Mẹ hiến thận cho con gái 15 tuổi

11/04/2018 - 12:37
Người mẹ 46 tuổi ở Bình Thuận đã hiến 1 quả thận để ghép cho con gái bị suy thận giai đoạn cuối.
Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) vừa thực hiện thành công ca ghép thận từ mẹ cho con. Đây cũng là ca ghép thận thứ 16 ở trẻ em được bệnh viện này thực hiện.

Bệnh nhân là bé gái 15 tuổi, quê ở Bình Thuận. Người cho thận là mẹ ruột của bé, năm nay 46 tuổi.

Năm 7 tuổi, trong một cơn bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân này được phát hiện căn bệnh suy thận và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM điều trị. Tại đây, bệnh nhân được sinh thiết thận, kết quả sinh thiết cho thấy em bị hoại tử ống thận cấp. Sau 1 tháng điều trị và xuất viện với chẩn đoán bệnh thận mạn giai đoạn III.

Năm 8 tuổi, bé được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Năm 12 tuổi, bé được phẫu thuật làm FAV tay trái (phẫu thuật tạo rò động - tĩnh mạch hay tạo cầu nối động - tĩnh mạch là phẫu thuật bắt buộc đối với bệnh nhân suy thận mãn tính ở giai đoạn cuối trước khi lọc thận nhân tạo).
ghep-than-2.jpgBệnh nhân đang được chăm sóc, theo dõi

Từ đầu tháng 1/2018, bệnh nhân bắt đầu phải thực hiện chạy thận nhân tạo qua FAV do điều trị nội khoa không còn đáp ứng.

Đến ngày 9/4, bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 với sự giúp đỡ của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ghép thận từ người cho là mẹ bé. Ca phẫu thuật được tiến hành thành công sau 7 giờ thực hiện. Người mẹ cho thận bên trái, được phẫu thuật nọi soi xuyên phúc mạc để lấy thận. Thận mẹ được ghép vào hố chậu phải của con, sau ghép thận hồng hào, ra nước tiểu tốt . Sau mổ, cả hai mẹ con đang được tiếp tục chăm sóc, theo dõi tại khoa hồi sức của bệnh viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm