Mẹ đảm chia sẻ cách làm bánh trôi thú cưng cực xinh cho Tết Hàn thực

03/04/2019 - 11:17
Thay vì nặn bánh trôi, bánh chay theo cách truyền thống, chị Tố Minh (Hà Nội) đã sáng tạo thành những con thú cưng đáng yêu. Nếu muốn biết món bánh đó được làm thế nào, có bí quyết gì để bánh thơm ngậy và lên màu thật đẹp sau khi luộc, mời bạn tham khảo chia sẻ của bà mẹ đảm đang này.
Là dân "tay ngang" nhưng chị Nguyễn Tố Minh, cán bộ tại Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) luôn tranh thủ dành thời gian tìm tòi, học hỏi và sáng tạo nên những chiếc bánh ngộ nghĩnh, dễ thương.  
 
 
banh-troi-1.jpg
Món bánh trôi, bánh chay hình tú cưng đầy sáng tạo của chị Tố Minh

 

Đón Tết Hàn thực (3/3 âm lịch), chị Tố Minh chia sẻ với bạn đọc báo PNVN cách làm bánh trôi, bánh chay từ bột nếp, với cách tạo hình bánh đầy mới lạ và sáng tạo.
 
 Nguyên liệu: 
 
- 100g bột gạo nếp (có thể dùng bột gạo nếp Thái)
 
- 100g đậu phụ mịn (hoặc đậu hũ non)
 
- Đường thẻ
 
- Nhân đậu xanh
 
 
banh-troi.jpg
Dùng bột nếp trộn với một chút đậu hũ non là bí quyết để bánh không bị nhũn, chảy sau khi luộc

 

Cách trộn vỏ bánh:
 
Trộn bột gạo nếp với đậu phụ cho đều, sau đó cho thêm nước, nhồi bột đến khi dẻo mịn. Cho đậu hũ non vào bánh là bí quyết của chị Minh để sau khi luôc, vỏ bánh rắn, dai, mùi cũng thơm và ăn ngậy hơn.
 
Bí quyết tạo màu cho vỏ bánh:
 
Theo chị Minh, có 2 cách để tạo màu cho bột:
 
- Cách 1: Dùng màu thực phẩm wilton và americolor để pha màu. Với loại bánh này chỉ nên pha màu nhẹ nhàng, ko nên pha quá đậm bánh sẽ dễ thương hơn.
 
Khi pha, dùng đầu tăm chấm màu từ từ vào bột, pha chút một để không bị màu quá đậm. Nếu màu bị đậm không ưng ý, các bạn thêm phần bột trắng vào và nhào lại cho bột nhạt màu bớt.
 
- Cách 2: Dùng các loại bột màu tự nhiên như bột nghệ, bột trà xanh, bột bí đỏ, bột củ dền để tạo màu cho bánh. Lưu ý khi sử dụng màu bột cần thêm nước để bột dẻo mịn)
 
 
banh-troi-3.jpg
Tùy theo sở thích, bạn có thể tạo màu cho bột bằng màu thực phẩm hoặc màu tự nhiên

 

Cách nặn bánh:
 
Dùng bột bánh bao quanh nhân, nặn viên tròn như bánh trôi truyền thống, sau đó bắt đầu tạo hình.
 
Theo chia sẻ của chị Tố Minh, phần khó nhất khi tạo hình là các chi tiết mũi, miệng, tai, tay, chân. Bạn nặn các miếng bột nhỏ, để tạo hình chi tiết
 
Sau đó, để tạo hình mắt, mũi của con thú, bạn lấy một chút bột bánh màu đen, pha thêm chút nước cho bột bánh thành dạng sệt rồi dùng tăm hoặc bút lông đầu nhỏ chấm vẽ các chi tiết lên bánh.
 
 
banh-troi-4.jpg
Bạn có thể sáng tạo những chiếc bánh thành nhiều hình dáng khác nhau

 

Cách luộc bánh:
 
Khi luộc, bạn đun nước sôi, thả bánh vào, khi bánh bắt đầu trong thì hạ nhỏ lửa về nhiệt trung bình. Không nên để nước sôi quá lớn sẽ làm bung các chi tiết gắn trên bánh. Bánh nổi lên khoảng một phú thì vớt bánh ra và thả vào bát nước sôi để nguội.
 
 
banh-troi-2.jpg
Chỉ nên luộc bánh khoảng 1 phút, tránh để các chi tiết trong bánh bị rơi ra

 

Tết Hàn thực đang đến gần, bạn hãy thử trổ tài làm những món bánh trôi, bánh chay thật xinh để gia đình, bạn bè cùng thưởng thức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm