Mẹ khéo tay gợi ý làm mâm cỗ chay Tết thanh minh giá chưa tới 300.000 đồng

03/04/2018 - 13:41
Bạn đang định làm cỗ chay trong dịp Tết thanh minh? Hãy tham khảo mâm cỗ của một bà mẹ khéo tay tại Hà Nội, với chi phí chưa tới 300.000 đồng cho gần 10 món chay đầy đặn, đẹp mắt và ngon miệng.
Thường xuyên nấu cỗ chay trong ngày rằm, mùng một và các dịp lễ đặc biệt, chị Lê Na (Quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Về nguyên liệu sẽ không đắt như cỗ mặn nhưng phần chế biến sẽ cầu kỳ hơn một chút".
anh.jpg
Món chay có hương vị thanh mát, tự nhiên, được nhiều người lựa chọn

Thay vì đặt những món chay làm sẵn, bạn hoàn toàn có thể tự nấu món chay đơn giản, nhưng không kém phần ngon miệng, đẹp mắt , với mức chi phí hợp lý hơn rất nhiều.

Mời bạn nghe chị Lê Na chia sẻ về mâm cỗ chay của mình trong clip dưới đây:

Với chi phí từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng dành cho mâm cỗ khoảng 6 người, chị Lê Na gợi ý một số món chay ngon trong dịp Tết thanh minh:

Cơm gạo lứt thập cẩm (giá 35.000 đồng)

Nguyên liệu cần có: cơm gạo lứt để nguội, hạt sen tươi hoặc khô, đậu Hà Lan, nấm rơm, nấm hương tươi, cà rốt…..
8.jpg
Món cơm thập cẩm màu sắc bắt mắt

Cách làm: Hạt sen, đậu Hà Lan luộc chín, vớt ra để nguội ướp chút gia vị. Cà rốt thái hạt lựu luộc chín. Nấm rơm, nấm hương tươi thái hạt lựu xào chín.
 
Bắc chảo lên bếp và làm nóng dầu ăn, cho tỏi tây băm nhuyễn vào xào thơm rồi cho cơm vào đảo đều tay,  nêm gia vị cho vừa  ăn, đảo trên bếp đến khi hạt cơm săn lại thì cho hạt sen, đậu Hà Lan, cà rốt, nấm vào trộn đều. Cho cơm vào lá sen gói lại hấp 10 phút.

Đối với cơm sen, bạn trang trí bằng cánh hoa sen hoặc lá sen đều rất đẹp.
 
Nộm thập cẩm (20.000 đồng/đĩa)

Theo chị Lê Na, đây là món chay đơn giản nhất ai cũng có thể làm được. Trong tủ lạnh có củ quả gì, bạn có thể làm món nộm đó. Ví dụ như nộm  cà rốt su hào với lạc rang, nộm củ đậu, cà rốt, dưa chuột, nộm đu đủ, nộm bắp cải…
6.jpg
Nộm là món chay đơn giản nhất ai cũng có thể làm được

Các nguyên liệu có sẵn các bạn chỉ cần thái nhỏ hoặc nạo sợi

Công đoạn cầu kì nhất của món nộm là nước chấm chua ngọt bao gồm: Nước mắm chay, đường, giấm, nêm nếm vừa miệng rồi trộn đều với  rau củ, cuối cùng rắc lạc và rau thơm lên.

Kinh nghiệm của chị Lê Na là làm nước chấm hơi đậm hơn bình thường một chút để khi trộn củ quả sẽ đậm đà hơn, vì trong quá trình trộn rau củ thường ra nhiều nước.

Nem nấm (50.000 đồng/đĩa)

Nem nấm là món rất được yêu thích vì độ tươi ngọt của rau củ hòa quyện với đậu phụ, đậu xanh béo bùi, bên ngoài lớp vỏ giòn tan không hề ngán.
mon-chay-3.jpg
Nem nấm có hương vị hoàn toàn khác món nem thịt truyền thống

Nguyên liệu  bao gồm: nấm hương, mộc nhĩ, miến, su hào, cà rốt, củ đậu, đậu phụ, đậu xanh ngâm mềm nấu chín giã nhuyễn.

Các nguyên liệu sơ chế như làm nem mặn. Sau đó bạn nghiền đậu phụ vào trộn cùng các nguyên liệu đã được sơ chế, gói nem bằng bánh đa nem hoặc lá bò bía, chiên vàng giòn.

Nấm kho (40.000 đồng) 

Nguyên liệu: Nấm hương tươi, nấm rơm, nấm mỡ, nước tương, tương đen, đường, gia vị.
4.jpg
Nấm kho ăn kèm cơm hoặc xôi trắng

Cách làm: Nấm hương nấm rơm, nấm mỡ rửa sạch cắt miếng vừa ăn.

Hòa tan nước tương, tương đen đường, nước, gia vị nêm vừa miệng. Cho nấm vào nồi, đổ xâm xấp nước, đun nhỏ lửa đến khi nước cạn.

Nấm kho là món ăn rất hợp với cơm trắng. Nếu thích, bạn có thể biến tấu thêm các món kho khác như đậu phụ kho nấm, hoặc các loại củ như khoai tây, đậu trắng kho tiêu, su hào củ cải kho xì dầu để đổi món.

Cải chip sốt dầu hào (30.000 đồng)

Nguyên liệu: rau cải chíp, 1 thanh đậu hũ non, nấm hương, sốt dầu hào.
7.jpgMón cải chíp sốt tương đen đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều kỹ thuật chế biến

Cách làm: Chần sơ rau cải chíp. Nấm hương ngâm nở. Đậu hũ non xắt miếng vừa ăn.

Đun sôi dầu ăn, cho rau cải chíp và nấm hương vào xào nhanh trên lửa lớn, sau đó cho đậu hũ xắt miếng vào, rưới sốt dầu hào lên trên. Trình bày ra đĩa.  Có thể làm món xào với nhiều loại rau củ quả khác nhau như hoa lơ, cà rốt, đậu cove…

Canh nấm chay (35.000 đồng)

Để có được bát canh chay ngon các bạn đừng quên phải có nước dùng ngon. Nguyên liệu để nấu nước dùng gồm : củ cải đường, cà rốt, củ đậu, nấm các loại, ninh kỹ từ 1-3h.
1.jpg
Canh củ quả nấu chay thanh ngọt

Khi có nước dùng cơ bản, tùy theo khẩu vị, bạn nấu thành các món canh như  canh nấm kim châm, canh nấm thập cẩm, canh chua...

Xôi (20.000 đồng)

Với mâm cỗ thắp hương trong Tết thanh minh, bạn nên nấu thêm món xôi như xôi đậu, xôi gấc, xôi nếp cẩm, xôi lá dứa, xôi lạc… và đóng khuôn đẹp mắt.
xoi.jpg
Món xôi cẩm giúp mâm cỗ chay thêm màu sắc hấp dẫn

Món tráng miệng (30.000 đồng)

Tùy theo khẩu vị gia đình, có thể nấu chè con ong, chè kho, bánh gio chấm mật mía, bánh trôi, bánh chay… để làm món ngọt, kết thúc một bữa ăn chay thanh nhẹ nhưng đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
banh-gio.jpg
Bánh gio chấm mật mía được chị Lê Na lựa chọn để bữa cỗ chay thêm trọn vị

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm