Mẹ 'rủ' con gái 11 tuổi thi đọc truyện 'Hạnh phúc gia đình'

09/08/2018 - 15:26
Nếu như tháng đầu tiên của cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình", nhiều độc giả Báo PNVN còn lạ lẫm với hình thức này thì sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã thực sự thân thuộc, trở thành “món ăn” tinh thần của đông đảo bạn đọc, là “kênh” luyện giọng của nhiều tác giả khắp các tỉnh/thành.

U70 “nghiện” nghe giọng đọc mới 

Bạn Bùi Thúy Hà (Quảng Bình) chia sẻ: “Khác với những chương trình đọc truyện chuyên nghiệp trên các kênh giải trí, mình thích nghe các tác phẩm của cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" trên báo phunuvietnam.vn bởi đây là nơi hội tụ nhiều giọng đọc khắp các vùng miền khác nhau trên cả nước. Với một phát thanh viên thôn, xã như mình, đây thực sự là một địa chỉ hữu ích để mình có thể học hỏi được nhiều điều bổ ích”. 

wallpapers-1366x768-copy.jpg
Ảnh minh họa 
 

Là “fan” của cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình", bác Nguyễn Thị Xuân (67 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, suốt mấy chục năm, bác luôn là đọc giả trung thành của ấn phẩm Hạnh phúc gia đình. Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, vì bận chăm bác trai mệt, lại lấn bấn việc gia đình nên bác Xuân không đọc được hết những bài viết trong các chuyên đề của Hạnh phúc gia đình.

Hôm trước, tình cờ  cô con dâu bật cho bác nghe một tác phẩm trong cuộc thi đọc truyện này, bác thấy hay hay vì “Mình không phải đọc mà vẫn nghe được một câu chuyện bổ ích”. Vậy là từ hôm đó, bác Xuân như “nghiện”, cứ mỗi khi phải nấu bếp hay trông cháu, bác đều dùng điện thoại vào trang phunuvietnam.vn để được nghe các câu chuyện giàu cảm xúc qua những giọng đọc đa sắc.

Nhìn vào lượng người nghe và gửi các tác phẩm dự thi về Ban tổ chức ngày một nhiều, có thể thấy cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" đang có sức lan tỏa rộng, chiếm được tình cảm, sự yêu mến của độc giả Báo PNVN.

Hai mẹ con “mê” thu âm

Trong hàng chục tác phẩm thu âm gửi về dự thi tháng 7, BTC rất ấn tượng với 2 mẹ con tác giả Minh Ánh (mẹ) và Anh Nga (con, SN 2007). Chị Nguyễn Thị Minh Ánh là cán bộ công tác tại Phòng Công tác Chính trị, Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Còn cháu Anh Nga 11 tuổi, năm nay vào lớp 6. Cho đến thời điểm này, cháu Anh Nga là giọng đọc nhỏ tuổi nhất tham dự cuộc thi. 

2mc.jpg
Chị Minh Ánh và bé Anh Nga. Ảnh: NVCC
 

Chị Minh Ánh cho hay, cả gia đình chị đều thích đọc sách. Hồi Anh Nga và em trai (sinh năm 2008) còn nhỏ, buổi tối, chị Minh Ánh vẫn thường đọc truyện cho các con nghe. Bây giờ, khi đã lớn, ngoài đọc sách, truyện in giấy, các con cũng rất thích thú nghe đọc truyện trên mạng. Trước khi đi ngủ, cả gia đình chị Minh Ánh thường cùng nhau nghe đọc truyện trên một số trang mạng.

Vì cả nhà đều thích nghe đọc truyện nên khi biết đến cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" của Báo PNVN, chị Ánh đã rất háo hức. Một lần, chị "dụ" con gái cùng tham gia cuộc thi đọc truyện với mẹ và cô bé liền hưởng ứng ngay. Vậy là 2 mẹ con đã ngay lập tức lên kế hoạch đi thu âm tác phẩm. Lúc biết tin tác phẩm của mình được phát trên Báo phunuvietnam.vn, niềm vui của chị và gia đình được nhân lên gấp bội bởi lại có cơ hội được nghe các câu chuyện ý nghĩa qua chính giọng đọc của mình. 

con-g-copy.jpg
Bé Anh Nga từ nhỏ đã rất thích đọc sách. Ảnh: NVCC
 

Chị Minh Ánh kể, để đọc được suôn sẻ và biểu cảm một tác phẩm dù là báo chí hay văn học cũng không phải là việc dễ. Bản thân chị vẫn được đồng nghiệp đánh giá là người đọc rất ít khi vấp nhưng khi thu âm tác phẩm dự thi cùng con gái, chị vẫn bị vấp đôi chỗ. Thế nhưng, sự thể hiện của bé Anh Nga đã khiến mẹ Minh Ánh bất ngờ vô cùng.

Khi Anh Nga đến phòng thu thì mới được mẹ đưa bản thảo truyện ngắn cho để đọc (trước đó, cháu chưa từng được đọc qua bản thảo). Trong lúc chờ khởi động và kiểm tra hệ thống thu âm, Anh Nga mới có thời gian đọc lượt qua một lần để nắm được nội dung, hồn cốt tác phẩm. Việc không đưa cho con nghiên cứu trước tác phẩm khiến chị Minh Anh khá hồi hộp lúc con bắt đầu cất giọng đọc. Nhưng chị thật không ngờ khi con đọc liền mạch, không hề vấp hay phải đọc lại. 

“Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, đọc truyện là một kênh truyền tải văn học rất thú vị, tiện ích và tiềm năng. Cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" là một cách thức rất sáng tạo. Thực tế, chúng ta đang phải đối diện với tình trạng văn hóa đọc bị mai một. Tôi hy vọng, từ cuộc thi này sẽ phát hiện ra nhiều giọng đọc truyền cảm để thu hút được đông đảo thính giả đến với văn học”, chị Ánh tâm sự.

Nghe tác phẩm "Rể chảnh" với giọng đọc của chị Nguyễn Thị Minh Ánh:

Nghe cháu Anh Nga đọc truyện "Từ bỏ một thói quen":

* Các bạn thân mến, kết quả cuộc thi đọc truyện "Hạnh phúc gia đình" tháng 7/2018 sẽ được công bố trong thời gian gần nhất.

Mời bạn đọc tiếp tục gửi tác phẩm dự thi tháng 8 về địa chỉ email: doctruyenpnvn@gmail.com, với 3 truyện được BTC gợi ý: Xua “đám mây đen” ngang trời; Yêu thương sẽ cải hóa những vô tâm; Gửi tình qua trang giấy.

Bạn có thể theo dõi Thể lệ cuộc thi tại địa chỉ sau đây: http://phunuvietnam.vn/cuoc-thi-doc-truyen-hanh-phuc-gia-dinh.html

Tuần này, mời bạn đón đọc Hạnh phúc gia đình số 32, chuyên đề Yêu xa thời 4.0 được phát hành ngày 10/8/2018 tại các sạp báo trên toàn quốc và bưu điện gần nhất, giá 8.000 đồng/cuốn.

Điện thoại đặt báo 24/7: 1800.585855

yx.jpg
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm