Mẹ xỉu lên xỉu xuống khi nghe tin con bệnh nặng

05/06/2018 - 22:07
Nghe tin con trai sống tại Sài Gòn bị bệnh nặng, người mẹ ở quê choáng váng, ngất xỉu. Khi tỉnh táo, bà liền cùng chồng bắt xe tìm đến bệnh viện nơi con đang được điều trị.
Ngày 29/5, L.M.Kh (30 tuổi, ngụ TPHCM) nhập Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) trong tình trạng suy hô hấp cấp, khó thở, bứt rứt, vật vã.
 
Theo ThS.BS Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng khoa cấp cứu - Bệnh viện Trưng Vương, đánh giá sinh hiệu thấy rằng bệnh nhân thiếu oxy trầm trọng. Bệnh nhân được cấp cứu ngay lập tức, thở oxy với liều lượng tối đa, hồi sức ngay tại khoa cấp cứu.
 
Theo anh Kh., cách hôm nhập viện 2 tuần, anh bị té xe máy khiến cho vùng cẳng, đùi chân bên trái bị chấn thương. Tại bệnh viện, anh được chẩn đoán bị gãy mâm chày, điều trị nội khoa.
 
Bác sĩ Lan cho biết, kết quả kiểm tra bệnh nhân Kh. sau đó cho thấy có các cục huyết khối ở động mạch phổi như suy đoán trước đó. “Ngay trong đêm, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức gấp cho bệnh nhân. Đến sáng hôm sau đã tiến hành hội chẩn viện và thống nhất đây là ca thuyên tắc phổi do những tổn thương mạch máu ở vùng chân, hình thành các cục huyết khối, cùng với yếu tố nguy cơ là chân bệnh nhân bất động gần 2 tuần, không đi lại”, bác sĩ Lan nói.
dsc_9170.JPG
Bệnh nhân đang được chăm sóc tại bệnh viện
Kết quả CT-scan toàn thân cho thấy, bệnh nhân bị tắc toàn bộ động mạch phổi bên phải và bán phần động mạch phổi bên trái, tắc động mạch khoeo, hệ thống động mạch cẳng chân.
 
Bệnh nhân sau đó được điều trị bằng phác đồ dùng tiêu sợi huyết, kháng đông. May mắn chỉ sau liều thuốc đầu tiên, tình trạng đau ngực và khó thở đã thuyên giảm rõ rệt. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.
 
Ngày 5/6, khi đang ở tại bệnh viện để chăm sóc cho con, bà Phan Thị Lộc (53 tuổi, quê Trà Vinh) cho biết, khi nghe tin Kh. bị bệnh nặng, bà rất lo lắng. “Khi Kh. nhập viện thì có đứa em báo tin về quê cho tôi. Biết tin, tôi xỉu lên xỉu xuống, không ăn uống được. Vợ chồng tôi sau đó bắt xe lên bệnh viện để chăm sóc cho cháu”, bà Lộc chia sẻ. Hiện tại, khi thấy con khỏe hơn, bà Lộc rất mừng, mong con sớm hồi phục để đi làm trở lại.
 
Theo bác sĩ, các đối tượng có nguy cơ cao gặp thuyên tắc phổi là bệnh nhân chấn thương, buộc phải bất động vết thương sau mổ trên 3 ngày. Ngoài ra, người có các bệnh lý nền như ung thư, nhồi máu cơ tim, suy tim... cũng có nguy cơ cao.
 
Những trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu thường có triệu chứng sưng đau, liệt yếu chi (khoảng 70%). Ngoài ra, 20-30% bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng. Để phát hiện, chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản là siêu âm mạch máu chi dưới. Việc can thiệp càng sớm càng giảm chi phí và bệnh nhân sẽ ít gặp nguy hiểm hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm