Mênh mang những triền hoa dã quỳ trong lòng Hà Nội

09/10/2017 - 15:25
Từ cuối tháng 10 sang tháng 11, khi những chùm hoa dã quỳ bắt đầu nở dọc các trục đường men theo sườn đồi thì cũng là lúc chúng tôi tìm tới Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) thưởng thức mùa hoa tưởng như chỉ có ở “phố núi”.
Thường bung nở vào dịp cuối thu, đầu đông, vì vậy mỗi khi hoa dã quỳ nở vàng rực là báo hiệu mùa đông đã về rất gần. Phương Nam có thành phố Đà Lạt với bạt ngàn hoa dã quỳ mỗi khi sang đông, thu hút bao lữ khách tìm tới.
Thường bung nở vào dịp cuối thu, đầu đông, vì vậy mỗi khi hoa dã quỳ nở vàng rực là báo hiệu mùa đông đã về rất gần.

Còn ngay tại Hà Nội, những người yêu loài hoa hoang dã, mộc mạc này không cần phải bay đến tận “phố núi” xa xôi cũng có thể thưởng thức hoa dã quỳ.

Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 50km, không bạt ngàn như Đà Lạt, song dã quỳ tại Vườn Quốc gia Ba Vì lại mang đến một vẻ đẹp rất riêng.

Nếu như từ dưới cổng Vườn Quốc gia đi lên, những nơi cốt địa hình còn thấp, dã quỳ nở rực khoe sắc vàng tươi thắm dưới ánh nắng hanh hao; thì càng lên cao hơn, dã quỳ lại e ấp, ẩn hiện trong lớp sương và mây mù huyền ảo, đem tới một vẻ đẹp nhẹ nhàng, tưởng như lạc giữa chốn thiên thai…


Từ trung tâm Hà Nội, chạy xe tới thị xã Sơn Tây, đi thêm chưa đầy 10km về phía Tây là chúng tôi đã đặt chân tới cổng Vườn Quốc gia Ba Vì. Ngay từ dưới cổng đi lên khoảng 4km, thi thoảng dọc hai bên đường, đã thấy xuất hiện lác đác những bụi dã quỳ bung nở vàng rực.

Tiếp tục lên cao, có thể thấy những biển hướng dẫn chỉ lối đến các đồi hoa dã quỳ được ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì gắn bên đường. Song, khu vực tập trung nhiều hoa dã quỳ nhất, có khung cảnh đẹp nhất vẫn là ở đồi 700.

Đây là một trong những điểm cao độc lập của Vườn Quốc gia Ba Vì, không bị che khuất bởi những cây lớn; là một trong những địa điểm ngắm hoa dã quỳ đẹp nhất, thu hút rất đông người đến khám phá, chụp ảnh.

Tại Hà Nội, những người yêu loài hoa hoang dã, mộc mạc này không cần phải bay đến tận “phố núi” xa xôi cũng có thể thưởng thức hoa dã quỳ.

Tại đây, khung cảnh càng thêm hữu tình khi những bụi dã quỳ mọc dọc các lối đi quanh co ven sườn đồi, nhiều thời điểm ẩn hiện trong lớp sương mù mờ ảo tạo nên những khoảnh khắc tưởng như siêu thực, đẹp đến ngỡ ngàng.

Người ta bảo dã quỳ là loài hoa chỉ thích hợp sống ở những nơi núi cao lạnh. Không biết mọi người yêu dã quỳ ở điểm nào, cá nhân tôi thích sự mộc mạc, hoang dại của loài hoa này. Dã quỳ như loài hoa cúc dại lớn, mọc thành từng bụi ven đường, bên các sườn núi, sườn đồi.

Ở Vườn Quốc gia Ba Vì khu vực tập trung nhiều hoa dã quỳ nhất, có khung cảnh đẹp nhất vẫn là ở đồi 700.

Có lẽ vì thế, dã quỳ còn được gọi bằng cái tên cúc quỳ là vậy. Chắt chiu, âm thầm sống qua cả năm để rồi bùng nở khi những cơn gió lạnh tràn về, đón đầu mùa đông đến, dã quỳ khiến cho không gian ở vùng núi cao này như bừng sáng.

Thời tiết Hà Nội những ngày này đỏng đảnh đến lạ. Hôm thì nắng hanh hao. Có khi thì cả tuần nhiều mây, thi thoảng trút những cơn mưa nặng hạt.


Thế nhưng, bất chấp  tiết trời không thuận lợi, nhiều người vẫn đổ về Vườn Quốc gia Ba Vì để săn tìm những khoảnh khắc đẹp bên hoa dã quỳ, bởi không muốn để lỡ mùa hoa này.

Dù sương mù hay mưa lạnh, những bông hoa dã quỳ vẫn vàng rực màu nắng, bung nở rực rỡ cả khoảng trời, ẩn hiện mờ ảo giữa mây núi, sương giăng, khiến bao người mê đắm.

Thông tin cho bạn

* Từ Trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi theo đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, chạy thẳng vào khu vực Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, sẽ có biển chỉ dẫn tới núi Ba Vì. Hoặc có thể chạy xe theo Quốc lộ 32 tới thị xã Sơn Tây, tiếp tục đi thẳng khoảng 9km, theo hướng đi Thiên Sơn - Suối Ngà, sẽ thấy biển chỉ dẫn tới Vườn Quốc gia Ba Vì. Vé vào cổng Vườn Quốc gia Ba Vì là 40.000 đồng/người.

* Dã quỳ thường nở vào thời gian cuối thu, đầu đông. Năm nay, thời tiết miền Bắc rét muộn nên dã quỳ cũng vào mùa muộn hơn. Từ đầu tháng 11, dã quỳ đã bung nở. Song, thời điểm này, hoa vẫn chưa nở hết, vẫn còn nhiều nụ nên để không bỏ lỡ mùa hoa dã quỳ năm nay, bạn đừng chần chừ mà hãy lên lịch “săn” hoa ngay trong tuần này, trải nghiệm những cung đường “vàng nắng”, tận hưởng không khí trong lành, se se lạnh của vùng núi Ba Vì.

* Nên khởi hành sớm từ đầu giờ sáng (6h-6h30 đi từ Hà Nội) để săn khoảnh khắc khi dã quỳ vẫn đang e ấp, ẩn mình trong sương sớm, nhiều giọt sương vẫn đọng trên lá và cánh hoa, khi ánh nắng vẫn trong và chưa gắt.

* Tại Vườn Quốc gia Ba Vì, ngoài hoa dã quỳ còn có các điểm tham quan như: Đền Thượng (gồm 4 khu là đền thờ Bác Hồ, đền Hạ, đền Trung và đền Thượng), nhà thờ đổ...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm