Mẹ tự nhận mình đạo đức giả khi... 'soi' con

22/04/2016 - 17:18
Tôi từng ghét bản thân, từng nghĩ mình là kẻ đạo đức giả khi luôn mồm nói tin tưởng con nhưng lại tìm cách đọc trộm nhật ký sau lưng con.
nhatky1.jpg
Nhiều bí mật được con gửi vào cuốn nhật ký. Ảnh minh họa internet.

Tôi viết nhật ký từ khi tôi bắt đầu học lớp 1. Mọi người trong gia đình đều biết điều đó. Các thành viên trong gia đình đều coi đó là chuyện bình thường. Nhưng khi bà nội chuyển đến ở nhà tôi thì mọi việc thay đổi.

Bà luôn tò mò về tôi và tìm hiểu mọi thứ liên quan đến cuộc sống của tôi. Năm 19 tuổi, tôi đưa bạn trai đầu tiên về ra mắt gia đình. Cảm xúc hồi hộp của ngày hôm trước đã được tôi lưu lại trong nhật ký. Ngay tối hôm đó, bà đã lấy quyển nhật ký của tôi và đọc cho cả nhà nghe trong bữa ăn tối. Cuốn nhật ký với bao câu chuyện ngọt ngào, mơ mộng của tôi đã bị... "phanh phui".

Tôi dường như ngã quỵ khi thấy cả gia đình đang ngồi quanh bàn và bàn luận về nhật ký của tôi. Tất cả đều nhìn nhằm chằm vào tôi và bạn trai. Bà tôi cầm lấy cuốn nhật ký và tuyên bố: “Cháu đã quan hệ tình dục khi cháu còn chưa lập gia đình ư?”.

nhatky2.jpg
Nhiều mẹ luôn tò mò xem con gái viết gì trong nhật ký. Ảnh minh họa internet.

Tôi cảm thấy nhục nhã, xấu hổ, chỉ muốn biến mất ngay lúc đó. Tôi đã thề, nếu sau này tôi làm mẹ, tôi sẽ không bao giờ đọc nhật ký của con gái mình. Nhưng bây giờ, tôi là mẹ của cô con gái 7 tuổi, tôi đã đọc trộm nhật ký của con.

Mối quan hệ của mẹ con tôi rất cởi mở và tôi sẽ cố gắng để hai mẹ con chia sẻ với nhau mọi chuyện. Nhưng tôi cũng tò mò muốn biết lứa tuổi tiểu học của con bây giờ có khác gì so với tôi trước kia. Liệu khi con bước vào tuổi teen, tôi có thể nào biết được những gì xảy ra với con, ngoài chuyện mà con chia sẻ với tôi?

Tôi từng ghét bản thân, cũng từng nghĩ mình là kẻ đạo đức giả khi luôn mồm nói tin tưởng con nhưng sau lưng con tôi lại tìm cách "lục lọi", "soi" mọi chuyện của con.

Điều khiến tôi cảm thấy được an ủi là tôi không phải là người duy nhất đọc trộm nhật ký của con. Bạn bè tôi, những người tôi quen biết, cũng đều có thói quen xấu này. 

nhatky5.jpg
Các mẹ chỉ nên đọc nhật ký của con khi thấy con có dấu hiệu nghi ngại. Ảnh minh họa internet.

Có bà mẹ là mẹ của 3 cô con gái và 1 cậu con trai cho phép mình kiểm soát quyền riêng tư của con với lý lẽ: Tôi đang phải trả các hóa đơn cho chúng. Thế nên, tôi sẽ truy cập mọi thứ từ điện thoại, máy tính, nhật ký… để biết cuộc sống của chúng.

Rất nhiều bà mẹ theo dõi tài khoản trên mạng xã hội của con nhưng họ không đọc trộm nhật ký của con. Họ nghĩ mạng xã hội là công khai, trong khi nhật ký là sở hữu cá nhân. Tuy nhiên, một bà mẹ 2 con đã cảm nhận được hành vi và thái độ bất ổn của con nên đã kịp thời xem nhật ký. “Rất may là tôi đã biết được trước khi con gái tôi muốn tự tử. Mặc dù mối quan hệ của mẹ con tôi rất tuyệt nhưng con gái tôi đã giấu giếm rất giỏi. Tôi đã hiểu được những rắc rối, stress con đang gặp phải khi đọc nhật ký của con và đã kịp thời ở bên con trước khi quá muộn. Con gái đã tha thứ cho tôi vì vi phạm quyền riêng tư của con và còn cảm ơn vì tôi đã yêu thương con, giúp con vượt qua được giai đoạn khó khăn đó”.

Cha mẹ là người yêu thương và bảo vệ con. Tôi biết việc đọc trộm nhật ký của con là sai, nhưng nếu điều đó là cần thiết và có thể giúp con thì tôi sẵn sàng... phạm lỗi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm