Mẹ tử tù Vũ Văn Tiến vẫn thắp hy vọng mong manh

20/07/2016 - 18:00
"Tôi không biết lấy gì để chuộc tội với lỗi lầm mà con trai tôi đã gây ra. Tôi chỉ biết tụng kinh niệm phật, mong các nạn nhân yên nghỉ nơi chín suối. Tôi tha thiết cầu xin Chủ tịch nước cho Tiến một cơ hội được sống để nó sửa chữa lỗi lầm".
img_0106.JPG
 Bà Vũ Thị Thi cùng chồng đã đi qua hành trình xin 1 vạn chữ ký xin giảm án cho con trước phiên phúc thẩm nhưng hy vọng đó không thành hiện thực khi HĐXX bác kháng cáo xin giảm án của Vũ Văn Tiến.
Đó là những dòng trích ra trong lá đơn xin ân xá mà bà Vũ Thị Thi viết để gửi lên Chủ tịch nước, sau khi bản án phúc thẩm tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Vũ Văn Tiến trong vụ thảm sát tại Bình Phước.

Trước đó, trong phiên phúc thẩm, theo luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho bị cáo Tiến thì gần 10.000 chữ ký xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mà bà Thi đã đi khắp nơi để xin được, không phải tình tiết mới của vụ án, và không là căn cứ để giảm nhẹ hình phạt theo luật định. Tuy nhiên, đó là hành động rất đáng trân trọng, là tình yêu thương của người mẹ dành cho con mình.

Tranh luận với Viện kiểm sát, luật sư Nam đã nhấn mạnh vào những tình tiết như Tiến bị Dương áp bức tinh thần, học vấn, nhận thức kém dẫn đến hành vi phạm tội. 

Ông Nam cho rằng, vụ án quá nghiêm trọng, ai cũng căm phẫn, nên VKS có thiếu khách quan trong việc định mức án cho các bị cáo. VKS đã có sự đánh đồng mức độ phạm tội giữa bị cáo Dương và Tiến.

Luật sư Nam đề nghị HĐXX phúc thẩm nên căn cứ vào nhân thân, điều kiện phạm tội của Tiến mà xem xét giảm án từ “tử hình” xuống chung thân để cho Tiến có thời gian suy ngẫm hành vi phạm tội của mình suốt đời.

Tuy nhiên, những quan điểm của luật sư Nam vẫn không thể cứu vãn được bản án tử hình của Tòa phúc thẩm dành cho bị cáo Tiến.

1.jpg
Lá đơn xin ân xá bà Thi viết dự định gửi tới Chủ tịch nước.

Khi con bị tuyên án, bà Thi đã soạn thảo lá đơn xin ân xá gửi Chủ tịch nước với những nội dung:

"...

Về cái chết của 6 nạn nhân, tôi không biết lấy gì để chuộc tội lại lỗi lầm mà con trai tôi góp phần gây ra. Tôi chỉ biết tụng kinh niệm phật, mong họ yên nghỉ nơi chín suối. Tôi cầu xin Chủ tịch nước cho Tiến một cơ hội được sống để nó sửa chữa lỗi lầm đã gây ra.

Vợ chồng tôi bây giờ đã cao tuổi, chỉ còn Tiến là nơi nương tựa tuổi già. Nếu Tiến chết, chắc vợ chồng tôi cũng suy sụp mà chết theo. Gia đình tôi mấy đời tham gia cách mạng, tôi không dám kể công nhưng mong Chủ tịch nước xem xét để khoan hồng cho con trai tôi...".

img_9670_1.JPG
 Con ngựa bằng nilon Vũ Văn Tiến tết trong tù tặng mẹ nhân dịp 8/3 như tiếp sức cho bà Vũ Thị Thi trong hành trình tìm tia hy vọng sống cho con ngay cả khi bản án phúc thẩm đã khép lại con đường sống với tử tù này.

Theo quy định tại Điều 258 Tố tụng hình sự 2003 qui định về án tử hình như sau: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước”. Như vậy, đến hết ngày 25/7, bà Thi sẽ phải chạy đua với thời gian để gửi lá đơn ân xá này.

Và bản án tử hình của bị cáo Tiến chỉ được thi hành khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm và VKSND tối cao, TAND tối cao không kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm