Mẹ nhiễm HIV có thể sinh con hoàn toàn bình thường

09/06/2018 - 07:43
Theo TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cụcthường, chống HIV/AIDS, nhờ sự phát triển của công tác điều trị, phòng, chống mà tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con có thể giảm xuống còn 5%. Người mẹ bị nhiễm HIV có thể sinh con hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, hiện tỉ lệ phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV vẫn còn thấp.

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), năm 2017, trong số 2.777.144 phụ nữ có thai trên cả nước  chỉ có 1.394.785 người phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV, chiếm 50,2%. Trong khi đó, tỉ lệ phát hiện nhiễm HIV ở số phụ nữ mang thai được xét nghiệm này lại khá cao, là 1.108  người, chiếm tỉ lệ 79%. 

Các chuyên gia cho biết, lây truyền HIV từ mẹ sang con có thể diễn ra ở cả 3 giai đoạn: mang thai, chuyển dạ và cho con bú. Do đó để dự phòng lây truyền HIV mẹ - con, cần điều trị ngay cho thai phụ khi phát hiện nhiễm HIV không phụ thuộc tuổi thai, giai đoạn. Sử dụng xét nghiệm tải lượng HIV trong theo dõi và quyết định phác đồ điều trị ARV. Điều trị ARV bằng phác đồ 3 thuốc cho mẹ. Còn điều trị cho con với thời gian, phác đồ như thế nào phụ thuộc vào yếu tố nguy cơ và lựa chọn có cho con bú hay không...

tresosinhnamtayme_gnpp.jpg
Tư vấn, xét nghiệm sớm HIV giúp phụ nữ mang thai sinh con khỏe mạnh, bình thường

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 100 trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm HIV nếu không được chăm sóc điều trị thích hợp, không được dùng thuốc kháng HIV để phòng HIV lây truyền từ mẹ sang con thì trung bình có 30-35 trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ. Trong khi đó nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp, tỷ lệ này giảm xuống còn dưới 5% (100 trẻ sinh ra có thể chỉ có 3-5 trẻ nhiễm HIV từ mẹ hoặc thậm chí còn ít hơn nữa).

Trong năm 2017, cả nước đã có 1828 trẻ đẻ sống sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, trong đó 99% bà mẹ được dự phòng lây truyền mẹ con từ thuốc ARV. Phát huy những hiệu quả đạt được Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đang phấn đấu đạt  các chỉ tiêu 2018: 90% pphuj nữ mang thai và con của họ được điều trị dự phòng lây truyền mẹ con bằng ARV và 100% trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm HIV

Với mục tiêu giảm tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2% vào năm 2020, Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm phát động Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2018 (từ 1/6 đến 30/6/2018) với chủ đề :“Xét nghiệm sớm HIV sớm - Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2020”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm