Mẹ quay cuồng giữa "chảo lửa" khi con nghỉ hè

04/06/2017 - 06:50
12 giờ trưa, vừa hoàn thành công việc buổi sáng, chị Trần Lê Na (nhân viên ngân hàng Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã cuống cuống khoác áo chống nắng phóng xe máy lao ra đường bởi hai con ở nhà đang chờ mẹ về nấu cơm.

Hà Nội mấy ngày nay nắng nóng đỉnh điểm khi nhiệt độ có thời điểm lên đến hơn 47 độ C. Thời tiết nắng nóng, cộng thêm sự oi bức ngột ngạt khiến không một ai muốn ra đường, trừ khi có những việc thật cần kíp.

Nhiều bố mẹ có con đang nghỉ hè, dù muốn hay không vẫn phải hòa vào “chảo lửa” để về nhà giữa trưa hoặc vòng vèo đưa đón con đi học thêm.

 Con nghỉ hè không ai trông khiến phụ huynh xáo trộn, nhất là giữa tiết trời nắng nóng. Ảnh minh họa

Nhà chị Lê Na ở Ngã Tư Sở, cơ quan chị thì ở Lò Đúc. Song trưa nào chị cũng phải vòng về nhà để lo cho hai con gái đang nghỉ hè không có ai trông.

“Con chị học lớp 3, em học lớp 1, cái tuổi lỡ cỡ có thể trông nhau được nhưng chưa thể lo chuyện ăn uống cơm nước. Bố các cháu đi công tác xa, không biết gửi ai trong mấy tuần nghỉ hè này nên tôi không yên tâm, đành về lo cơm nước cho hai đứa. Hai hôm nay, chạy xe giữa cái nắng như lửa, tôi đến kiệt sức!” - chị Lê Na thở hắt ra.

Với chị Thanh Hằng (nhân viên truyền thông ở Cầu Giấy, Hà Nội), đưa đón con trai 6 tuổi đi học bơi vào 16 giờ chiều hàng ngày trong mấy hôm nay khiến chị như… bốc hỏa.

“Cứ khoảng 3 rưỡi, tôi phải “mua” mấy vòng đường từ phố Cầu Giấy về nhà ở đường Láng rồi lại vòng ra bể bơi ở phố Tây Sơn cho cháu học. Chờ cháu học xong là 17 giờ chiều, nắng đã dịu nhưng đường vẫn nóng hầm hập, hai mẹ con lại lạng lách giữa nhốn nháo tắc đường để về nhà” - nữ phụ huynh trẻ than thở.

Chị chia sẻ, mấy hôm nay về đến nhà, chỉ cần có điều gì không vừa ý là chị sẵn sàng nổi đóa ngay với con, thậm chí với… chồng. Mệt mỏi sau ngày làm việc, cộng thêm cái nắng nóng khiến cơ thể kiệt sức, nữ phụ huynh chỉ mong sao những ngày nắng nóng qua nhanh để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

 

Muôn kiểu tránh nóng

Tránh giờ tắc đường khi giờ tan tầm vẫn chưa hết nắng nóng oi bức, nhiều phụ huynh đành lựa chọn cách ở rốn lại cơ quan, gọi điện nhờ người thân đến trông con hoặc mẹ nào có con học mầm non đành cho con chơi tha thẩn ở trường chờ tối muộn mẹ đến đón về.

Chị Thu Hà (phóng viên một tờ báo ở Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) hai hôm nay dù rất nóng ruột nhưng đành đăng ký cho con ăn tối luôn tại lớp. Chị cố nán lại làm thêm việc, khoảng 18h30 đón con về, vừa đỡ tắc đường, vừa hạ nhiệt.

Nhiều gia đình có trẻ nhỏ đành cho con ở trong nhà, bật điều hòa nhiệt độ ổn định tránh sốc nhiệt cho bé. Chấp nhận tốn tiền điện nhưng đảm bảo sức khỏe là lựa chọn của một số phụ huynh có con nhỏ.

Nhiều mẹ làm việc văn phòng tranh thủ mang cơm nhà đi ăn trưa tại cơ quan, đỡ phải chạy ra đường tìm chỗ ăn, lại khá kinh tế. Một số khác chọn cách gọi đồ ăn mang đến tận nơi làm việc, chấp nhận mất phí ship để không bị vã mồ hôi ra ngoài ăn trưa.

Lời khuyên dành cho cả mẹ và con để đối phó với thời tiết nắng nóng:

- Hạn chế ra đường trong khoảng thời gian nhiệt độ lên đỉnh điểm từ 10h đến 16h. Nếu bắt buộc phải làm việc, cứ sau khoảng 45 phút - 60 phút làm nên vào bóng râm nghỉ ngơi từ 15 đến 20 phút.

- Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể đặc biệt là vùng vai gáy. Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, rộng vành, kính, khẩu trang.... Mặc quần áo rộng, sáng màu, và thấm mồ hôi.

- Không uống cà phê và đồ uống có cồn hoặc quá nhiều đường vì làm tăng tình trạng mất nước của cơ thể.

- Mẹ và bé đều phải uống nước đều đặn trong suốt thời gian làm việc, đặc biệt cần uống thêm các loại nước bổ sung thêm muối và khoáng chất như Oresol.

- Nên thường xuyên cho con ăn những thực phẩm có tính giải nhiệt như: Nước dừa, mướp đắng, nước chanh, dưa hấu, bí ngô, đậu xanh...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm