Mẹ ung thư được hồi sinh từ nửa lá gan của con gái

25/04/2019 - 18:00
Nửa lá gan của người con gái hiến đã giúp cho sức khỏe của người mẹ 68 tuổi bị ung thư gan dần hồi phục.
Bà Đặng Thị H. (68 tuổi, ngụ TP.HCM) có tiền căn viêm gan C nặng dẫn đến xơ gan và được chẩn đoán ung thư gan cách đây nhiều năm. Trước đây, bệnh nhân đã điều trị tại Singapore, được bơm chất phóng xạ để khống chế tạm thời các khối u, nhưng tình trạng ung thư vẫn còn ngầm tiến triển.
 
Ghép gan là cơ hội có thể giúp bà H. khỏi bệnh. Được bệnh viện Singapore giới thiệu nên bệnh nhân đã tìm đến Đơn vị Ung thư gan mật và ghép gan - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.
 
Sau khi làm xét nghiệm, người con gái út của bệnh nhân có đầy đủ các tiêu chuẩn về y học để tiến hành hiến gan cho mẹ. Ca ghép gan được tiến hành sau đó thành công. Sau 7 ngày điều trị hồi sức, con gái bà H. đã được xuất viện và trở vào bệnh viện thăm mẹ.
 
“Nhờ có các bác sĩ, bệnh viện mà mẹ tôi đã được cứu sống. Nhìn mẹ cười tươi với hy vọng sống tràn đầy. Đó là giây phút hạnh phúc nhất của cuộc đời tôi”, người con xúc động chia sẻ.
 
 
ca-ghp-gan-th-5.jpg
Sức khỏe bệnh nhân dần hồi phục sau khi được ghép gan.

 

 Ca ghép gan cho bệnh nhân H. là 1 trong 5 ca ghép gan từ người cho sống kéo dài trong khoảng thời gian từ tháng 6/2018 đến tháng 3/2019 do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM thực hiện với sự hỗ trợ của Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc). Tất cả các ca ghép đều thành công; những người nhận gan đã có thêm cơ hội sống, hồi phục sức khỏe và trở lại cuộc sống bình thường.
 
TS BS. Trần Công Duy Long, Phó Trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, các ca ghép gan đầu tiên thành công tốt đẹp là kết quả của quá trình chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực chuyên sâu, hoàn thiện qui trình chuyên môn của bệnh viện trong nhiều năm qua.
 
“Chúng tôi thật may mắn khi có cơ hội thực hiện được những phương pháp điều trị chuyên sâu như vậy. Không gì có thể diễn tả được niềm vui khi nhìn thấy người bệnh có cuộc sống mới, khỏe mạnh nhờ vào nửa lá gan được chia sẻ từ người thân của mình. Ghép gan không chỉ là biện pháp điều trị đỉnh cao trong y khoa mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về nhân văn trong cuộc sống”, bác sĩ Long nói.
 
Hiện nay, có nhiều người bệnh và gia đình đăng ký ghép gan tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Kỹ thuật này sẽ được thực hiện thường quy với sự hỗ trợ của các chuyên gia ghép gan hàng đầu thế giới từ Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan… Ghép gan trong nước giúp người bệnh và gia đình tiết kiệm nhiều chi phí, thuận tiện cho việc đi lại, ăn ở, giao tiếp trong quá trình chuẩn bị, chăm sóc và tái khám sau ghép.     
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm