Mẹ và con thấp thỏm chờ điểm chuẩn lớp 10 công lập Hà Nội

23/06/2018 - 17:44
1 ngày sau khi biết điểm thi vào lớp 10 THPT công lập, rất nhiều học sinh, phụ huynh ở Hà Nội thấp thỏm chờ tiếp điểm chuẩn sẽ được công bố trong vài ngày tới. Không ít mẹ đã chuẩn bị phương án 2 vào trường dân lập cho con khi năm nay, số học sinh tăng đột biến và đề thi hơi “khó nhằn”.

Chị Nguyễn Thị Hiền (P.Thượng Đình, Q.Thanh Xuân) có con gái năm nay nộp đơn nguyện vọng 1 vào trường THPT Đống Đa (Hà Nội). Sau khi tra cứu điểm của con với kết quả là 48 điểm, chị Hiền xác định khả năng đỗ vào trường này của con là rất thấp.

“Năm ngoái, trường THPT Đống Đa lấy điểm chuẩn là 48. Năm nay chưa biết bao nhiêu nhưng khả năng điểm phải nhỉnh hơn một chút do lượng thí sinh thi quá đông. Đó là tôi dự đoán như vậy, chứ cũng xác định có phương án cho con vào học trường dân lập rồi!”, chị Hiền chia sẻ.

dsc_6478.JPG
Phụ huynh đón con sau giờ thi tại THPT Quang Trung (Hà Nội) vào ngày 7/6. Ảnh: D.H

Theo chị Hiền, việc điểm chuẩn có cao hơn hay không thực ra cũng chưa thể quá chắc chắn được nếu chỉ dựa vào lượng thí sinh thi vào. Bởi sau khi trò chuyện cùng các mẹ khác có con thi vào lớp 10 năm nay, chị thấy điểm thi của các con hầu hết ở mức thấp ngoài mong đợi.

“Đề năm nay khó và đánh đố hơn rất nhiều nên tôi thấy nhiều mẹ có con thi điểm đều không cao lắm. Vì vậy chưa chắc điểm chuẩn vào các trường năm nay có thể tăng lên. Tuy nhiên để chắc ăn, tôi đã làm xong mọi thủ tục cho con vào trường THPT Dân lập Lý Thái Tổ. Vì vậy, dù con không đỗ nguyện vọng 1, cũng tạm yên tâm là có phương án này rồi”, chị Hiền nói.

Vị phụ huynh này cũng cho biết thêm, trong sáng nay, 23/6, đến trường THPT Dân lập Lý Thái Tổ để hoàn tất hồ sơ nhập học cho con, chị thấy rất đông phụ huynh tới mua hồ sơ đăng ký học bổ sung đợt 2, 3. Chị kể thêm, trường này ưu tiên xét tuyển bằng học bạ, lấy kết quả từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. “Học dân lập, dù bố mẹ tốn kém hơn một chút nhưng vẫn còn yên tâm hơn là con học công lập mà ở các trường top dưới, tôi sợ cứ “nửa nạc nửa mỡ”, làng nhàng thì chỉ khổ con mình!”, chị bày tỏ.

10.jpg
Ảnh minh họa: Nhật Minh
 

Chuẩn bị phương án 2 một cách chắc chắn cho con có lẽ được khá nhiều phụ huynh lựa chọn, trong bối cảnh mùa thi đông đảo của lứa học sinh "dê vàng" như năm nay. Chị Bùi Thị Thu (ngụ ở đường Láng, Hà Nội) thở dài thườn thượt khi điểm thi của con trai chị chỉ đạt 43 điểm.

“Con tôi chắc chắn trượt nguyện vọng 1 là trường THPT Quang Trung rồi. Năm ngoái trường này lấy điểm chuẩn là 47, năm nay chưa biết thế nào. Dẫu có chút hy vọng nhưng cũng không ngờ là điểm của con lại thấp như thế. Đành động viên con thôi chứ tôi biết con cũng buồn!”, chị Thu chia sẻ.

Theo chị Thu, việc chuẩn bị tâm lý con không có khả năng đỗ vào trường công lập đều đã được cả gia đình chị “lên dây cót” ngay từ đầu năm học. Hai vợ chồng chị xác định sẽ bỏ thêm chi phí cho con học trường dân lập vì học lực của con không quá xuất sắc.

“Tôi chọn trường THPT Dân lập Lương Văn Can, học phí hơi cao nhưng môi trường học tập khá ổn sau khi đã tìm hiểu kỹ. Hà Nội bây giờ cũng có nhiều trường dân lập chất lượng tốt lắm. Vì vậy chúng tôi cũng không nặng nề việc con phải vào được trường công bằng mọi giá. Có chăng là bố mẹ chắt bóp lại thêm một chút để lo tiền học cho con thôi!”, chị Thu chia sẻ.

Theo kế hoạch, ngày 30/6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 trường THPT công lập. Ngày 1-3/7, các trường THPT công lập nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển. Nếu trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu thì sẽ nhận tiếp vào từ ngày 5/7 đến ngày 6/7/2018.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm