pnvnonline@phunuvietnam.vn
Mẹ mua sắm online nhiều hơn con
Trước đây, mua sắm online dường như chỉ thuộc về giới trẻ, những người thường xuyên sử dụng điện thoại cũng như phương thức thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đã bắt kịp xu hướng này rất nhanh và trở thành “tín đồ" của mua sắm online.
Bạn bè tìm đến mẹ để xin gợi ý về cửa hàng online uy tín
Ngân Hà (26 tuổi, nhân viên văn phòng) thường xuyên mua sắm online để tiết kiệm thời gian vì công việc quá bận không thể đi mua hàng trực tiếp. Tuy nhiên, Ngân Hà chia sẻ rằng mẹ của cô bạn thậm chí còn mua sắm online nhiều hơn, là người được những người xung quanh tin tưởng hỏi ý kiến về các cửa hàng để mua đồ.
“Bạn bè, đồng nghiệp hay thậm chí của hàng xóm đều hỏi mẹ mình khi muốn mua online món đồ nào đó bởi vì mẹ biết chính xác những cửa hàng uy tín về từng dòng sản phẩm nhất định. Đôi lúc, những người xung quanh sẽ nhờ mẹ mình đặt luôn món đồ mà họ muốn mua để thuận tiện hơn cũng như mẹ mình thường có nhiều mã giảm giá khá xịn xò".
Khi mới tham gia “bộ môn" mua sắm online này, mẹ cô bạn từng bắt gặp một số trường hợp mua phải sản phẩm kém chất lượng, không dùng được. Song, rút kinh nghiệm từ những sai lầm, sau đó mẹ Ngân Hà thường yêu cầu phải kiểm hàng trước khi nhận nên “tệ nhất" cũng chỉ mất phí giao hàng khoảng 30-40 nghìn đồng.
“Trước đó, mẹ mình không biết mua sắm online nhưng thấy mình thường xuyên mua đồ trên mạng nên cũng học hỏi muốn theo xu hướng của giới trẻ. Nếu ngày trước mình thường phải mua đồ hộ mẹ thì bây giờ mình còn được dùng ké một số món đồ vì mẹ mua quá nhiều”.
Mặt khác, Ngân Hà chia sẻ rằng món đồ mà có lẽ lãng phí nhất khi mẹ mua sắm online chính là bộ nồi bếp từ lên đến 15 triệu đồng. Mẹ Ngân Hà “lướt" MXH và thấy quá xinh nên đã mua về và nghĩ rằng sẽ đổi sang bếp từ để dùng bộ nồi này. Tuy nhiên, cho đến bây giờ sau gần 1 năm, gia đình Ngân Hà vẫn trung thành với bếp ga và bộ nồi đó đã phải cho vào phòng kho chứa đồ.
Mẹ xem livestream bán hàng online để giải trí
Thuỳ Linh (25 tuổi, nhân viên văn phòng) trong dịp về lễ 30/4, 1/5 mới đây đã nhận ra rằng mẹ thường xuyên xem livestream trên nền tảng MXH như là 1 cách để giải trí. Đồng thời, mẹ cũng thường xuyên "chốt đơn" mua sắm online.
“Mẹ mình thích xem các livestream giới thiệu sản phẩm, thấy người bán hàng nói về món đồ nào quá hay liền có xu hướng sẽ chốt đơn ngay dù không thật sự cần nó. Mẹ thậm chí còn gợi ý các tài khoản livestream yêu thích cũng như mua luôn đồ cho mình".
Cô bạn đã được mẹ gửi khăn tắm, bông tẩy trang hay giấy nến kèm thùng thức ăn từ quê vì mẹ mua quá nhiều không thể dùng hết. Thậm chí, mẹ còn mua balo nhưng vì mẫu mã quá trẻ nên đã “sang nhượng" cho Thuỳ Linh.
“Mẹ mình chia sẻ rằng đồng nghiệp trong phòng cũng mua online rất nhiều nên mọi người thường ghép đơn cùng nhau và mua rất nhiều sản phẩm. Mẹ mình là người rất thích mua sắm nên thường có thể chốt đơn không ngừng nghỉ".
Theo quan sát của Thuỳ Linh, có những món đồ mẹ mua với giá rất hời. Tuy nhiên, có sản phẩm khá lãng phí vì không dùng đến và khiến cho không gian nhà ngày càng chật hơn vì mẹ thường sẽ để trong kho, với suy nghĩ đến một ngày nào đó sẽ dùng đến.
Cần cẩn trọng hơn khi mua sắm online
Ngân Hà cho rằng việc mẹ mua sắm online cũng giống như cách mẹ đi siêu thị. Đó là mẹ thường sẽ thích những món đồ giảm giá, do vậy nếu thấy giá hay được quảng cáo là giảm 40-50%, họ thường sẽ mua và nghĩ rằng đến dịp nào đó có thể dùng đến. Như vậy, vừa tiết kiệm lại có sẵn đồ trong nhà phòng trường hợp cần gấp.
Tuy nhiên, trên thực tế, điều này khá lãng phí vì phần lớn các món đồ đều không thật sự cần thiết. Hoặc thậm chí mẹ có thể sẽ quên đi những sản phẩm đã mua và không tìm đến chúng ngay cả khi họ cần.
Sau khi nhận ra bản thân mua sắm online quá nhiều, có xu hướng chi tiêu thiếu kiểm soát, mẹ Ngân Hà đã bắt đầu đặt ra giới hạn chi tiêu hàng tháng cho việc mua sắm qua mạng Internet. Cô bạn chia sẻ rằng điều này đã giúp mẹ khá nhiều trong việc lựa chọn, cân nhắc những sản phẩm liệu có thật sự cần thiết để mua hay không.
Còn đối với Thuỳ Linh, cô bạn cũng đã tâm sự với mẹ về những nhược điểm khi xem livestream bán hàng online quá nhiều. “Mình cũng đã nói với mẹ rằng nếu mỗi ngày chi khoảng 200-300 nghìn để mua online, vậy sau 1 tháng con số sẽ lên tới 6-9 triệu đồng”. Được biết, hiện nay mẹ Thuỳ Linh cũng đã giảm tần suất mua sắm online và chắt lọc hơn khi mua sắm.