Mẹ mất, bố ở tù, con nhỏ ai giám hộ?

26/07/2016 - 06:30
Trong cơn ghen tuông, Nam đã ra tay sát hại vợ và phải chịu án tù chung thân. Sau đó, hai bên nội ngoại tiếp tục xảy ra tranh chấp trong việc giành quyền nuôi dưỡng cháu K. (là con chung của Nam và vợ). Vậy ai sẽ là người giám hộ hợp pháp của cháu bé?

Hỏi:
Năm 2010, con trai tôi là anh Nguyễn Văn Nam kết hôn với chị L. 3 năm sau thì sinh bé K. và sống ngay tại căn nhà của tôi.

1 năm sau, Nam vì ghen tuông nên đã sát hại mẹ cháu rồi chịu án tù chung thân. Sau đó, bên ngoại đã xin đón cháu về quê ở Tiền Giang chơi rồi bất ngờ giành quyền nuôi dưỡng bé K., cấm không cho gặp gia đình bên nội nữa.

Vậy cho tôi hỏi, trong trường hợp này, ai mới là người được quyền nuôi cháu?

Nguyễn Hữu Chiến (60 tuổi, quận 8, TPHCM) 
giam-ho1.jpg
 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: ST

Trả lời:

Trong trường hợp trên, cháu K. (3 tuổi) đã mồ côi mẹ, bố thì chịu án tù chung thân nên thuộc diện bắt buộc phải có người giám hộ để thực hiện việc chăm sóc và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên (Điều 58 Bộ luật Dân sự).

Cũng theo Khoản 2 Điều 61 Luật này thì ông bà nội và ông bà ngoại có thể được làm giám hộ đương nhiên của cháu bé.

Tuy nhiên, cá nhân làm giám hộ cần phải đáp ứng được các điều kiện sau: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Có tư cách đạo đức tốt, không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc người bị kết án nhưng chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người khác; Có điều kiện cần thiết bảo đảm thực hiện việc giám hộ (theo Điều 60 Bộ luật Dân sự).

Nếu cả 2 bên nội ngoại đều có đủ những điều kiện để làm giám hộ thì hai bên sẽ phải thỏa thuận cử một bên làm người giám hộ đương nhiên cho cháu bé. Trường hợp không thỏa thuận được, có thể khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự, Tòa án sẽ căn cứ thực tế vụ việc, điều kiện làm giám hộ của các bên, mối quan hệ tình cảm với cháu bé, khả năng bảo đảm việc phát triển tốt nhất về thể chất và tinh thần của cháu bé để quyết định giao cháu cho ai làm người giám hộ. 

Theo quan điểm cá nhân, tôi nghĩ rằng, cháu bé đã phải chịu bi kịch rất đau thương: mẹ mất, bố đi tù. Vì vậy, nếu cả 2 bên nội ngoại tiếp tục mâu thuẫn trong việc giành quyền nuôi cháu và kiện nhau ra tòa sẽ không tốt cho tâm lý sau này của bé.

Chuyện cháu bé ở với ai có lẽ không quan trọng bằng việc cháu được đảm bảo quyền lợi mọi mặt và được bù đắp bởi tình yêu thương, sự quan tâm của cả ông bà nội, ngoại đôi bên. Mong 2 bên nội ngoại hãy rộng lòng hơn để sớm tìm được “tiếng nói chung” trong việc cùng nuôi dạy cháu khôn lớn, trưởng thành.
                                                                                                

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm