Mẹ sinh con ở tuổi vị thành niên, con có được đăng ký khai sinh không?

11/08/2019 - 09:28
Cháu gái tôi năm nay lên lớp 11, do cháu "trót dại" với bạn trai và có thai, gia đình phát hiện muộn nên phải để cháu sinh con. Đề nghị Báo PNVN cho biết, cháu gái tôi sinh con thì có được đăng ký khai sinh không? Nếu được đăng ký khai sinh thì phần họ và tên của bố cháu bé sẽ được ghi như thế nào?

 

0026_ho_tich_0301150304.gif
Ảnh minh họa

 

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 30 Bộ luật Dân sự 2015 thì “Cá nhân từ khi sinh ra có quyền được khai sinh”.

Như vậy, khai sinh là quyền nhân thân của cá nhân, phát sinh ngay từ khi cá nhân đó được sinh ra, không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân, nhân thân của người đã sinh ra cá nhân đó.

Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh, gồm những thông tin như: a) Thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch; b) Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; c) Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh (Khoản 1, Điều 14 Luật Hộ tịch).

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con.

Về thủ tục đăng ký khai sinh, theo khoản 1, Điều 16, Luật Hộ tịch, thì: “Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch…”.

Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ do người đi đăng ký khai sinh nộp, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 nêu trên vào Sổ hộ tịch;…

Thông tin của bố cháu gồm Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú. Vì cháu gái chị và bạn trai chưa thể đăng ký kết hôn, nên nếu muốn được ghi nhận thông tin này trên Giấy đăng ký khai sinh, cần thực hiện thủ tục xác nhận cha cho con. Thủ tục này có thể được thực hiện kết hợp khi đăng ký khai sinh cho con.

Theo Điều 12, Thông tư số 15/2015/TT-BTP, khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con như sau:

“1. Hồ sơ gồm:

a) Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

b) Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch;

c) Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11 của Thông tư này…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm