sức tim, phổi và chuyển ngay đến BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí. Bé nhập viện trong tình trạng tím tái toàn thân, co giật liên tục 1 tiếng đồng hồ.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị suy hô hấp nặng, viêm phổi, viêm gan cấp, phù não do đuối nước ngọt và khẩn trương cấp cứu người bệnh.

Sau khoảng 1 giờ hồi sức, bệnh nhi đã cắt được cơn co giật và cho thở máy. Đến ngày 22/8 trẻ đã cai máy và tự thở. Ngày 24/8 hình ảnh chụp CT sọ não đánh giá không có tổn thương nhu mô não, không có hình ảnh teo não và đến nay trẻ đã qua cơn nguy kịch.

Theo bác sĩ Điệp, khi tiếp nhận ca bệnh thấy tình trạng rất nặng, trẻ thiếu oxy nhiều, nghĩ đến tổn thương não nặng. Nhờ sự cấp cứu kịp thời của gia đình và của bác sĩ tại phòng khám tại nơi cư trú trẻ đã được duy trì đường thở ngay từ đầu. Điều này rất quan trọng đối với trẻ đuối nước và đối với quá trình cấp cứu điều trị của chúng tôi”.

Bác sĩ Điệp cho biết, khi phát hiện trẻ bị đuối nước, gia đình cần nhanh chóng sơ cấp cứu cho trẻ bằng cách ép tim, thổi ngạt. Thời gian vàng để thực hiện những hành động này là từ 3- 5 phút đầu say khi trẻ bị đuối nước vì sẽ giúp cung cấp máu và oxy lên não kịp thời. Sau đó kết hợp với điều trị hồi sức tốt sẽ đem lại hiệu quả hồi phục sức khỏe cho bé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm