Mẹ phát sốt giữa "ma trận trại hè"

10/05/2017 - 06:00
Chưa đến hè mà email của chị đã tới tấp thư mời gọi đăng ký cho con tham gia các khóa học hè cả trong và ngoài nước. Chương trình hè nào cũng được quảng cáo là số 1, hấp dẫn, có ích khiến chị lo… phát sốt.
“Bạn muốn con rèn luyện kỹ năng sống? Bài học đó chỉ cách bạn một cú điện thoại?”...

“Nếu bạn gửi con đi với chúng tôi 3 tuần sang Mỹ, Anh, Philippines, bạn sẽ thấy khi trở về, khả năng tiếng Anh của con được cải thiện kinh ngạc”.

“Tại sao bạn không cho con tham gia trại hè thể thao, tin học, sinh tồn mùa hè này? Chắc chắn con sẽ có một mùa hè vô cùng bổ ích, lý thú”...
m-con.jpg
Mẹ hãy là điểm tựa tinh thần và tin vào con
Ảnh minh họa
Con gái tuổi teen của chị chưa bao giờ được tham gia một trại hè nào tương tự như thế. Đơn giản vì kinh tế nhà chị không dư dả nên chị mới chỉ dám nghĩ đến việc lo cho con học chính khóa đầy đủ. Còn mùa hè, khi con còn bé thì chị gửi con hết nhà nội đến nhà ngoại. Con lớn hơn chút thì chị để con ở nhà tự quản.

Hàng năm, nhìn bạn bè “tung”con đi trải nghiệm ở các trại hè mà chị ước ao con mình cũng được như vậy. Năm học này, con chị đã được giải Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán của quận nên chị rất muốn thưởng con một món quà ý nghĩa. Chị nghĩ đây chính là lúc để cho con đi trại hè. Con đang tuổi phát triển tâm sinh lý, chắc chắn qua đây, con sẽ học được nhiều bài học bổ ích.

Đọc quảng cáo, chị thấy trại nào cũng hay và phù hợp với con. Song, chị chỉ dám “nhặt” ra một chương trình trại hè ngắn ngày nhất và đi không quá xa, với ý nghĩ đi ngắn và gần thì đỡ tốn kém.

“Thưa chị, trại hè này sử dụng 100% tiếng Anh với chi phí 10 triệu cho 4 ngày” - chị suýt đánh rơi điện thoại khi nghe cô nhân viên thông báo giá tiền. Trời ạ, 10 triệu đồng gần bằng thu nhập của hai vợ chồng chị cộng lại. 4 người nhà chị sinh hoạt cả tháng cũng không hết mức đó. Điều đó có nghĩa, dù rất muốn, nhưng chị không thể gửi con tham gia trại hè được.
m.jpg
Bởi với con điều hạnh phúc và tự hào nhất là mẹ đã cho con cơ thể lành lặn và mái ấm trọn vẹn
Ảnh minh họa
Cả ngày hôm đó, chị thấy mình buồn chán, xen lẫn cảm giác tội lỗi. Cũng làm mẹ, mà sao người ta có hàng trăm triệu đồng cho con đi trại hè quốc tế. Còn chị, chỉ cho con 4 ngày hè vui vẻ ở trong nước thôi mà cũng không đủ khả năng. “Mình thật kém cỏi, vô dụng. Con quá thiệt thòi khi phải làm con một người mẹ như mình”- trên đường về nhà, chị cứ nghĩ miên man, rơm rớm nước mắt.

Lúc về, con bé ôm chầm lấy chị, thì thầm: “Con biết những gì mẹ đang trăn trở mấy ngày hôm nay. Nhưng, sự thực thì mẹ đã cho con một cơ thể lành lặn và mái ấm gia đình với đầy đủ bố và mẹ. Con thấy mình thật may mắn hơn nhiều các em nhỏ ở trung tâm bảo trợ xã hội. Mẹ có thấy các em ý thèm khát được mẹ bế bồng, ôm ấp như thế nào không. Với các em, có được một gia đình tuyệt vời còn hơn bất cứ thứ gì trên đời này”. Chị bật khóc vì cảm động. Thì ra, con chị đã lớn và hiểu biết thật rồi, hơn cả những gì chị hình dung về con.
 
Ngày hôm sau, chị đem câu chuyện này kể lại với một vị chuyên gia tâm lý. Vị chuyên gia cũng nói: “Chị đừng bao giờ tự đặt áp lực cho mình như vậy. Chị hãy nghĩ rằng, mình chính là một người mẹ tốt vì đã cho con cả tình yêu thương. Mỗi tối, khi cánh cửa nhà đóng lại, con chị được che chở trong vòng tay mẹ, được ăn no, mặc ấm. Nếu có nhiều tiền để con ăn ngon, mặc đẹp, được đi trại hè, dã ngoại cũng tốt. Nhưng, không có những thứ đó cũng chẳng sao. Con vẫn sẽ hạnh phúc. Nếu chị cứ tự trách mình bằng việc chạy đua với người khác, cả chị và con đều sẽ khổ sở”.

Chị trở về nhà, lòng đã thanh thản nhiều. Lúc này, con gái chị đã ngồi chăm chú bên bàn học. Nó nhìn chị, khẽ nhoẻn miệng cười: “Mẹ ơi, con sẽ học thật tốt. Vài năm nữa, con sẽ đi trại hè trong vai một tình nguyện viên. Rồi sau đó, con sẽ giành học bổng du học nước ngoài bằng năng lực của con. Mẹ hãy tin con mẹ nhé. Con thấy cuộc sống của con bây giờ rất ổn. Mẹ mãi là người mẹ tuyệt vời của con”.

Chị ôm con gái tuổi teen vào lòng, nước mắt rưng rưng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm