Mẹ đơn thân tạo sản phẩm sữa chua tổ yến từ 3 chỉ vàng quà cưới

25/08/2019 - 07:34
Là mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ, chị Nguyễn Thị Mộng Thu, founder công ty Yến sào Hoàng Thu Yến (quận Gò Vấp, TPHCM), hiểu được nỗi vất vả của các phụ huynh trong quá trình chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con. Vậy nên chị đã khởi nghiệp với dòng sản phẩm mới sữa chua tổ yến bằng cái tâm của một người mẹ.

Thất bại nhiều lần vẫn không nản

Giữa hàng trăm gian hàng tham gia ngày hội khởi nghiệp Vietnam Startup Day 2019 tại TPHCM, gian hàng của chị Thu thu hút sự quan tâm đông đảo các mẹ bỉm sữa. Bởi lẽ, sản phẩm sữa chua tổ yến đi đúng vào tâm lý của các mẹ khi tìm sản phẩm cho con phải đảm bảo yếu tố dinh dưỡng, sạch và giá tiền phù hợp.

Xuất phát điểm của chị Thu là người làm du lịch, tuy nhiên khi có con chị không thể thường xuyên đi công tác nên chị tìm cách chuyển đổi công việc để có thời gian chăm sóc con.

 

a3.jpg
Chị Nguyễn Thị Mộng Thu

 

“Lúc còn nhỏ con tôi bị bệnh hen suyễn và tôi mua yến về chưng cho con ăn. Sau 1 năm, tôi thấy sức khỏe con tốt lên, tổ yến khá hiệu quả với con. Cộng với yếu tố không thể đi công tác thường xuyên nữa nên năm 2012 tôi nảy sinh ý tưởng kinh doanh về yến, đến năm 2015 thì thành lập công ty và gây dựng thương hiệu”, chị Mộng Thu cho biết.

Khi bắt đầu kinh doanh sản phẩm về yến chị chỉ có số vốn khá nhỏ từ 3 chỉ vàng cưới. Bước chân vào lĩnh vực hoàn toàn mới, chị gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, chị chưa hiểu rõ về sản phẩm, yến cũng chưa thịnh hành. Khách hàng chưa tin tưởng. Việc chăm sóc con nhỏ chiếm nhiều thời gian nên công việc chưa tập trung. Tất cả yếu tố đó đã khiến chị thất bại sau 6 tháng khởi nghiệp. 

Không dừng bước, chị lại liều vay tiền, thuê nhà vừa ở vừa làm việc. Chị đã mày mò học hỏi cách làm sản phẩm, tìm nguồn hàng, tìm khách hàng, vừa nhận thêm việc gia công cho các đơn vị để đủ chi phí và lấy ngắn nuôi dài. Chị tiếp tục đưa ra thị trường dòng sản phẩm yến hũ dành riêng cho trẻ em. Thế nhưng, trước  sự cạnh tranh gay gắt với thị trường chị lại thất bại vì không xây dựng được kênh phân phối phù hợp và mức giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Chị Thu kể: “Cái tâm tôi là muốn làm sản phẩm chất lượng. Mà chất lượng thì đi đôi với giá cao nên tôi không cạnh tranh lại với các công ty lớn. Tình cờ có lần tôi làm sữa chua tổ yến cho các con của mình ăn và các bé rất thích. Tôi làm tặng cho bạn bè, khách hàng thì họ cũng ủng hộ. Từ đó, tôi tiếp tục nảy sinh ra ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm mới này”. 

Sản phẩm mới vừa túi tiền mẹ bỉm sữa

Với dòng sản phẩm sữa chua yến, dù có nhiều tín hiệu tích cực từ những khách hàng đầu tiên, nhưng đến năm 2017 chị mới bắt đầu tập trung hoàn thiệu sản phẩm. Đến gần cuối năm 2018 chị đã hoàn thiện và cho ra thị trường sản phẩm này.

Sữa chua tổ yến Yosanest là món ăn dành cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên. Món ăn tráng miệng trước và sau buổi tiệc của các nhà hàng khách sạn, trong các buổi tiệc cưới... Ngoài việc tăng cường sức khỏe cho người dùng, thì món sữa chua tổ yến cũng góp phần tăng sự sang trọng và đẳng cấp cho các buổi tiệc.

Chị Phan Thanh Hương, một khách hàng tại TPHCM, nhận xét: “Thay vì các bạn ăn yến hoặc sữa chua bình thường thì bây giờ sử dụng sản phẩm này. Thành phần dinh dưỡng sẽ cao gấp đôi so với bạn uống hũ nước yến bình thường. Sữa chua còn giúp kích thích men tiêu hóa và yến thì cung cấp dinh dưỡng. Giá bán hũ thủy tinh 100ml sữa chua tổ yến Yosanest là 30.000 đồng. Đây là mức giá phù hợp với túi tiền của nhiều mẹ bỉm sữa”.

 

a2.jpg
Dự án của chị Thu đang lọt top 60 cuộc thi Vietnam Startup Day 2019.

 

Lý giải về giá thành rẻ đi đôi với chất lượng cao, chị Thu giải thích: Hiện nay, công ty của chị sản xuất các dòng yến khác như yến tươi, yến tổ… chị đã tận dụng yến vụn để sản xuất sữa chua nên giá thành rẻ nhưng chất lượng dinh dưỡng vẫn đảm bảo. Các mẹ bỉm sữa có kinh tế thấp vẫn tiếp cận được với sản phẩm.

“Khi nhập yến thô từ nhà nuôi yến về, công ty sẽ thực hiện khâu sơ chế và sản xuất thành phẩm. Tổ yến đẹp sẽ làm quà tặng, yến vừa vừa thì tư vấn cho khách hàng ăn hoặc nấu hũ, yến vụn thì sản xuất sữa chua. Quy trình làm sữa chua tổ yến khó hơn các sản phẩm khác nên tôi luôn trực tiếp làm. Điểm đặc biệt là sợi yến trong sữa chua vẫn giữ được bản chất nguyên thủy, giòn tự nhiên và hũ sữa chua không bị kết tủa hay quá lên men”, chị Thu cho biết thêm.

Hiện nay sản phẩm của chị đã kết nối được với 20 nhà hàng cao cấp tại TPHCM, chuẩn bị ký kết với 20 trung tâm hội nghị tiệc cưới tại TPHCM đưa vào thực đơn món tráng miệng.

Dự định sắp tới của chị sẽ đưa sản phẩm vào nhiều nhà hàng tiệc cưới tại TPHCM hơn, tiến tới phân phối thị trường tại một số tỉnh lân cận đang phát triển du lịch. Tương lai, chị sẽ xuất khẩu sang một số nước thích yến là Hồng Kông và Singapore. Sản phẩm sữa chua tổ yến của chị đã đoạt giải khuyến khích cuộc thi cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2019 và đang lọt top 60 cuộc thi Vietnam Startup Day 2019.

 

“Bảo vệ sức khỏe thì ai cũng có nhu cầu đặc biệt là dành cho trẻ em. Nhưng nhắc đến giá cả, nhiều người phải cân đo đong đếm. Nên phân khúc khách hàng của tôi là có cả người thu nhập thấp. Làm mẹ nên tôi hiểu được mối quan tâm dành cho con. Tôi muốn sản phẩm chất lượng dành cho con và muốn sản phẩm tốt đến được với nhiều trẻ khác”, chị Thu - founder Công ty Yến sào Hoàng Thu Yến (quận Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm