Mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam tiết lộ 8 bí quyết để con hạnh phúc

30/03/2017 - 16:11
Mới đây, chị Phan Thị Hồ Điệp - mẹ 'thần đồng' Đỗ Nhật Nam - đã chia sẻ với nhiều phụ huynh về những bí quyết nho nhỏ, giản dị, để giúp con trở thành một chàng trai thông minh và hạnh phúc.

Dưới đây là 8 điều giản dị mà chị làm cho con hàng ngày để Đỗ Nhật Nam lớn lên trở thành một chàng trai không chỉ giỏi giang mà còn hạnh phúc.

1. Cho con chơi ngoài trời thật nhiều

Tôi luôn cố gắng tận dụng mọi cơ hội để con được vui chơi ngoài trời, đặc biệt là "không ngại" thời tiết xấu, cho dù trời có hơi lạnh một chút, hơi gió một chút hoặc nắng nóng hay mưa nhỏ thì tôi vẫn để Nhật Nam được vui chơi thoải mái ở ngoài trời. Điều này sẽ giúp con được trải nghiệm nhiều điều hơn và cảm nhận được niềm vui trọn vẹn khi được vui chơi theo cách mà mình muốn.

2. Thiết lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho con

Ngay từ khi Nhật Nam còn nhỏ, tôi đã rất chú ý việc xây dựng những bữa ăn giàu dinh dưỡng và đặc biệt là cân đối về các thành phần để giúp con có một chế độ ăn lành mạnh. Nhật Nam là một cậu bé rất yêu thích việc ăn uống nên thông qua các bữa ăn của Nhật Nam, tôi còn có thể chơi với con các trò chơi thú vị.

d9f8000326089538e041cc5d4a0ef7c3d330ec5c.jpg
 Chị Phan Thị Hồ Điệp hạnh phúc bên con trai Nhật Nam

3. Dành thời gian cố định để đọc sách cho con và cùng con

Nam chỉ là một đứa trẻ bình thường như tất cả các em bé khác chứ hoàn toàn không phải là "thần đồng" như mọi người vẫn gọi. Thế nhưng, việc Nam trở thành một đứa trẻ ham học hỏi, mê khám phá tìm hiểu, đạt được những thành tích rất đáng nể trong học tập và nhiều lĩnh vực khác có lẽ là do Nam rất yêu thích việc đọc sách, yêu thích vô cùng.

Từ ngày Nam còn nhỏ, vợ chồng tôi phân chia việc đọc sách cho con vào các buổi tối trước khi đi ngủ. Ngoài ra, tôi còn đọc sách cho con vào buổi sáng, sau khi Nam thức dậy và duy trì thói quen đó cho đến tận khi con lớn lên.

4. Duy trì một nếp sinh hoạt gia đình ổn định

Sự ổn định giúp cho các em bé luôn cảm thấy bình yên và vui vẻ, vì vậy, các bố mẹ nên duy trì một nếp sinh hoạt ổn định trong gia đình, phù hợp với lịch sinh hoạt của con và cả nhà để giúp trẻ luôn cảm thấy thư giãn và hạnh phúc.

5. Cho con đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc

Lúc học tiểu học, cứ 9h tối là Nam sẽ đi ngủ. Tôi luôn ưu tiên đảm bảo giấc ngủ cho Nam từ 10 đến 12 tiếng mỗi ngày vì giấc ngủ có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của trẻ.

6. Cho con sinh hoạt tập thể nhiều

Việc cho con tham gia và các hoạt động tập thể là một cơ hội tuyệt vời để con rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm và giao tiếp với mọi người, đồng thời đó cũng là dịp giúp mẹ có thể quan sát con để biết con làm tốt điều gì, chưa tốt điều gì và góp ý, điều chỉnh cho con.

img-8901-14886452839491.jpg
  Những chia sẻ của chị Hồ Điệp thu hút sự quan tâm của đông đảo các bậc cha mẹ

7. Dành thời gian cho bản thân

Chỉ một người mẹ vui vẻ và hạnh phúc thì mới có thể nuôi dạy một em bé khỏe mạnh và hạnh phúc. Vì thế, các mẹ nên dành thời gian để thư giãn, chăm sóc bản thân mình để luôn truyền cho con nguồn cảm hứng tích cực qua các hoạt động/trò chơi mà mẹ cùng con trải nghiệm mỗi ngày.

8. Biến mọi hoạt động, công việc của mẹ thành trò chơi cùng con

Một 'bí kíp' nhỏ để cha mẹ có thêm nhiều thời gian chất lượng bên con, khi vừa có thể làm việc nhà, vừa chơi với con, đó là cho con tham gia các hoạt động của mẹ.

Ví dụ, khi nấu ăn, vì Nam thích chơi nước nên mẹ thường cho bạn một chậu nước để ngồi rửa rau củ quả giúp mẹ. "Trẻ con chơi vô tình trong sự cố tình của người lớn" nên bố mẹ hoàn toàn có thể "cài cắm" rất nhiều bài học cho con vào các trò chơi hay biến những việc làm hàng ngày của gia đình thành trò chơi cho con.

Có một lần, muốn con dọn dẹp đồ chơi bày bừa trên sàn, thay vì nói "Nam ơi, con dọn đồ chơi đi!", tôi lại biến thành một thử thách vui vui với "đề bài" là "mẹ đoán trên sàn có 20 hình lego, con thử nhặt vào hộp và đếm xem có đúng không?", Nam cũng có thể đưa ra con số dự đoán của mình và vừa nhặt đồ chơi vừa đếm.

Như vậy, mẹ vừa không phải giục giã con, lại vừa "tranh thủ" dạy con được về toán học, số đếm và thói quen gọn gàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm