Mẹ Trần Hùng John không muốn thành bà nội quá sớm

13/07/2016 - 11:13
"Mẹ không muốn trở thành bà nội quá sớm nên con hãy bảo đảm an toàn nhé!", tác giả cuốn sách nổi tiếng "John đi tìm Hùng" chia sẻ về việc được giáo dục giới tính từ rất sớm.
Trần Hùng John và mẹ chia sẻ chuyện giới tính với nhau rất thoải mái.

Trần Hùng John , tốt nghiệp ngành Tâm lý giáo dục ở Mỹ và được trải nghiệm hai phương pháp giáo dục khác nhau: Giáo dục Việt Nam và giáo dục Mỹ. Anh cho biết, chuyện giáo dục giới tính không cởi mở ở Việt Nam đang gây tác hại thế nào thì mọi người đều biết.

"Vẽ đường cho hươu chạy" là một suy nghĩ lạc hậu và ngốc nghếch đã khiến Việt Nam trở thành nước đứng trong danh sách 3-5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới. Nghiên cứu khoa học trên khắp thế giới đã chứng minh rằng quan niệm đó là sai. Giải pháp rất đơn giản: Hãy nói chuyện với con bạn về tình dục từ sớm và thường xuyên. Điều quan trọng là hãy giúp trẻ cảm thấy thoải mái đủ để chia sẻ với bố mẹ về mọi điều.

Trần Hùng John kể, bây giờ anh cảm thấy rất thoải mái khi nói chuyện với mẹ về tình dục. Trước khi anh đến Việt Nam du học năm 2010, mẹ đã mua cho anh một hộp bao cao su và nói:"Mẹ biết con là đàn ông và con có những nhu cầu, điều đó là tự nhiên. Mẹ chỉ không muốn trở thành bà nội quá sớm nên con hãy bảo đảm an toàn nhé!".

Trần Hùng John cho biết, có được sự thoải mái đó là do mẹ Hùng đã đầu tư thời gian vào việc xây dựng một mối quan hệ bền vững, khiến Hùng cảm thấy có thể chia sẻ với mẹ mọi chuyện. Các bậc cha mẹ hãy nhớ, trở thành một người có quyền uy thì không hiệu quả, mà cần phải nỗ lực hơn nữa để lắng nghe và hiểu các con, các con chỉ cần vậy thôi.

Theo Trần Hùng John, nếu các cha mẹ trở thành một người có quyền uy thì không hiệu quả, mà cần phải nỗ lực hơn để lắng nghe và hiểu các con. Ảnh minh họa internet.

Những cuộc trò chuyện về giới tính và sinh sản nên bắt đầu sớm. Các chuyên gia cho rằng ở độ tuổi 2-3, khi trẻ đã có thể hiểu và giao tiếp bằng lời, cha mẹ nên bắt đầu dạy chúng gọi tên các bộ phận sinh dục một cách chính xác. Từ 4 đến 6 tuổi, trẻ thường hay hỏi: Trẻ con được sinh ra từ đâu? Thay vì né tránh hoặc bịa ra một câu chuyện nào đó, cha mẹ cần trả lời con một cách thẳng thắn.

Ở tuổi 7-9, cha mẹ nên bắt đầu nói chuyện một cách nghiêm túc hơn về tình dục để con có kiến thức cơ bản về quan hệ tình dục. Ở tuổi 9-12, cần nói với con về thời kỳ dậy thì và những thay đổi mà cơ thể sẽ trải qua. Cũng cần nói sâu hơn về việc quan hệ tình dục an toàn và hậu quả của tình dục không an toàn.

Trần Hùng John nhấn mạnh, khi cha mẹ trò chuyện với con về tình dục, hãy cố gắng truyền đạt cho con hiểu, đó là một điều đặc biệt được chia sẻ giữa hai người hoặc đó là một cách thể hiện tình yêu. Việc thiếu những cuộc hội thoại như vậy có lẽ là một trong những lý do khiến mại dâm tồn tại khá phổ biến trong xã hội và vì sao không ít nam giới có trải nghiệm tình dục đầu tiên là với các cô gái bán dâm. Nếu giới trẻ được giáo dục giới tính sớm thường có khả năng trì hoãn việc bắt đầu hoạt động tình dục, giảm tần suất tham gia tình dục và biết cách quan hệ tình dục an toàn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm