Mẹ đơn thân từ bỏ công việc ổn định để theo đuổi đam mê hoa cỏ

07/11/2018 - 06:00
Mình tên là Nguyễn Ngọc Ánh, 24 tuổi (1994) và là mẹ của 1 cậu nhóc 10 tháng. Mình không may mắn để có được cuộc hôn nhân như bao cô gái trẻ, mình đã chọn trở thành một bà mẹ đơn thân và bắt đầu khởi nghiệp với công việc thiết kế hoa tươi - trang trí sự kiện từ con số 0.
Mình chọn theo đuổi ngành thiết kế hoa tươi như một cơ duyên. Từ nhỏ mình đã được học vẽ với những kiến thức cơ bản về màu sắc. Nhưng khi thi đại học, mình lại chọn chuyên ngành Công nghệ Sản xuất hoa vì niềm yêu thích với thực vật và hoa cỏ.
 
Rồi trong một chuyến điều tra thực địa về tình hình sản xuất hoa ở Đà Lạt, mình nhận ra rằng các loài thực vật, đặc biệt các loại hoa được canh tác tại Việt Nam cũng đa dạng về chủng loại như cúc chi, loa kèn, sen, thược dược, violet... và có chất lượng không kém gì các loại hoa nhập khẩu. Và mình muốn vẽ những bức tranh đầy sắc màu bằng các loại hoa cỏ ấy.
nguyen-ngoc-anh-room-and-bloom-1.jpg
Từ lúc đó, mình bắt đầu yêu thích công việc thiết kế hoa tươi

 

5 năm sau khi vừa học vừa làm, mình có công việc ổn định tại một số công ty lớn về hoa tươi nhập khẩu và trang trí sự kiện, đảm nhận vị trí Florist Leader, phụ trách mảng đào tạo và phát triển sản phẩm, với mức thu nhập tốt.
 
Từ bỏ ổn định để theo đuổi đam mê hoa cỏ
 
Mọi người đều nói rằng mình thật liều lĩnh khi quyết định khởi nghiệp. Ban đầu, người thân và chính bản thân mình cũng lo lắng vì nghỉ việc đồng nghĩa với việc từ bỏ một mức thu nhập đều đặn ổn định, với những cơ hội phát triển kỹ năng và cơ hội giao lưu với bạn bè quốc tế mà những môi trường làm việc đó đem lại…
 
nguyen-ngoc-anh-room-and-bloom-6.JPG
Mình bắt đầu khởi nghiệp từ con số 0

 

Nhưng khi lựa chọn rồi, mình nhận ra dù theo con đường nào cũng có những cơ hội. Cơ hội chính là do mình tạo ra. Khi mình theo đuổi công việc này, mình đã được làm việc với các nhà thiết kế hoa quốc tế, chuyên gia tổ chức sự kiện… tài giỏi. Mình luôn nghĩ, chỉ cần mình làm việc với một trái tim nhiệt thành và chăm chỉ học hỏi để có những sản phẩm phẩm sáng tạo mang tới khách hàng. Nhất định khách hàng vẫn sẽ luôn yêu thương sản phẩm của mình. Để biến thương hiệu của mình thành “có tầm”, trước tiên mình phải làm ra những sản phẩm “có tâm”.
 
nguyen-ngoc-anh-room-and-bloom-5.jpg
Những sản phẩm làm ra phải xuất phát từ cái tâm

 

Mình đặt tên cho tiệm hoa là ROOMS in BLOOM, có nghĩa là những căn phòng chìm ngập trong sắc hoa. Mình đặt như vậy với mong muốn được mang nhiều hơn những sản phẩm hoa tươi và những ý tưởng trang trí hoa tươi đến với nhiều khách hàng trong những không gian sống.
 
Yêu những bông hoa của quê hương, khi thiết kế hoa, khá nhiều các loại hoa trồng tại Việt Nam được mình vận dụng vào các thiết kế song hành cùng các loại hoa nhập khẩu. 
nguyen-ngoc-anh-room-and-bloom-2.jpg
Cách sử dụng các loại hoa bản địa theo cách kết hợp mới lạ
giúp mình có những khách hàng trung thành đến tận bây giờ

 

Mỗi sản phẩm mình thiết kế đều có sự tỉ mỉ, chau chuốt nhưng vẫn phải giữ được những đường nét mềm mại vốn có của các loại hoa. Điều đó khiến khách hàng của mình thích thú và đánh giá sản phẩm của mình “cảm giác tự nhiên và cuốn hút”. Cũng từ cách sử dụng các loại hoa bản địa theo cách kết hợp mới lạ giúp mình có những khách hàng trung thành đến tận bây giờ.
 
Mình chưa bao giờ thấy hối hận vì quyết định khởi nghiệp
 
Từ bỏ công việc tốt với một mức thu nhập khá, mình quyết định bỏ hết số vốn mà mình tích lũy được để làm lại từ đầu. Đây thực sự là một quyết định liều lĩnh.
 
Khởi nghiệp đối với người trẻ vốn đã khó khăn, khởi nghiệp khi con còn nhỏ lại khó khăn nhiều lần. Điều đó có nghĩa mình phải từ bỏ nguồn thu nhập ổn định, cũng đòi hỏi mình phải cân bằng giữa những bận rộn của một “bà mẹ bỉm sữa” với những áp lực của công việc. Bù lại, mình sẽ làm chủ được quỹ thời gian của mình để linh động giữ thời gian cho công việc và thời gian cho con.
 
nguyen-ngoc-anh-room-and-bloom-4.JPG
Mình chưa bao giờ thấy hối hận vì quyết định khởi nghiệp, mình sẽ làm chủ được quỹ thời gian để linh động giữ thời gian cho công việc và thời gian cho con

 

Khi còn đi làm thuê, mình luôn tất bật mỗi đầu giờ sáng. Nào là cho con dậy, tắm giặt, ăn uống,… rồi sau đó mình mới hớt hải chọn đồ và nhịn đói đi làm cho kịp giờ quy định. Có những ngày con ốm, nhưng lo ảnh hưởng đến kế hoạch của công ty nên mình cũng không dám nghỉ.
 
Nhưng hiện tại mọi thứ đã khác. Mình hiện tại đang là chủ một tiệm hoa tươi và trang trí sự kiện nhỏ xinh tại con phố Nguyên Hồng. Không phải tất bật mỗi buổi sáng hay chiều muộn. Mọi kế hoạch công việc đều được mình kiểm soát và điều hành từ xa.
 
Mỗi sáng sau khi làm những “thủ tục” vệ sinh ăn uống cho con, mình có thể thảnh thơi ăn sáng, pha một cốc café rồi ngồi vào bàn làm việc nhân lúc con đang chơi. Thỉnh thoảng, hai mẹ con lại cùng nhau đi du lịch đâu đó quanh Hà Nội cùng với những người bạn hoặc nhân viên của mình.
nguyen-ngoc-anh-room-and-bloom-4.jpg
Mình luôn tràn đầy năng lượng để theo đuổi đam mê và tròn trách nhiệm làm mẹ vì được làm chủ quỹ thời gian của mình

 


Vài bạn bè hỏi mình rằng “Làm mẹ đơn thân, lại vận hành một thương hiệu Start - up, điều gì khiến mình mạnh mẽ để làm những điều đó?” Câu trả lời của mình chính là Simon - cậu con trai của mình. Đôi khi có những dự án khiến mình phải đi xa, nhưng lại không thể gửi con cho ai trông nom giúp được, mình phải đưa con đi cùng.
 
Mình luôn muốn làm việc để có thể mang lại cho con những điều kiện tốt nhất trong khả năng. Mình cũng muốn câu chuyện khởi nghiệp của mình sẽ trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho con tìm kiếm và theo đuổi những ước mơ sau này.
 
Với mình, cuộc sống của một bà mẹ đơn thân có chút vất vả, nhưng cảm giác rất thanh thản khi mỗi ngày thức dậy chủ động hoàn toàn với quỹ thời gian của mình, lên kế hoạch cho những điều mình muốn và cùng con làm những việc mà 2 mẹ con yêu thích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm