Mẹ 'đau đầu' mua đồ dùng học tập cho con vào lớp 1

01/08/2018 - 10:16
Để mua được đúng những cây bút, cục tẩy... theo yêu cầu của cô giáo và nhà trường quả là gian nan với nhiều phụ huynh có con vào lớp 1.
Năm nay, cậu con trai đầu lòng bước vào lớp 1 nên không chỉ riêng con mà vợ chồng chị Quỳnh Trang (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) cũng hồi hộp không kém. Để con hào hứng bước vào năm học mới, ngay từ đầu tháng 7, chị Trang đã đưa con đi nhà sách mua sắm đồ dùng học tập.
 
Được tự tay lựa chọn từng món theo sở thích như chiếc hộp bút hình ô tô có nhiều ngăn có thể mở ra, đóng vào; chiếc thước nhựa 3D có các hình ảnh liên tục thay đổi, cục tẩy có hình con mèo, chiếc gọt bút chì có hình máy bay…, bé Minh Việt - con của chị Trang - rất phấn khởi và ngóng đợi từng ngày để được đi học.
 
hoc.jpg
Được lựa chọn những món đồ dùng giúp bé hào hứng hơn khi bước vào năm học mới. Ảnh minh họa
 
Tham khảo trước chị em đồng nghiệp trong cơ quan, được biết, các bé lớp 1 phải sử dụng rất nhiều bút chì, chị Trang còn nhờ người bạn đang làm việc ở Pháp mua cả 50 cây bút chì 2B, loại nhiều người khen chất lượng tốt để cho con dùng dần. Nhìn những đồ dùng học tập xinh xắn được con sắp xếp gọn gàng trên bàn, chị Trang cũng yên tâm vì đã chuẩn bị đầy đủ cho con trước khi chính thức vào lớp 1.
 
do-dung-hoc-tap-2.jpg
Bút chì là một trong những vật dụng quan trọng dối với học sinh lớp 1

 

Song, chuyện thật không đơn giản như vậy. Trong buổi gặp gỡ đầu năm với cô giáo, chị Trang và không ít phụ huynh ngạc nhiên khi cô thông báo, tại lớp học do cô chủ nhiệm, các bé sẽ sử dụng đồ dùng học tập giống hệt nhau. Cô giáo giải thích: "các con lớp 1 còn nhỏ, còn nghịch ngợm và hay bị hấp dẫn với những điều mới lạ. Nếu đồ dùng học tập không giống nhau, con sẽ tò mò, tìm hiểu và mất tập trung trong giờ học". Lý do này hoàn toàn hợp lý và được phụ huynh tán thành.
 
Cô giáo cũng đưa ra một số yêu cầu về chủng loại, màu sắc của đồ dùng học tập mà phụ huynh cần trang bị cho con. Ví dụ: hộp bút chỉ dùng loại bằng chất liệu mềm, có khóa kéo để không gây tiếng động khi đóng, mở; bút chì phải dùng loại 2B của Đức; gọt bút chì cần có nắp đậy…
 
do-dung-hoc-tap-5.jpg
Hộp đựng bút bằng vải mêm không gây tiếng động, khiến bé mất tập trung trong lớp
 

Chị Trang quan sát trong lớp, thấy hầu hết các gia đình đều đã mua sắm đồ dùng học tập cho con mình nhưng không phải món nào cũng phù hợp với yêu cầu. Chị chia sẻ: “Các món đồ nhìn thì nhỏ nhỏ vậy thôi nhưng nếu tính tổng cộng thì cũng là một khoản tiền kha khá. Chưa tính tiền cặp sách, chỉ riêng khoản đồ dùng học tập mà tôi mua cho bé Việt đã tới gần triệu đồng. Bây giờ không món nào đúng như yêu cầu của cô giáo, phải mua lại thì cũng hơi lãng phí”.

 

viewimage.jpg
Ảnh minh họa
Để mua được đồ dùng theo đúng yêu cầu của cô giáo cũng thật gian nan. Chị Trang kể, không phải món đồ nào cũng tìm mua được tại các nhà sách. Ví dụ bút chì thì phải đến một số cửa hàng bán đồ dùng học tập nhập khẩu mới mua được. Thêm nữa, đây cũng là những món đồ được nhiều gia đình tìm mua, nên nhiều nơi đã bán hết hàng, khiến chị Trang phải dành cả ngày chạy khắp các cửa hàng, nhà sách tại Hà Nội mới có thể mua đủ đồ dùng cho con.
 
Còn bé Minh Việt khi chuẩn bị đồ dùng học tập để sáng 1/8 bắt đầu đến trường thì vẫn chưa hết buồn vì không được mang tới lớp những món đồ yêu thích do tự mình lựa chọn trước đó.
 
Kinh nghiệm mua sắm đồ dùng học tập đầu năm cho con:
 
Một số trường học hay lớp học thường có những yêu cầu riêng về sách vở và đồ dùng học tập. Vì vậy, nên tìm hiểu để mua sắm đồ phù hợp, tránh lãng phí.
 
Để tiết kiệm thời gian mua sắm, nhiều người thường chọn mua nhiều vở, bút viết cho con dùng dần. Tuy nhiên, mỗi loại đồ dùng học tập của từng thương hiệu khác nhau lại có những đặc điểm khác nhau, phù hợp với thói quen sử dụng riêng của từng bé như bé viết đậm, bé viết nhạt, bé viết ấn… Bạn nên mua để con dùng thử trước. Nếu phù hợp thì mới mua nhiều để dự trữ và dùng dần.
 
Khi con tự chọn đồ dùng học tập, nên hướng dẫn và tư vấn cho con chọn những món đồ có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, tránh những món có quá nhiều màu sắc sặc sỡ, có tẩm ướp mùi hương... sẽ không tốt cho sức khỏe. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm